skip to Main Content

Xác định xu hướng giá bằng cách sử dụng chỉ báo OBV (On Balance Volume) để tăng hiệu quả giao dịch

Trong phân tích kỹ thuật, cùng với giá cả, khối lượng giao dịch được coi là yếu tố cốt lõi không thể thiếu trong việc nhận định xu hướng của thị trường. Cụ thể, khối lượng giao dịch dùng để đo lường tự tăng-giảm có phải là bắt đầu một đợt đảo chiều mới hay không. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua chúng và chủ yếu chỉ dự đoán dựa trên dữ liệu giá trong quá khứ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng chỉ báo On Balance Volume (OBV) để tăng khả năng thành công trong giao dịch.

1. Chỉ báo On Balance Volume (OBV) là gì?

Chỉ báo On Balance Volume (OBV) được phát triển bởi Joe Granville và được giới thiệu lần đầu tiên trong cuốn sách năm 1963 của Granville’s New Key to Stock Market Profit.

OBV là viết tắt của On Balance Volume (Khối lượng cân bằng), là một chỉ báo khối lượng, có chức năng đo lực mua và lực bán của thị trường dựa vào mối tương quan trong sự di chuyển của giá và khối lượng. Hoặc là động lực của xu hướng được củng cố, thị trường tiếp diễn xu hướng  hoặc là động lực của xu hướng đang dần yếu đi, thị trường có khả năng đảo chiều sang xu hướng mới.

Đây là loại chỉ báo có tính lũy kế. Quy luật của nó là nếu hôm nay là ngày tăng giá thì khối lượng được cộng thêm vào giá trị OBV của ngày hôm trước và ngược lại, khối lượng bị trừ đi giá trị OBV ngày hôm trước nếu hôm nay là ngày giảm giá. Sau đó giá trị OBV được vẽ thành đường để dễ đọc tín hiệu.

Xác định xu hướng giá bằng cách sử dụng chỉ báo OBV (On Balance Volume)

2. Ý nghĩa của chỉ báo OBV. Mối tương quan giữa chuyển động của OBV và giá

Theo Joe Granville, khối lượng luôn đi trước giá và khối lượng thể hiện tính thanh khoản, mà áp lực của thanh khoản sẽ tác động đến giá nên sự di chuyển của khối lượng sẽ tạo thành các tín hiệu dẫn dắt cho hướng đi của giá.

Cụ thể, chỉ báo OBV cho ta biết:

  • Khi khối lượng giao dịch của các phiên tăng giá cao hơn khối lượng giao dịch các phiên giảm giá, đường OBV có xu hướng đi lên. Chỉ báo OBV tăng phản ánh được áp lực mua đang cao hơn so với áp lực bán, giá có khả năng tăng cao hơn.
  • Khi khối lượng giao dịch của các phiên giảm giá cao hơn khối lượng giao dịch các phiên tăng giá, chỉ báo OBV giảm. Chỉ báo OBV giảm phản ánh áp lực bán đang cao hơn, giá có khả năng sẽ giảm xuống.
  • Chỉ báo OBV tăng nhưng giá không thay đổi hoặc giảm chứng tỏ lực giảm của giá đã dần yếu đi, khả năng cao là giá sẽ đảo chiều tăng.
  • Chỉ báo OBV giảm nhưng giá không thay đổi hoặc tăng chứng tỏ lực tăng của giá dần yếu đi, khả năng cao là giá sẽ đảo chiều giảm.

3. Hướng dẫn cài đặt chỉ báo OBV trên Tradingview và MT4

Hướng dẫn cài đặt chỉ báo OBV trên MT4

Bước 1: Để chèn chỉ báo OBV vào đồ thị giá, các bạn làm theo đường dẫn sau: Insert >  Indicators > Volumes > On Balance Volume.

Hộp thoại cài đặt hiện ra như sau:

Xác định xu hướng giá bằng cách sử dụng chỉ báo OBV (On Balance Volume)

Bước 2: Đối với chỉ báo OBV, các bạn chỉ cần cài đặt tab Parameters. Tại ô Apply to, chọn Close, sau đó chọn màu sắc và độ dày mỏng của đường OBV, 2 ô “Fixed minimum” và “Fixed maximum” để nguyên như mặc định (không bấm tick chọn), rồi bấm OK.

Tab Visualization là để lựa chọn khung thời gian muốn chèn chỉ báo vào.

Chỉ báo OBV sau khi cài đặt sẽ hiển thị trên đồ thị giá như hình dưới:

Xác định xu hướng giá bằng cách sử dụng chỉ báo OBV (On Balance Volume)

Hướng dẫn cài đặt chỉ báo OBV trên Tradingview

Bước 1: Truy cập vào đường link TradingView.

Bước 2: Chọn tài sản bạn muốn trade, sau đó ấn biểu tượng như hướng dẫn để thêm chỉ báo

Xác định xu hướng giá bằng cách sử dụng chỉ báo OBV (On Balance Volume)

Bước 3: điền vào phần tìm kiếm chữ “On Balance Volume” hoặc viết tắt OBV đều được. Sau đó nhấn vào chữ Cân bằng khối lượng nếu Tiếng Việt.

Xác định xu hướng giá bằng cách sử dụng chỉ báo OBV (On Balance Volume)

4. Cách sử dụng chỉ báo OBV để giao dịch

Dùng On Balance Volume (OBV) để xác định xu hướng

Tín hiệu này xuất phát từ mối quan hệ giữa khối lượng và giá: khi giá tăng cộng với khối lượng giao dịch lớn, nghĩa là áp lực tăng đang rất mạnh, giá sẽ tiếp tục tăng lên và ngược lại.

Nếu xu hướng của OBV và giá giống nhau thì xu hướng của giá được củng cố nhờ sự hỗ trợ của khối lượng hay tính thanh khoản.

Xác định xu hướng giá bằng cách sử dụng chỉ báo OBV (On Balance Volume)

Cả giá và OBV đều đang trong xu hướng tăng khi tạo đáy mới cao hơn, đỉnh mới cao hơn. Sự ủng hộ của OBV làm cho xu hướng tăng của giá được củng cố.

Dùng On Balance Volume để xác định phân kỳ

Tín hiệu này bắt nguồn từ mối tương quan trong sự di chuyển của OBV và giá.

Phân kỳ khi giá tăng (tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước) nhưng OBV giảm (tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước): khi giá đang trong xu hướng tăng mà OBV giảm nghĩa là dòng khối lượng âm lớn hơn dòng khối lượng dương, áp lực bán đang cao hơn, chứng tỏ đà tăng của xu hướng đó đang yếu đi, khả năng cao là giá sẽ đảo chiều giảm.

Hội tụ khi giá giảm (tạo đáy sau thấp hơn đáy trước) nhưng OBV tăng (tạo đáy sau cao hơn đáy trước): OBV tăng khi dòng khối lượng dương lớn hơn dòng khối lượng âm, áp lực mua đang chiếm ưu thế, mà giá lại đang trong xu hướng giảm, điều này chứng tỏ đà giảm của xu hướng này đang dần yếu đi, khả năng cao là thị trường sẽ đảo chiều tăng.

Xác định xu hướng giá bằng cách sử dụng chỉ báo OBV (On Balance Volume)

Giá và khối lượng là 2 yếu tố cốt lõi của trường phái phân tích kỹ thuật, mối tương quan trong sự dịch chuyển của giá và khối lượng là cơ sở để các nhà phân tích nhận định xu hướng của thị trường. Nhưng nhiều người thường bỏ qua chúng để đánh mất nhiều cơ hội giao dịch hay bị mắc bẫy bởi thị trường tiền ảo đầy khốc liệt này. Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về tính ứng dụng của chỉ báo này và áp dụng thành công trong giao dịch của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận