skip to Main Content

Hướng dẫn sử dụng volume để gia tăng hiệu quả giao dịch

Volume (khối lượng giao dịch) là thước đo mức độ giao dịch của một tài sản tài chính trong một khoảng thời gian nhất định. Trong phân tích kỹ thuật, volume là một trong hai công cụ cơ bản nhất và cũng là quan trọng nhất. Thế nhưng, hầu hết mọi người chỉ chú ý đến giá và quên đi tính năng hữu ích của volume – công cụ giúp xác định sức mạnh của phe mua – phe bán chính xác không kém hành động giá. Và trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của khối lượng giao dịch cũng như cách thức tối ưu nó để gia tăng hiệu suất, đạt được mức lợi nhuận lớn nhất.

Tầm quan trọng của khối lượng giao dịch (Volume)

Trên thực tế, khối lượng đóng một vai trò quan trọng trong phân tích kỹ thuật và là đặc điểm nổi bật của một số chỉ báo kỹ thuật chính. Mặc dù volume không phải là công cụ cung cấp tín hiệu vào lệnh mua/bán hay bắt đỉnh đáy, nhưng nó là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống giao dịch để tăng thêm xác suất thành công. Điểm mạnh của Volume là nó cho ta thấy được hành vi của phe mua – phe bán hiện tại đang như thế nào, họ đang nghĩ gì, từ những thông tin đó, chúng ta sẽ có những phản ứng và quyết định phù hợp.

Hướng dẫn sử dụng volume để gia tăng hiệu quả giao dịch

Ngoài ra, mối quan hệ tương đối giữa khối lượng giao dịch, giá hiện tại và vốn hóa thể hiện mức độ quan tâm của nhà đầu tư. Nếu volume lớn trong khi giá tăng, đó chính là chỉ báo tốt nhất cho thấy mức độ quan tâm đang tăng. Còn nếu volume nhỏ nghĩa là mức độ quan tâm thấp.

Khối lượng giao dịch cũng thể hiện tính thanh khoản của thị trường và là yếu tố quan trọng để quyết định mua. Các day traders thường xem khối lượng giao dịch cao là yếu tố thiết yếu vì thời gian thực hiện ngắn cần thị trường có tính thanh khoản cao.

Hướng dẫn cơ bản tận dụng Volume

Việc phân tích khối lượng giao dịch sẽ giúp các trader xác định độ mạnh/ yếu của một con sóng. Nếu là đợt sóng mạnh mẽ, các trader có thể vào lệnh giao dịch; còn nếu là các con sóng yếu, các trader nên tránh để hạn chế rủi ro. Mặc dù nguyên tắc này không đúng cho mọi trường hơp, tuy nhiên, nó là công cụ hữu ích giúp bạn có được quyết định giao dịch chính xác hơn.

1. Xác nhận xu hướng

Như đã nói ở trên, chức năng của volume là bổ sung thông tin để xác nhận xu hướng giá. Cụ thể là, khi volume tăng mạnh theo xu hướng của giá nghĩa là việc xác nhận xu hướng giá mới được hình thành.

  • Khi giá tăng + volume tăng => xác nhận trend tăng và tiếp tục đẩy giá lên cao
  • Hướng dẫn sử dụng volume để gia tăng hiệu quả giao dịch
  • Khi giá giảm + volume tăng => phe bán thắng thế, xác nhận xu hướng giảm
  • Còn khi giá tăng/ giảm + volume giảm => mức độ quan tâm giảm. Giá có thể tiếp tục tăng nhưng nhà đầu tư nên thận trọng trước các điểm kháng cự khi khối lượng giảm quá mức sẽ không thể duy trì đà tăng của thị trường mà xu hướng sẽ đảo chiều

2. Xác nhận đảo chiều xu hướng

Trong một thị trường tăng hoặc giảm, chúng ta có thể thấy sự suy yếu của các đợt sóng/xu hướng. Đây thường là những đợt sóng mạnh (tăng/giảm) kết hợp với sự gia tăng mạnh mẽ về khối lượng => báo hiệu khả năng kết thúc của một xu hướng. Lúc này có 2 trường hợp xảy ra:

  • Nếu volume tăng đạt đỉnh và giá tăng, ta kết luận lực mua đã hết, người mua không muốn đẩy giá lên, giá sẽ giảm, và chúng ta sell.
  • Nếu volume tăng đạt đỉnh và giá giảm, ta kết luận lực bán đã hết, người bán không muốn đẩy giá xuống và giá sẽ đảo chiều xu hướng.

Hướng dẫn sử dụng volume để gia tăng hiệu quả giao dịch

Bên cạnh đó các bạn cần chú ý sau khi volume tăng mạnh, giá hồi lại một chút nhưng sau đó lại giảm khối lượng đáng kể, đấy là dấu hiệu áp lực đã cạn, thông thường dấu hiệu xác nhận đỉnh và đáy là có lượng volume tăng đột biến, điều này thường thấy rõ nhất là đáy của giá, tại đó giả sẽ giảm mạnh đến thấp nhất.

3. Xác định breakout

Một trong những sự lo lắng của trader khi giao dịch breakout đó là gặp phải một cú false breakout.

Để hạn chế việc chúng ta rơi vào tình trạng bị phá vỡ giả, các trader có thể sử dụng chỉ báo Volume để xác nhận tín hiệu phá vỡ giá.

Trong một cú phá vỡ, chúng ta sẽ thường thấy có sự tăng đột biến về khối lượng giao dịch. Sự đột biến này thể hiện số lượng lớn người tham gia “đồng ý” với sự phá vỡ đang xảy ra và thực sự có thể đóng vai trò xác nhận rằng giá có thể tiếp tục di chuyển theo hướng phá vỡ. Chúng ta xem biểu đồ dưới đây để có thể hiểu rõ hơn:

Hướng dẫn sử dụng volume để gia tăng hiệu quả giao dịch

Như ở hình trên, giá có xu hướng tăng và đang chạm kháng cự. Tại kháng cự, giá có dừng lại để test lực cung. Tại khu vực giá đang test khối lượng tăng cao hơn hẳn những cây nến trước đó. Lực cung đã bị hấp thụ hết bằng một lượng lớn volume. Do đó, chỉ còn lực cầu tiếp tục đẩy giá đi lên => vào lệnh BUY

Qua đó, chúng ta cũng có thêm một công cụ nữa để phân biệt breakout giả, breakout thật và đưa ra quyết định chính xác hơn.

4. Pullback

Nhờ vào volume, chúng ta sẽ xác định được khi giá đã breakout rồi nhưng quay lại pullback, liệu nó là pullback thật hay là pullback giả và đảo chiều luôn.

Hướng dẫn sử dụng volume để gia tăng hiệu quả giao dịch

Ở hình trên, giá đã breakout và quay lại pullback, các bạn để ý, chỗ giá pullback khối lượng không cao như lúc nó breakout. Tại vùng pullback đó, có thể có những trader đang chờ buy limit hoặc sell ngay đỉnh và bây giờ chốt lời trong xu hướng tăng…

Trong trường hợp này, chỉ cần một cây nến tăng đẹp kèm khối lượng giao dịch cao là chúng ta đã có đầy đủ bằng chứng để vào lệnh BUY.

Có thể nói, khối lượng là một công cụ tiện dụng để nghiên cứu xu hướng thị trường. Với công cụ này, có rất nhiều cách để tận dụng tối đa chức năng của nó trong giao dịch. Nhờ vào volume mà các trader có thể xác định xu hướng của thị trường, những đợt breakout, đảo chiều hoặc pullback, và từ đó đưa ra quyết định giao dịch chính xác và hiệu quả hơn. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận