skip to Main Content

Các thông tin cơ bản cần biết về Tesla và cổ phiếu Tesla cho các nhà đầu tư dài hạn

Hãng xe điện giá trị hàng đầu thế giới của tỷ phú công nghệ Elon Musk hiện đang gây nên cơn sốt trong thị trường chứng khoán. Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 740% trong năm nay. Vậy, cụ thể tại sao cổ phiếu Tesla lại được nhiều người đánh giá cao đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Cổ phiếu Tesla
Tesla và CEO Elon Musk

1. Giới thiệu về Tesla

Tesla là gì 

Tesla là hãng xe điện 17 năm tuổi do tỷ phú Elon Musk sáng lập. Ngoài việc bán xe điện, hãng công nghệ Mỹ Tesla còn thường tung ra nhiều sản phẩm phong cách sống khác như ván lướt sóng, sạc điện thoại và ô tô cho trẻ em.

Lịch sử Tesla 

Từ một hãng xe khởi nghiệp tại thung lũng Silicon, Tesla vươn lên trở thành thương hiệu xe hơi giá trị thứ hai thế giới – thế lực đáng gờm của các ông lớn trong ngành.

Năm 2003, cả thế giới nhìn Tesla – hãng xe điện non trẻ mới thành lập tại Mỹ với ánh mắt đầy hoài nghi. Trong suy nghĩ của nhiều người khi đó, xe điện gắn liền với những chiếc xe đồ chơi của trẻ con, không ai lái xe điện đi làm.

Tháng 2/2008, Tesla giới thiệu chiếc Roadster, mẫu xe thể thao thuần chạy điện đầu tiên. Tesla có kế hoạch PR thông minh khi dựa vào những người nổi tiếng tại Hollywood để quảng bá chiếc xe của mình.

Tháng 6/2012, Tesla lại một lần nữa gây chú ý khi cho ra đời mẫu xe thứ hai mang tên Model S, chiếc sedan sang trọng chạy điện. Model S trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới trong hai năm 2015 và 2016.

Tháng 9/2016, Tesla giới thiệu Model X, một chiếc crossover chạy điện. Mẫu xe này chiếm ngôi vị xe an toàn nhất thế giới và nhận được nhiều giải thưởng về thiết kế.

Theo dự đoán của các chuyên gia, Tesla sẽ sớm vượt lên dẫn đầu ngành công nghiệp xe hơi, trở thành hãng xe giá trị nhất. Vậy thành công của Tesla đến từ đâu? Không thể phủ nhận rằng CEO Elon Mask – thiên tài công nghệ chính là bí quyết thành công của Tesla ngày nay. Nếu Ford, General Motors mất hàng thế kỷ để xây dựng nên đế chế của mình thì Tesla chỉ mất hơn thập kỷ.

Tình hình kinh doanh của Tesla

Doanh thu Tesla
Lợi nhuận của Tesla qua các năm (Nguồn: CNBC)

Những năm gần đây, Tesla đã củng cố vững chắc vị thế hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, cho dù mức độ cạnh tranh trên thị trường ô tô chạy điện ngày càng gia tăng. Những kết quả kinh doanh thuận lợi trong vài quý gần đây đã góp phần khiến cổ phiếu của Tesla tăng giá gấp hơn 4 lần trong năm nay, qua đó đưa hãng từ chỗ thua lỗ nhiều năm liên tiếp, trở thành một công ty có lợi nhuận ổn định.

Giữa tháng 9 năm nay, Tesla báo quý lãi thứ 5 liên tiếp, làm “câm nín” những nhà phê bình trước đó luôn miệng đặt câu hỏi về khả năng sinh lời của hãng. Vào tháng 10/2020, doanh thu Tesla đạt 8,8 tỷ USD, tăng 39% so với năm ngoái. Dòng tiền cũng tăng hơn gấp 3 lên 1,4 tỷ USD. Từ một công ty từng cạn kiệt tiền mặt, Tesla giờ nắm trong tay 14,5 tỷ USD, tăng 69% chỉ trong 3 tháng. Đa phần nguồn tiền này đến từ hoạt động kinh doanh và phát hành cổ phiếu.

Tesla có kế hoạch giao khoảng nửa triệu xe trong năm nay, tăng 36% so với mức năm ngoái, nhưng chậm hơn mức tăng 50% mà hãng đạt được vào năm 2019. Theo dữ liệu của Bloomberg, các nhà phân tích Phố Wall ước tính doanh thu sẽ tăng 26% trong năm nay, tăng tốc hơn nữa vào năm 2021 và sau đó giảm dần vào năm 2022. Các ước tính về thu nhập trong năm 2020 và 2021 hầu như không thay đổi trong hai năm qua.

2. Tổng quan về cổ phiếu Tesla

Cổ phiếu Tesla tăng 4000%
Cổ phiếu Tesla tăng hơn 4000% kể từ đợt IPO 10 năm trước. Nguồn: CNBC

IPO của Tesla

Tháng 6/2010, hãng xe điện Tesla chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với mức giá 17 USD/cổ phiếu và huy động được 226 triệu USD. Trong phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu này đã tăng 41% lên 23,89 USD. Hiện tại, cổ phiếu hãng xe điện Mỹ đang giao dịch ở mức 705 USD, tăng 4.047% so với IPO. Tăng trưởng cổ phiếu ấn tượng đã đưa Tesla vào nhóm dẫn đầu trong S&P 500 những năm 2010. Cổ phiếu này thậm chí “qua mặt” cả những cổ phiếu công nghệ lớn như Amazon và Apple cũng như tất cả hãng ôtô hàng đầu thế giới, về mức tăng trưởng.

Tuy nhiên, cổ phiếu Tesla cũng đã trải qua nhiều thăng trầm. Vào ngày 7/8/2018, CEO Elon Musk đăng dòng tweet nói rằng ông có “đảm bảo về vốn” để đưa công ty thành công ty tư nhân. Ngay sau đó, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) cáo buộc Musk lừa dối công chúng. Kết quả, giá cổ phiếu Tesla giảm trầm trọng 30% trong một tháng. Elon Musk và công ty Tesla đã phải nộp phạt 20 triệu USD để giải quyết vụ kiện.

Tốc độ tăng trưởng cổ phiếu Tesla năm 2020

2020 là một năm huy hoàng của cổ phiếu Tesla. Cổ phiếu Tesla mở cửa vào ngày 2/1/2020 ở mức 84,90 USD (đã điều chỉnh cho việc tách cổ phiếu) và kết thúc năm 2020 với mức giá hơn 700 USD – mức tăng hơn 740%.

Tesla tăng phi mã hơn 80% từ khi thông báo chia tách với tỉ lệ 5:1 vào tháng 8/2020. Mỗi cổ đông sở hữu một cổ phiếu Tesla sẽ nhận được thêm 4 cổ phiếu nữa. Việc chia tách không tạo ra thay đổi căn bản gì đối với cổ phiếu, mà chỉ khiến giá từng cổ phiếu đơn lẻ thấp đi. Điều này có thể sẽ hấp dẫn nhà đầu tư nhỏ lẻ từng chùn bước trước mức giá cao như ban đầu.

Tháng 11/2020, cổ phiếu Tesla tăng 65% sau khi công bố cổ phiếu này sẽ gia nhập nhóm chỉ số S&P 500. Việc gia nhập chỉ số S&P 500 là một cột mốc đánh dấu sự uy tín của Tesla và cũng nâng cao mức định giá doanh nghiệp của công ty này. Sau khi gia nhập chỉ số S&P 500, cổ phiếu Tesla được xem như một cổ phiếu blue-chip và dẫn đầu một trong những trọng số hàng đầu trong chỉ số uy tín này, cùng với các thành viên tên tuổi khác bao gồm Apple (NASDAQ: AAPL), Amazon (NASDAQ: AMZN) và Microsoft (NASDAQ: MSFT). Nhiều nhà đầu tư săn đón Tesla với hi vọng cổ phiếu công ty sẽ được các quỹ ETF hay quỹ chỉ số mua vào sau khi chính thức gia nhập S&P 500.

Tương lai cổ phiếu Tesla 2021

Tesla đang là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất ở Phố Wall năm nay, với giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên đạt khoảng 18 tỷ USD trong 12 tháng qua. Vị trí thứ nhì thuộc về Apple, cổ phiếu có khối lượng giao dịch bình quân đạt 14 tỷ USD mỗi phiên. Hơn 1/5 số cổ phiếu Tesla hiện nằm trong tay ông Musk và một số lãnh đạo khác của Tesla. Musk đang giữ vị trí là người giàu thứ 2 thế giới, sau Jeff Bezos.

Trong năm 2021, các chuyên gia phân tích tin rằng Tesla sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho hãng xe điện Tesla. Mục tiêu mà ông Biden từng tuyên bố về năng lượng sạch có thể đồng nghĩa với gói biện pháp kích cầu mới của chính phủ dành cho các hãng sản xuất xe điện ở Mỹ.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về Tesla cũng như cổ phiếu Tesla. Hy vọng bạn sẽ có quyết định đầu tư đúng đắn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận