skip to Main Content

Volume oscillator là gì? Cách sử dụng Volume oscillato và lưu ý không thể bỏ qua

Volume oscillator là gì? Volume oscillator là một công cụ chỉ báo kỹ thuật khá đơn giản, được sử dụng để theo dõi khối lượng giao dịch trên thị trường để xác định xu hướng trong tương lai. Bài viết này sẽ cùng tìm hiểu về chỉ báo Volume oscillator, các chiến lược giao dịch hiệu quả để tăng lợi nhuận từ chỉ báo này.

Volume oscillator là gì

Volume oscillator là gì?

Volume oscillator còn được gọi là bộ dao động khối lượng, dùng để đo lường sự khác biệt giữa 2 đường trung bình động (MA) nhanh và đường MA chậm theo tỷ lệ %. Thông thường, chỉ báo Volume Oscillator dùng MA10 và MA5 hoặc MA28 và MA14.

Công thức tính bộ dao động khối lượng Volume oscillator như sau:

Bộ dao động khối lượng = [(SMA thời kỳ ngắn hơn của khối lượng – SMA thời kỳ dài hơn của khối lượng) / SMA thời kỳ dài hơn của khối lượng] * 100

  • Nếu đường MA nhanh nằm trên đường MA chậm thì bộ dao động sẽ dương. Điều đó thể hiện khối lượng dao động tăng (VO tích cực) báo hiệu một xu hướng mạnh, giá có thể tiếp tục theo xu hướng hiện tại.
  • Nếu đường MA nhanh nằm dưới đường MA chậm thì bộ dao động sẽ âm. Ngược lại, VO âm thể hiện khối lượng dao động âm cho thấy xu hướng suy yếu, giá có thể đi chậm lại hoặc đảo chiều.
  • Volume Oscillator sẽ bằng 0 khi hai đường MA cắt nhau.

Tác dụng của chỉ báo Volume oscillator trong phân tích kỹ thuật

Chỉ báo Volume oscillator được sử dụng để xác nhận xu hướng

Trong phân tích kỹ thuật, khi giá tạo các đỉnh mới cao hơn đỉnh cũ, đáy mới cao hơn đáy cũ, thường được xác định là xu hướng tăng.

Nếu khi đó, chỉ báo Volume oscillator cũng tạo ra các đáy mới cao hơn đáy cũ, tín hiệu tăng giá được xác nhận mạnh hơn.

Chỉ báo Volume oscillator được sử dụng để xác nhận phân kỳ

  • Khi giá đang trong xu hướng tăng, nhưng chỉ báo Volume oscillator lại tạo thành xu hướng giảm, đây là dấu hiệu xu hướng đang yếu, rất có thể xảy ra đảo ngược xu hướng sang giảm giá.
  • Hoặc xu hướng giá đang giảm, nhưng chỉ báo Volume oscillator lại đang tăng, cũng là dấu hiệu có thể có đảo chiều xu hướng tăng giá trong tương lai.

Cách sử dụng bộ dao động khối lượng Volume oscillator

Bộ dao động khối lượng thường được dùng để xác nhận sức mạnh của một xu hướng hoặc báo hiệu sự suy yếu trong một xu hướng hiện tại. Có một số nguyên tắc trong việc áp dụng chỉ báo dao động khối lượng trong phân tích kỹ thuật như sau:

1. Khi giá đang tăng, và bộ dao động khối lượng cũng tăng có thể cho thấy khả năng tăng giá.

2. Nếu chỉ báo tăng vượt lên trên ngưỡng kháng cự, thể hiện khả năng tăng giá.

3. Bộ dao động khối lượng giảm, trong khi giá tăng có thể cho thấy có thể giảm giá trong tương lai.

4. Volume oscillator giảm, trong khi giá di chuyển trong một kênh giá thì chỉ báo không có tính xác thực về xu hướng tăng hoặc giảm.

5. Bộ dao động khối lượng tăng với giá giảm có thể cho thấy khả năng giảm giá.

Những lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng Volume oscillator

Ưu điểm của Volume oscillator là gì?

Chỉ báo Volume oscillator có tác dụng trong việc xác định sức mạnh của xu hướng còn đi tiếp được hay sẽ đảo chiều trong tương lai.

Chỉ báo dao động khối lượng (Volume oscillator) có xu hướng tăng, có nghĩa là sức mạnh của xu hướng hiện tại đang mạnh. Ngược lại, xu hướng của chỉ báo giảm, nghĩa là sức mạnh xu hướng đang yếu.

Xu hướng của chỉ báo chỉ thể hiện sức mạnh của xu hướng giá, không phải thể hiện xu hướng giá là tăng hay giảm.

Hạn chế của Bộ dao động khối lượng Volume oscillator là gì?

  • Bộ dao động khối lượng chỉ sử dụng khoảng thời gian ngắn để xác định sức mạnh xu hướng trong tương lai. Đó có thể là một hạn chế bởi tính khách quan của chỉ báo không đảm bảo.
  • Với các tài sản không có thời gian hoạt động liên tục, xảy ra các khoảng trống giá, chỉ báo này sẽ có sự xáo trộn, không còn ý nghĩa.
  • Khi sử dụng chỉ báo dao động khối lượng, trader bắt buộc phải sử dụng kết hợp các phương pháp phân tích kỹ thuật khác để xác định tín hiệu giao dịch.
  • Chỉ báo chỉ giúp trader nhận biết sức mạnh xu hướng, không chỉ ra các điểm giao dịch cụ thể.
  • Chỉ báo này dễ gây nhầm lẫn cho các nhà giao dịch mới. Đặc biệt, các tín hiệu của chỉ báo đưa ra không thực sự rõ ràng với các nhà giao dịch ít kinh nghiệm.

Bộ dao động khối lượng (Volume oscillator) cũng như bất kỳ chỉ báo nào khác, thường hiệu quả hơn khi kết hợp với Price Action hoặc đường xu hướng. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý, chỉ báo này không phù hợp với các nhà giao dịch thiếu kinh nghiệm. Bởi các tín hiệu của nó có nhiều dấu hiệu không rõ ràng và dễ nhầm lẫn. Để có chiến lược giao dịch hiệu quả, bạn nên tập sử dụng các chỉ báo xu hướng như: MA, MACD…

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận