skip to Main Content

Trở thành triệu phú chỉ nhờ mua và nắm giữ cổ phiếu Tesla

2020 là một năm đầy biến động chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Thế nhưng, hãng sản xuất ôtô điện Tesla Inc lại tăng trưởng mạnh mẽ và đem lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, nhiều người đã trở thành triệu phú chỉ nhờ mua và nắm giữ cổ phiếu này. 

Nhóm những người trở thành triệu phú nhờ mua cổ phiếu Tesla và kiên trì nắm giữ

Brandon Smith trở thành triệu phú nhờ đầu tư vào Tesla

Brandon Smith không sở hữu một trong những chiếc xe điện kiểu dáng đẹp của Tesla. Ở thị trấn nhỏ phía nam Milwaukee nơi anh sống, thậm chí việc nhìn thấy một chiếc xe như vậy chạy trên đường là rất hiếm.

Nhưng vào cuối tháng 6 năm 2017, Smith đã đổ 10.000 USD tiền tiết kiệm vào cổ phiếu của Tesla. Smith cho biết đây là lần đầu tiên anh ấy đầu tư vào một công ty. Đó chỉ là sự khởi đầu. Mỗi lần lĩnh lương, Smith, một nhà sản xuất video, sẽ thanh toán các hóa đơn của mình và phần còn lại để mua cổ phiếu Tesla.

Smith, 32 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Tôi không có thu nhập 6 chữ số và tôi không biết gì về quyền mua và quyền chọn. Tôi chỉ mua và giữ. Tôi chưa bán cổ phiếu nào”.

 Trở thành triệu phú chỉ nhờ mua và nắm giữ cổ phiếu Tesla

Giờ đây, Smith đã gia nhập nhóm “Triệu phú Tesla” (Teslanaires) – theo cách gọi của một số nhà đầu tư của công ty – cho biết số cổ phiếu của anh hiện có giá trị hơn 1 triệu USD, nhờ mức tăng gần 731% trong năm nay tính đến cuối ngày thứ sáu.

Vào tháng 2 vừa rồi, Tesla đã có mặt trong chỉ số S&P 500, một cột mốc quan trọng đối với Elon Musk và công ty mà ông lãnh đạo với tư cách là giám đốc điều hành kể từ năm 2008. Đây cũng là một ngày trọng đại đối với các nhà đầu tư bán lẻ, những người đã đặt niềm tin vào sứ mệnh năng lượng sạch qua Tesla bất chấp nhiều “sóng gió”

Những người kiên trì nắm giữ đã nhận được phần thưởng xứng đáng: Cổ phiếu Tesla tăng vọt trong năm nay sau 5 quý liên tiếp có lãi và phố Wall cũng đang cảm nhận thấy sự dịch chuyển sang xe điện đang được đẩy nhanh hơn bao giờ hết.

Cụ bà 62 tuổi nắm giữ 300 cổ phiếu Tesla – tương đường 984.000 USD

Hay như cụ bà 62 tuổi Laura Goldman một cựu môi giới chứng khoán, không có một chiếc ôtô nào – chứ đừng nói đến một chiếc Tesla. Nhưng bà đã mua 300 cổ phiếu của công ty vào mùa thu năm 2010, vài tháng sau khi IPO và mua thêm cổ phiếu theo thời gian.

Goldman nói rằng các nhà sản xuất ôtô như General Motors và Ford Motor dường như ngồi bên lề khi tương lai điện khí hóa đến. “Tôi có những người bạn thuộc Đảng Cộng hòa giàu có. Khi họ bắt đầu mua xe Tesla, điều đó đã thuyết phục tôi giữ cổ phiếu”, bà nói.

Tính đến ngày 17/12, Goldman đã gần trở thành triệu phú khi số cổ phiếu Tesla của bà trị giá 984.000 USD. Theo Goldman, Elon Musk thường bị miêu tả là điên rồ nhưng sự điên rồ của ông là sẵn sàng vượt qua mọi giới hạn và bà tin rằng đó là lý do Tesla thành công.

 Trở thành triệu phú chỉ nhờ mua và nắm giữ cổ phiếu Tesla
Khoản đầu tư 5.794 USD vào cổ phiếu Tesla năm 2010 hiện có giá trị 1 triệu USD

Quan điểm của các nhà đầu tư khác

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư cũng sở hữu những chiếc xe của công ty. Basel Termanini, 60 tuổi, nhận chiếc Tesla đầu tiên của mình – một chiếc Model S – vào đêm Giáng sinh năm 2012. Vị bác sĩ hiện sở hữu 7 chiếc Tesla và đang lái Model Y ở Pittsburgh.

“Lái xe Tesla giống như sự khác biệt giữa TV đen trắng và TV màu”, Termanini nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Một khi bạn đã lái một chiếc Tesla, bạn sẽ không thể chọn lại”.

Đầu tư vào một công ty duy nhất – đặc biệt là một công ty luôn biến động như Tesla – là một rủi ro. Nhưng sự hấp dẫn của lĩnh vực này là dễ hiểu.

Colin McKerracher, trưởng bộ phận phân tích giao thông tại BloombergNEF, cho biết: “Xe điện là một trong những lĩnh vực chuyển đổi năng lượng mà mọi người liên quan rất nhiều. Cách bạn bật đèn vẫn giống nhau cho dù trước đây nó chạy bằng năng lượng mặt trời hay khí đốt và than đá. Cách bạn lái xe thật khác biệt trong kỷ nguyên mới này và tôi sẽ không đánh giá thấp sự phấn khích đang tạo ra cho các nhà đầu tư”.

Câu hỏi đặt ra cho nhiều người trong số những “Teslanaires” là nên làm gì: giảm rủi ro bằng cách thêm những khoản đầu tư khác? Bán cổ phiếu để thu về lợi nhuận hay gắn bó với Elon Musk?

Goldman cho biết bà sẽ theo dõi chặt chẽ để xem cách cổ phiếu giao dịch khi có mặt trong chỉ số S&P 500. “Sự biến động và sự tin tưởng vào cổ phiếu là một phần lý do khiến việc đầu tư vào Tesla trở nên thú vị”, bà nói.

Smith không có chiến lược rút lui cho khoản đầu tư tại Tesla dù anh đã bắt đầu nghĩ đến việc sở hữu ngôi nhà của riêng mình. Hiện tại, anh và anh trai ở chung một ngôi nhà mà ông của họ đã xây dựng ở Cudahy, Wisconsin. Ngày 21/12 – khi Tesla gia nhập S&P – cũng là ngày sinh nhật lần thứ 33 của Smith và anh rất lạc quan vào sự tăng trưởng trong tương lai của công ty.

Tuy nhiên, đà tăng của cổ phiếu này cũng gây nhiều tranh cãi. Đầu tiên, các nhà đầu tư và phân tích tranh luận về việc Tesla là gì: Một công ty ôtô? Một người khổng lồ năng lượng sạch? Hay một công ty công nghệ?

Xung quanh việc định giá cổ phiếu của Tesla cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Goldman Sachs đưa ra mức giá mục tiêu là 780 USD, trong khi JPMorgan Chase cho rằng nó chỉ ở mức 90 USD.

Trên thực tế, bạn không cần phải làm việc ở Phố Wall để hiểu sâu về hoạt động và tài chính của Tesla. Thông tin từ các podcast, Reddit, YouTube giúp bạn có thể hiểu về công ty mà không cần đọc báo cáo của các nhà phân tích. Smith cho biết anh có thể dành 2-3 giờ mỗi ngày để tìm hiểu về Tesla, bằng cách lướt qua các diễn đàn vào giờ ăn trưa. Do đó việc cập nhật tin tức thường xuyên về cổ phiếu Tesla và đánh giá cụ thể các yếu tố cơ bản của nó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận