skip to Main Content

Tuyệt chiêu lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng giúp bạn kiếm hàng triệu USD từ phương pháp đầu tư CANSLIM

Đối với nhiều nhà đầu tư trên thị trường tài chính, việc có một phương pháp giao dịch tốt sẽ tạo ra lợi nhuận tuyệt vời. Một trong những phương pháp phân tích được nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng chính là phương pháp phân tích cổ phiếu CANSLIM của William J. O’Neil. Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu sơ lược phân tích cơ bản là gì và cách phân tích chứng khoán theo phương pháp CANSLIM  như thế nào. 

Phân tích cơ bản cổ phiếu là gì?

Phân tích cơ bản là phương pháp phân tích dựa vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp như hoạt động kinh doanh, triển vọng phát triển để định giá cổ phiếu một cách xác thực nhất. Phân tích cơ bản đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về kinh tế tài chính để có cái nhìn bao quát nhất về các nhóm ngành, tình hình kinh tế chính trị và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. 

Tại sao cần phân tích cơ bản cổ phiếu.

Thứ nhất là theo lý thuyết thì tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thường phản ánh một phần vào biểu đồ giá (trong một số trường hợp thì không), kết quả kinh doanh sau mỗi kỳ báo cáo tài chính được công bố thường gây giá biến động về giá theo các chiều hướng khác nhau.

Thứ hai ngoài lý do tăng giá cổ phiếu thì nếu doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt qua thời gian thì nhà đầu tư có thể được hưởng một mức cổ tức tương đối ổn định và bền vững, điều này các nhà đầu tư tích lũy dài hạn thường yêu thích hơn. 

Thứ ba là phân tích cơ bản giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro giá cổ phiếu giảm quá mạnh, bởi vì dù có giảm đến đâu khi phân tích cơ bản của cổ phiếu đó tốt thì không sớm thì muộn, giá sẽ tìm về được giá trị thật. 

Thứ tư là cổ phiếu có phân tích cơ bản tốt sẽ được các cá mập săn đón, để ý, có quỹ đầu tư lớn nhỏ đầu tư vào nên nhà đầu tư có thể yên tâm về tính thanh khoản của cổ phiếu này.

Phân tích cơ bản cổ phiếu theo phương pháp CANSLIM

Có rất nhiều phương pháp lọc cổ phiếu để đầu tư và CANSLIM của William J. O’Neil là một trong những phương pháp đem lại lợi nhuận ổn định và hiệu quả trong nhiều năm. Phương pháp CANSLIM dựa trên 3 nguyên tắc cơ bản:

  • Chọn nhóm cổ phiếu tăng trưởng
  • Chọn các cổ phiếu dẫn dắt thị trường
  • Quan sat xu hướng thị trường

3 nguyên tắc trên được sử dụng kết hợp với 7 tiêu chí đại diện bởi các chữ cái CANSLIM tạo nên một hệ thống giao dịch hiệu quả.

Current Quarterly Earnings Per Share (Thu nhập quý hiện tại)

Có thể hiểu là EPS trong quý hiện tại (quý gần nhất hoặc liền kề) phải đạt mức tăng từ 20%-25% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập phải đến từ hoạt động kinh doanh chính thì chỉ tiêu này mới có ý nghĩa và chỉ số này càng cao càng tốt. 

Thực tế thì trên thị trường tài chính có rất nhiều thủ thuật để làm đẹp báo cáo tài chính nhằm qua mắt các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm. Nhà đầu tư cần phải quan sát cẩn thận số liệu từ doanh thu tài chính, các mục chi phí và thu nhập khác. Đặc biệt để hiểu được rõ hơn các số liệu này thì cần đọc thêm cả báo cáo luân chuyển tiền tệ và thuyết mình báo cáo tài chính.

Cần lưu ý là chỉ tiêu này cần có sự tương quan giữa mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Nếu doanh thu từ hoạt động tăng mạnh nhưng lợi nhuận không tăng là bao thì cho thấy doanh nghiệp hoạt động chưa được hiệu quả.

Annual Earnings Increases (Tăng trưởng thu nhập hàng năm)

Tiêu chí này cho thấy mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm. Cổ phiếu tốt thường là cổ phiếu phiếu có mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm đều đặn từ năm này qua năm khác.

Doanh nghiệp phải hoạt động và có lợi nhuận liên tục trong 3 năm liên tiếp, tính từ thời điểm hiện tại. Mức gia tăng lợi nhuận trên vốn cổ phần ROE phải từ 17% trở lên. Những công ty tốt thường có mức tăng lớn hơn. Lợi nhuận sau thuế trong quý gần nhất liên tục tăng cao và đạt các mức đỉnh mới. 

New Products, New Management, New Highs ( Sản phẩm mới, Ban quản lý mới)

Đây là một trong những yếu tố làm chuyển biến doanh nghiệp. Những công có sản phẩm mới hoàn thiện hơn sẽ tiếp cận được nguồn khách hàng mới và góp phần gia tăng doanh thu. Vai trò quan trọng của bộ máy quản lý doanh nghiệp cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của công ty. Giá cổ phiếu thường có biến động khi các yếu tố mới mẻ được bổ sung. 

Supply and Demand (Cung và cầu cổ phiếu)

Bất kỳ một cổ phiếu nào cũng chịu tác động của quan hệ cung cầu trên thị trường. Số lượng cổ phiếu giao dịch cũng là một trong những tín hiệu của xu hướng giá. Nếu giá một cổ phiếu giảm mà khối lượng giao dịch không tăng cho thấy không có lực bán ra, ngược lại nếu giá cổ phiếu tăng mà khối lượng cũng tăng theo cho thấy đang có lực mua vào.

Thường thì những doanh nghiệp huy động vốn thường đăng ký mua lại một lượng lớn cổ phiếu, điều này góp phần làm giá cổ phiếu tăng mạnh. 

Leader or Laggard (Cổ phiếu dẫn đầu hay cổ phiếu đội sổ)

Trong một xu hướng luôn tồn tại cổ phiếu “dẫn đầu” và cổ phiếu “đội sổ”. Chỉ nên quan tâm đến các cổ phiếu dẫn dắt thị trường hơn những cổ phiếu đội sổ, cho dù giá của nó có giảm. 

William O’Neil thường sử dụng chỉ số sức mạnh giá tương đối (RS), chỉ số tính toán về giá của một cổ phiếu so với giá của cổ phiếu khác trong  52 tuần gần nhất. Chỉ số này được tính điểm từ 1-99, cổ phiếu có RS càng cao thì càng ưu việt hơn các cổ phiếu còn lại về thành tích giá.

Các nhà đầu tư cần phân biệt chỉ số RS của William với chỉ báo RSI trong phân tích kỹ thuật.

Institutional Sponsorship (Sự ủng hộ của các định chế tài chính, quỹ đầu tư)

Chỉ tiêu này quan tâm đến sự quan tâm của các tổ chức, định chế tài chính lớn đến cổ phiếu. Nếu các quỹ ETFS, các quỹ đầu tư lớn quan tâm đến một hoặc một số cổ phiếu trên thị trường thì cổ phiếu đó đã được đội ngũ research rất kỹ, các nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm đầu tư vào cổ phiếu này. Ngoài ra các nhà đầu tư cũng cần theo dõi hoạt động của các quỹ này cũng như thành tích trên thị trường. Việc nội bộ công ty hay các tổ chức tài chính bán ra một lượng lớn cổ phiếu sẽ làm một tín hiệu không tốt.

Market Direction (Định hướng thị trường)

Đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất. Bạn không thể thành công nếu không chọn đúng thời điểm để mua cổ phiếu. Nhà đầu tư cần xác định xu hướng của thị trường và sự di chuyển của dòng tiền để có kế hoạch giao dịch hiệu quả. 

Phương pháp CANSLIM thường được sử dụng trong một thị trường đang tăng trưởng. Trong thực tế để chọn lựa được cổ phiếu theo phương pháp CANSLIM thật sự rất khó, và đôi khi chọn được cổ phiếu nhưng mua không đúng thời điểm cũng dẫn đến những thua lỗ không đáng có. Bản thân O’neil cũng khuyên các nhà đầu tư luyện tập phân tích biểu đồ cùng với phân tích cơ bản để có hiệu quả giao dịch tốt hơn. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận