skip to Main Content

10 quy tắc giao dịch ngoại hối cần nằm lòng – Nghệ thuật hay khoa học đây?

Các nhà giao dịch mới bắt đầu tiếp cận thị trường thường sẽ tìm kiếm các chiến lược rất “tao nhã” với mong muốn đơn giản chỉ là tạo ra mỗi ngày 1 triệu, tháng kiếm 30 triệu. Phần lớn là 3 đô la thắng chỉ với 1 đô la thua lỗ.

Thế mà vẫn cứ cháy tài khoản. Tại sao? Bởi vì giao dịch không hợp lý và trong tình thế đó cảm xúc sẽ luôn luôn áp đảo trí tuệ dẫn tới những quyết định và hành động sai thời điểm.

10 quy tắc giao dịch ngoại hối cần nằm lòng - Nghệ thuật hay khoa học đây? ​

 

Giao dịch cần nghệ thuật hay khoa học nhiều hơn

Vẫn đâu đó có người tin rằng máy móc là cây ATM, mua cây ATM xịn về “rút tiền” đều đều từ thị trường. Nói luôn rằng giao dịch cần nghệ thuật hơn là khoa học.

Sách giáo khoa và Thế giới thực

Đây là một ví dụ về lý do tại sao trong giao dịch tối ưu hóa toán học thường là không thể về mặt tâm lý.

Hãy tưởng tượng kịch bản sau đây: Bạn đặt giao dịch GBP / USD. Giả sử bạn quyết định sell ở mức 1,7500 với stoploss là 1,7600 và mục tiêu chốt lời là 1,7300. Lúc đầu, giao dịch đang hoạt động tốt. Giá di chuyển theo hướng của bạn, giảm xuống 1.7400, sau đó xuống 1.7360 và khả năng cao chạm ngưỡng 1.7300.

Tại mức 1.7320, tỷ giá GBP / USD giảm chậm và có chiều hướng quay đầu. Giá hiện tại là 1.7340, sau đó là 1.7360, sau đó là 1.7370. Nhưng bạn vẫn bình tĩnh. Bạn đang tìm kiếm risk : reward là 2: 1. Thật không may, trước khi bạn kịp nhận ra thì giá không chỉ leo trở lại mức vào mà sau đó nhanh chóng tăng cao hơn và dừng lại ở mức 1.7600.

Thế đó, khoản lợi nhuận 180 pips biến thành một khoản lỗ 100 pips. Swing một phát 280 pips.

Đây là giao dịch trong thế giới thực, không phải là phiên bản lý tưởng được trình bày trong sách giáo khoa. Tôi nghĩ rằng máy móc cũng không đoán ra được kiểu xu hướng này, vì vậy tới nay tôi vẫn tin tưởng vào bàn tay và khối óc của chính mình mà thôi. Đôi khi tôi cũng đặt mốc risk : reward là 1 : 3 nhưng phần lớn tôi hay dùng 1 : 1.5 và thực tế thì nhiều tài khoản cháy lắm rồi tôi mới chịu bỏ qua sự cố chấp mà giảm xuống như vậy

Theo VietTrader

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận