skip to Main Content

3 bước quan trọng cần biết để đầu tư tiền điện tử an toàn

Có một số người nghe nói rằng đầu tư tiền điện tử giúp trở nên giàu có nhanh chóng. Mặt khác, những người khác lại bị kích thích bởi triển vọng của công nghệ blockchain và tin tưởng vào các hiệu ứng biến đổi mà nó có thể có trong tương lai. Dù lý do là gì, trước khi đầu tư vào tiền điện tử bạn cần xác định rõ mục đích của mình và trang bị những kiến thức cần thiết trước khi nhảy vào thị trường. Sau khi đã tìm hiểu đầy đủ các thông tin và kiến thức về tiền điện tử, bạn sẽ cần tìm hiểu cách để đầu tư vào tiền điện tử an toàn. Bài viết dưới đây sẽ có một số thông tin giúp bạn dễ dàng hơn khi mới bắt tay vào đầu tư tiền điện tử.

Đầu tư tiền điện tử như thế nào?

Bước 1: Đăng ký một (hoặc 2) sàn giao dịch có uy tín và thực hiện xác minh tài khoản

Để đầu tư tiền điện tử, việc đầu tiên của bất kỳ nhà giao dịch nào sau khi đã tìm hiểu kĩ các thông tin cần thiết là mở một tài khoản giao dịch trên một sàn uy tín và hoàn thành việc xác minh tài khoản đó. Không phải tất cả các sàn giao dịch đều cho phép bạn đầu tư mọi loại tiền điện tử, vì vậy bạn có thể cần phải đăng ký nhiều hơn một sàn giao dịch để mua được những coin bạn muốn.

đầu tư tiền điện tử_1Ví dụ: Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới chỉ cung cấp Bitcoin, Litecoin, Ether và Bitcoin Cash. Trong khi đó, một sàn giao dịch phổ biến khác là Binance cung cấp gần 300 loại tiền điện tử.

Có một cách đáng tin cậy để tìm một sàn giao dịch có uy tín là truy cập vào coinmarketc.com, nhấp vào tiền điện tử bạn muốn đầu tư, sau đó nhìn vào tab “markets”. Cột “source” sẽ cho thấy các sàn giao dịch giao dịch khối lượng lớn nhất của loại tiền điện tử này, vì vậy bạn có thể tin tưởng một cách hợp lý rằng các sàn giao dịch xuất hiện ở đây là hợp pháp. Danh sách một số sàn giao dịch đáng tin cậy và phổ biến là:

  1. eToro
  2. Binance
  3. CEX
  4. Bittrex
  5. Coinbase
  6. Bitfinex

Rất nhiều sàn giao dịch được xây dựng cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp, và do đó sẽ vô cùng khó hiểu đối với ai đó chưa từng sử dụng biểu đồ nến và lệnh dừng giới hạn (chặn lỗ, chốt lời…). Một số sàn có thể cho phép bạn chuyển sang chế độ xem đơn giản, nhưng nói chung, tốt nhất là bạn nên tìm một sàn giao dịch bạn có thể hiểu rõ những đang diễn ra trên đó. Hãy nhớ rằng giá của tiền điện tử có thể có khác biệt lớn giữa các sàn giao dịch. Điều này không giống như sàn giao dịch chứng khoán truyền thống, nơi mọi thị trường sẽ cung cấp cùng một mức giá cho mỗi tùy chọn giao dịch. Có thể điều này sẽ thay đổi trong tương lai, nhưng hiện tại, nó có nhiều hơn một thị trường mở. Hãy xem xét những điều sau đây trước khi đăng ký bất kỳ trao đổi nào:

Bảo mật:

Tài khoản của bạn an toàn đến mức nào? Bạn nên tìm kiếm các trao đổi cho phép các tính năng như xác thực hai yếu tố, thông báo đăng nhập và có quy trình xác thực tài khoản (KYC) kỹ lưỡng khi được xác minh.

Làm thế nào để đầu tư tiền điện tử an toàn? Tìm kiếm các sàn giao dịch đã có một hồ sơ theo dõi tốt và chưa từng bị hack trước đó. Nếu chúng đã bị hack trước đó thì họ đã phản ứng như thế nào? Họ có cải thiện các biện pháp bảo mật kể từ vụ hack không?

Phí giao dịch:

Bạn nên lưu ý về phí giao dịch liên quan đến việc đầu tư tiền điện tử. Thông thường, bạn sẽ phải chịu một khoản phí (bất kỳ nơi nào từ 0,1 – 3%) khi mua tiền điện tử trên một sàn giao dịch, đó là hoa hồng để họ cung cấp dịch vụ cho bạn.

Tuy nhiên, khi bạn gửi tiền điện tử đến một địa chỉ khác, bạn sẽ phải chịu một khoản phí thưởng cho những người khai thác xác nhận các giao dịch. Chúng phụ thuộc vào loại tiền điện tử mà bạn đang gửi, cũng như mức độ bận rộn của mạng. Thông thường, bạn sẽ trả một vài xu cho một số loại tiền điện tử nhất định và tối đa 5-10 đô la trở lên cho Bitcoin.

Giới hạn mua / bán hàng ngày:

Giới hạn mua và bán cũng sẽ khác nhau giữa các sàn giao dịch. Mức độ giới hạn thường sẽ bị quyết định bởi mức độ xác minh trên tài khoản của bạn, vì các sàn giao dịch cần chắc chắn rằng bạn là chính bạn, và sẽ giới hạn số tiền bạn có thể giao dịch nếu bạn đã xác minh.

Điều này liên quan đến việc bạn gửi giấy tờ tùy thân như bằng lái xe hoặc hộ chiếu, có thể cảm thấy khá phiền phức. Tại thời điểm nhu cầu cao, có thể mất đến một vài tuần để được xác minh.

Các lựa chọn thanh toán:

Sau khi hoàn thành tất cả các điều trên và bạn đã vượt qua xác minh ban đầu, bạn sẽ có thể gửi tiền vào tài khoản của mình bằng ít nhất một trong các phương thức thanh toán có sẵn bên dưới.

Hầu hết các sàn giao dịch sẽ cung cấp các tùy chọn sau:

  • Chuyển khoản
  • Thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ
  • Ví điện tử

Một số nhà cung cấp thẻ tín dụng đã tạm dừng tất cả các tài khoản thẻ tín dụng mới và hiện tại sẽ được sử dụng để đầu tư tiền điện tử. Đây có lẽ là lý do chính đáng khi bạn đang chơi một trò chơi thậm chí còn rủi ro hơn khi đầu tư vào tiền điện tử và không sử dụng tiền của chính mình.

Các phương pháp nhanh nhất có sẵn cho bạn sẽ là chuyển khoản bằng tài khoản ngân hàng và thẻ ghi nợ, vì vậy sẽ rất hợp lý sử dụng những lựa chọn này.

Xin lưu ý rằng một số sàn giao dịch không cho phép tiền gửi fiat, và “chỉ giao dịch”. Điều này có nghĩa là bạn thực sự không thể mua hoặc bán tiền điện tử thành tiền tệ thông thường, chỉ trao đổi giữa các loại tiền điện tử. Vì vậy, nếu bạn muốn kiếm được lợi nhuận tiền thật từ đầu tư tiền điện tử, bạn sẽ phải lựa chọn một sàn giao dịch cho phép trao đổi tiền điện tử sang đô la, euro, … Một số sàn “chỉ giao dịch” phổ biến bao gồm Bittrex và Binance.

Bước 2: Thực hiện giao dịch đầu tư tiền điện tử đầu tiên của bạn

đầu tư tiền điện tử_2Khi mua tiền điện tử đầu tiên của bạn, nó cực kỳ quan trọng để bắt đầu bằng cách chọn một sàn giao dịch mà bạn hiểu, tin tưởng và được sử dụng bởi một số lượng lớn người khác.

Tìm một sàn giao dịch mà bạn thấy thoải mái, đăng ký và sẵn sàng đầu tư tiền điện tử với số tiền nhỏ.

Tự mua tiền điện tử nói chung khá đơn giản. Chỉ cần tìm loại tiền điện tử bạn muốn đầu tư và sau đó nhấn nút “BUY”. Một số sàn giao dịch có thể yêu cầu bạn gửi tiền trước khi mua và những người khác sẽ yêu cầu tiền của bạn sau khi xác nhận mua hàng.

Các loại tiền điện tử sẽ xuất hiện trong tài khoản của bạn ngay lập tức, vì sàn giao dịch tạo ra một ví cho bạn và nó không được gửi từ người khác.

Để xem những gì bạn vừa mua, bạn sẽ cần truy cập vào ví cụ thể cho loại tiền điện tử đó. Hầu hết các sàn giao dịch cũng sẽ có một bản tóm tắt hiển thị trên trang chủ tất cả các loại tiền điện tử mà bạn đã đầu tư vào. Giá trị ròng của bạn cũng có thể sẽ được chuyển đổi sang loại tiền được chọn (mặc định thường là USD).

Phần khó khăn là những gì tiếp theo: khi bạn mua trên một sàn giao dịch, bạn không thực sự kiểm soát ví tiền mà tiền điện tử đã được gửi vào. Bạn có quyền truy cập vào địa chỉ, nhưng ví được kiểm soát kỹ thuật bởi sàn giao dịch, vì vậy nếu có sự cố xảy ra (ví dụ: sàn bị hack) về cơ bản bạn không có quyền truy đòi.

Do đó, sau khi một giao dịch mua hàng của bạn hoàn tất, bạn gửi tiền điện tử của mình đến một ví mà bạn kiểm soát và không để chúng trên sàn giao dịch. Bạn nên bắt đầu nhỏ với đơn hàng đầu tiên của bạn. Và sử dụng số tiền đó để bắt đầu.

Bước 3: Chuyển tiền điện tử của bạn ra khỏi sàn giao dịch và vào ví an toàn

Khi nói đến đầu tư tiền điện tử, việc giữ tiền điện tử của bạn an toàn trước tin tặc là điều đầu tiên bạn cần quan tâm và thực hiện sau khi hoàn thành giao dịch. Bạn cần thực hiện bước đầu tiên là chuyển chúng ra khỏi sàn giao dịch và đưa vào một ví an toàn mà bạn kiểm soát. Các loại ví khác nhau là:

  • Ví trực tuyến, chẳng hạn như tiện ích mở rộng trình duyệt, cũng như ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn
  • Ví ngoại tuyến như ví phần cứng (Ledger Nano S và Trezor) hoặc lưu trữ giấy

đầu tư tiền điện tử_3

Ví trực tuyến dễ truy cập hơn, nhưng vốn đã kém an toàn hơn vì chúng hầu như luôn được kết nối với internet. Ví ngoại tuyến thì ngược lại; chúng hiếm khi – nếu có – kết nối với internet, nhưng khó sử dụng hơn.

Tìm ví cho các loại tiền điện tử lớn như bitcoin, ether, litecoin, v.v., rất dễ dàng và bạn sẽ có nhiều tùy chọn. Tuy nhiên, đối với một số phần còn lại, ví tiền sẽ khó xuất hiện và nếu bạn tìm thấy chúng, giao diện người dùng có thể sẽ rất khó chịu.

Kiểm soát ví của chính bạn cho phép bạn chịu trách nhiệm về tiền điện tử của riêng bạn. Không bao giờ tiết lộ khóa riêng cho bất kỳ ví nào bạn sở hữu, vì điều này giống như đưa cho người lạ chìa khóa vào xe của bạn và hy vọng nó vẫn còn ở đó vào ngày hôm sau.

Kết luận

Tiền điện tử là một thị trường đầu tư tiềm năng và còn phát triển lâu dài, cho bạn nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận và giúp bạn trở nên giàu có. Tuy nhiên, điều mà một số người không hiểu là đầu tư tiền điện tử là một canh bạc, và bạn không nên tiêu tiền mà bạn thực sự cần. Nếu bạn đang đấu tranh để trả các hóa đơn hàng ngày, thì hãy quay lại không gian này ở giai đoạn sau khi bạn có thêm thu nhập khả dụng.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận