skip to Main Content

10 quy tắc giao dịch ngoại hối cần nằm lòng

10 quy tắc giao dịch ngoại hối cần nằm lòng

Các quy tắc được trình bày ở đây đều dựa trên quan điểm và suy nghĩ chủ quan của riêng tôi, có thể sai hoặc đúng với các bạn. Không có thiết lập giao dịch nào chính xác 100% nhưng đây vẫn là thị trường có lợi nhuận, nếu bạn hiểu cách nó vận hành. Rủi ro thì có thể tính toán và lường trước còn lợi nhuận thì không đâu.

1. Quản lý vốn

Hãy lặp đi lặp lại câu nói này: Bảo toàn lợi nhuận của mình. Bảo toàn lợi nhuận của mình. Bảo toàn lợi nhuận của mình. Không có gì tệ hơn việc xem giao dịch của mình tăng 100 pips một phút để rồi lộn ngược ngay khi chuẩn bị chốt lời và cuối cùng là lỗ 150 pips. Chắc ai cũng trải nghiệm cảm giác này rồi, ai mà chưa thì thật sự rất may mắn đó. Đây là việc diễn ra thường xuyên mỗi ngày, chính vì vậy việc bảo vệ lợi nhuận chắc chắn là điều quan trọng.

2. Tư duy logic

95% người giao dịch trên thị trường bị mất tiền? Vậy có biết lý do nào lớn nhất làm 95% mất tiền không? Đó là do bốc đồng. Nhiều người tìm tới mình hỏi giải pháp cho việc thua quá nhanh? Mà chẳng ai hỏi sao mình thắng quá nhanh cả? Tôi hỏi “Lý do vì sao bạn lại mua lúc đó?” và câu trả lời nhận được nhiều nhất là “Bởi vì nó xuống đủ nhiều rồi nên nó sẽ đi lên”…

3. Phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật

Có nên giao dịch dựa trên nguyên tắc cơ bản hay kỹ thuật không? Đây là câu hỏi triệu đô la mà các nhà giao dịch đã tranh luận trong nhiều thập kỷ và có thể sẽ tiếp tục còn tranh luận trong nhiều thập kỷ tới.

4. Quy tắc 2%

Không bao giờ mạo hiểm hơn 2% cho mỗi giao dịch. Điều này là điều được phổ biến nhiều nhất – và cũng là quy tắc bị vi phạm nhất trong giao dịch và cũng là lý do lớn giải thích cho việc tại sao hầu hết các trader thua rất nhanh. Câu chuyện người mới thua lỗ thì đã đành, câu chuyện những người có kinh nghiệm 2, 3, 5 năm chỉ vì vài phút sơ sẩy quên đi điều cơ bản 2% này là cũng có đấy các bạn

5. Luôn phải biết rõ cặp tiền nào mạnh yếu

Mỗi fan bóng đá đều có một đội bóng yêu thích. Người hâm mộ thực sự biết rằng khi nào đội bóng của mình sẽ thắng, khi nào đội bóng của mình sẽ thua. Tỉ lệ thắng – thua trước đội yếu và trước đội mạnh, tất cả đều rõ ràng trước trận đấu. Mặc dù chúng ta đang nói về bóng đá, nhưng logic vẫn đúng với bất kỳ cuộc chơi nào. Khi một đội quân mạnh đấu với một đội quân yếu, tỷ lệ cược bị nghiêng về phía quân đội mạnh. Đây là cách bạn nên tiếp cận giao dịch.

6. Đúng nhưng sai thời điểm cũng là sai

Trong Forex, đúng trong phân tích là chưa đủ, mà còn cần phải đúng thời điểm nữa …Hãy tin những gì con mắt của bạn thấy, nếu hành động giá di chuyển ngược lại bạn, hãy tin tưởng đôi mắt, tôn trọng thị trường và dừng lại một cách khiêm tốn. Trong thị trường tiền tệ, đúng sớm hay đúng muộn cũng là sai, đúng lúc mới là đúng.

7. Biết sự khác biệt giữa việc học hỏi và thua thêm 

Nếu chỉ được chia sẻ 1 điều về trading thì có lẽ điều mà mình đã học được lớn nhất đó là nỗi ân hận khi để mất tiền khi vào một lệnh xấu mà chính bản thân mình đã biết nó xấu không nên vào, đau hơn cả bỏ lỡ một giao dịch tốt nữa đấy.

8. Nghệ thuật hay khoa học đây?

Các nhà giao dịch mới bắt đầu tiếp cận thị trường thường sẽ tìm kiếm các chiến lược rất “tao nhã” với mong muốn đơn giản chỉ là tạo ra mỗi ngày 1 triệu, tháng kiếm 30 triệu. Phần lớn là 3 đô la thắng chỉ với 1 đô la thua lỗ. Thế mà vẫn cứ cháy tài khoản. Tại sao?

9. Rủi ro có thể được xác định trước, nhưng phần thưởng là không thể đoán trước

Nếu có một quy tắc bất khả xâm phạm trong giao dịch, thì nó chắc chắn là “luôn luôn có dừng lỗ”. Trước khi bước vào mỗi giao dịch, chúng ta LUÔN LUÔN phải biết ngưỡng “chịu đựng” của mình tới đâu. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo rằng các khoản lỗ luôn nằm trong tầm kiểm soát.

10. Không bào chữa

Quy tắc “không bào chữa” được áp dụng nhiều nhất cho những thời điểm mà nhà giao dịch không hiểu hành động giá của thị trường. Ví dụ: bạn đang sell vì bạn dự đoán tin tức cơ bản là xấu và tin tức đó xảy ra, nhưng giá lại tăng, bạn phải thoát lệnh ngay lập tức. Nếu bạn không hiểu những gì đang xảy ra trên thị trường, thì tốt nhất là không chơi.

Theo TraderViet

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận