skip to Main Content

Mô hình vai đầu vai và cách áp dụng trong giao dịch tiền điện tử

Mô hình vai đầu vai là mô hình giá đảo chiều được áp dụng rất nhiều trong giao dịch forex. Và hiện nay, được các trader coin sử dụng trong thị trường tiền điện tử. Mô hình vai đầu vai là gì? Cách áp dụng trong giao dịch tiền điện tử như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

MÔ HÌNH VAI - ĐẦU - VAI

Mô hình vai đầu vai là gì ?

Như đã nói ở trên, đây là một tín hiệu xác nhận đảo chiều sang xu hướng giảm sau một chu kỳ tăng giá mạnh trước đó.

  • Mô hình này thường tạo thành bởi 3 đỉnh với một đỉnh cao hơn ở giữa – được gọi là đầu.
  • Và 2 đỉnh thấp hơn 2 bên gọi là vai trái và vai phải. Vai phải có thể cao hơn vai trái, nhưng không được cao hơn đầu.
  • Đường nối 2 đáy được gọi là đường viền cổ (neckline).
  • Mô hình chính thức hoàn thành sau khi giá cắt đường neckline đi xuống. Đó là thời điểm các nhà giao dịch xác nhận tín hiệu để vào lệnh sell.

Người ta cũng thường sử dụng mô hình vai đầu vai đảo chiều để xác nhận kết thúc một xu hướng giảm để chuyển sang chu kỳ tăng giá.

Cách áp dụng mô hình vai đầu vai để chốt lời giao dịch tiền điện tử

Khi mô hình hoàn thành, bạn cần chuẩn bị để bán coin đang nắm giữ.

  • Nếu như không nắm giữ coin, thì bạn nên đứng ngoài, chờ đợi dịp khác hoặc tìm coin khác.
  • Nếu như bạn nắm coin đó thì nên bán để chốt lời.

Cách 1: Vào lệnh bán sau khi điểm breakout được tạo

Khi trade coin, nếu hình thành mô hình vai đầu vai, rất có thể bạn đã sắp phải bán coin đang nắm giữ để bảo toàn lợi nhuận đã có.

Ai cũng muốn sẽ bán được tại điểm Đầu (Head) – điểm cao nhất của mô hình vai đầu vai. Tuy nhiên, khi giá đang ở điểm đầu, không ai biết giá sau đó sẽ tăng lên tiếp hay đi theo hướng nào. Nên việc bạn biết đâu là điểm đầu để bán chốt lời tại điểm này là không thể xảy ra.

Nếu giá chưa hoàn thành điểm breakout, nghĩa là mô hình vai đầu vai chưa được xác nhận. Như vậy, có thể xu hướng tăng vẫn chưa kết thúc. Do đó, bạn không nên bán chốt lời khi mô hình chưa hoàn thành.

Và khi mô hình đã hoàn thành điểm breakout, nghĩa là xu hướng tăng đã chính thức chuyển sang xu hướng giảm. Đây là lúc bạn đặt lệnh bán.

Với cách này, bạn sẽ bán chốt lời cho lệnh coin mình đang giữ. Nhưng vì phải đợi giá đã cắt qua đường neckline mới được xác nhận mô hình hoàn thành, nên điểm vào lệnh thường nằm dưới điểm breakout. Do đó, vị trí của giao dịch này thường khá thấp, nên lợi nhuận thu được không cao. Tuy nhiên, bạn sẽ không bị bỏ lỡ cơ hội chốt lời.

Cách 2: Vào lệnh bán tại điểm giá retest tại đường neckline.

Nếu bạn thấy điểm vào lệnh của cách 1 quá thấp, ảnh hưởng tới lợi nhuận của bạn. Bạn có thể đợi giá retest tại điểm số 2 như trên hình để vào lệnh. Thông thường, sau khi giá hoàn thành mô hình, giá thường retest tại đường neckline trước khi giảm mạnh hơn. Đây chính là thời điểm vào lệnh theo cách 2.

Tuy nhiên, với cách thứ 2, có thể xảy ra tình trạng giá sau khi breakout sẽ không quay trở lại retest nữa mà giảm sâu luôn. Khi ở tình huống này, nếu bạn chưa kịp bán coin đang giữ, nghĩa là bạn đã mất đi cơ hội chốt lời. Và bắt buộc phải bán ở mức giá thấp hơn. Do đó, đây là một rủi ro bạn có thể phải đối mặt khi lựa chọn phương án này.

Cách vào lệnh giao dịch tiền điện tử

Mô hình vai đầu vai ngược là dấu hiệu kết thúc xu hướng giảm để chuyển sang xu hướng tăng. Do đó, bạn có thể áp dụng để vào lệnh mua tiền điện tử.

  • Sau khi giá phá vỡ đường neckline từ dưới lên, bạn có thể vào lệnh mua.
  • Chốt lời cách điểm vào lệnh bằng khoảng cách từ điểm đầu tới đường neckline.
  • Chặn lỗ đặt tại điểm vai phải.

Kết luận

Mô hình vai đầu vai trong giao dịch tiền điện tử cũng giống các phương pháp phân tích kỹ thuật khác, luôn có tính xác xuất. Do đó, bạn phải đặt chặn lỗ khi trade coin. Đặc biệt, trong giao dịch tiền điện tử, bạn không sử dụng lệnh bán khống và sử dụng margin để đảm bảo an toàn cho tài khoản đầu tư của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận