skip to Main Content

Mô hình nến tiếp diễn là gì? 4 mô hình nến tiếp diễn tăng giá và cách giao dịch

Mô hình nến tiếp diễn là gì? Các trade thường sử dụng những mô hình tiếp diễn nào? Cách áp dụng các mô hình nến này vào giao dịch mua như thế nào? Những nội dung này sẽ được giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Mô hình nến tiếp diễn là gì?

Mô hình tiếp diễn là mô hình biểu đồ để xác định xu hướng thị trường. Các mô hình này là một tín hiệu để trader xác định xu hướng đang chững lại có thể chỉ là tạm thời. Các mô hình tiếp diễn thường được hình thành sau một xu hướng tăng hoặc giảm rõ ràng và có thể đang ở trong giai đoạn điều chỉnh hoặc tạm đi ngang.

Mô hình nến tiếp diễn có 2 loại đó là: Mô hình tiếp diễn tăng giá và mô hình tiếp diễn giảm giá. Để thực hiện giao dịch mua, bạn cần xác định các mô hình tiếp diễn tăng giá để tìm điểm vào lệnh.

4 mô hình nến tiếp diễn tăng giá phổ biến thường gặp

Các mô hình tiếp diễn tăng giá hình thành giữa xu hướng tăng hoặc sau một chu kỳ tăng giá và đang chững lại. Lúc này, các nhà giao dịch cần tìm dấu hiệu của các mô hình nến để biết giá sẽ tiếp tục tăng hay sẽ đảo chiều. Sau đây là một số mô hình tiếp tục tăng giá thường gặp:

1. Mô hình nến tiếp diễn tam giác tăng dần

Mô hình tam giác tăng dần là một mô hình tiếp tục tăng giá. Mô hình này được hình thành khi trước đó là xu hướng tăng và có 2 đường xu hướng hội tụ tại một điểm. Trong đó:

  • Đường xu hướng tăng nằm dưới.
  • Đường xu hướng trên đóng vai trò là đường hỗ trợ.

Khi xuất hiện mô hình tam giác tăng dần, các nhà giao dịch sẽ nhìn thấy giá tạm thời di chuyển đi ngang. Mô hình nến tam giác tăng dần sẽ hoàn thành sau khi giá thoát ra khỏi tam giác theo hướng của đường xu hướng dưới theo hướng tăng lên.

Cách giao dịch với mô hình tam giác tăng dần

Khi xuất hiện mô hình tam giác tăng dần sau một xu hướng tăng, bạn cần đợi tín hiệu đột phá trên ngưỡng kháng cự và đặt lệnh mua như sau:

  • Đặt lệnh mua tại điểm đột phá.
  • Đặt điểm chặn lỗ ở đáy gần nhất
  • Chốt lời cách điểm vào lệnh bằng khoảng cách từ đáy khi bắt đầu mô hình tới đường hỗ trợ.

2. Mô hình cờ hiệu tăng giá (Cờ đuôi nheo)

Mô hình cờ hiệu tăng giá hình thành trong xu hướng tăng giá mạnh. Mô hình được hình thành sau một thời gian giá củng cố và tạo ra đột phá. Bạn có thể vào lệnh tại điểm đột phá để tận dụng đà tăng mới.

Cách giao dịch với mô hình cờ hiệu tăng giá

Sau khi mô hình cờ hiệu tăng giá hình thành, bạn vào lệnh mua như sau:

  • Vào lệnh mua sau khi giá phá vỡ mô hình, xác nhận mô hình đã hoàn thành.
  • Đặt chặn lỗ tại điểm thấp nhất của nến đột phá
  • Điểm chốt lời bằng khoảng cách của cột cờ (chu kỳ tăng giá trước đó).

3. Mô hình lá cờ (Flag)

Mô hình lá cờ là một mô hình khá phổ biến và hiệu quả với nhiều nhà giao dịch. Mô hình được hình thành sau một xu hướng tăng giá mạnh và đột ngột. Tuy nhiên, sau đó, giá hình thành một kênh giá giảm với 2 đường xu hướng song song giảm dần. Mô hình hoàn thành sau khi giá tạo đột phá cắt lên kênh giá trên.

mô hình nến tiếp diễn

Cách giao dịch với mô hình lá cờ tăng giá

Sau khi giá phá vỡ kênh giá trên, bạn vào lệnh mua như sau:

mô hình nến tiếp diễn

  • Mua sau khi nến phá vỡ hoàn thành.
  • Chặn lỗ tại đáy gần nhất (đáy thấp nhất)
  • Chốt lời cách đường hỗ trợ một khoảng bằng cán cờ tới đường hỗ trợ.

4. Mô hình chữ nhật tăng giá

Mô hình chữ nhật tăng giá là mô hình đặc trưng trong một xu hướng tăng giá và sau đó giá có dấu hiệu tạm ngừng, di chuyển đi ngang giữa 2 đường hỗ trợ và kháng cự song song.

Mô hình này sẽ tạo thành một vùng giá hợp nhất trước khi tiếp tục xu hướng tăng.

mô hình nến tiếp diễn

Cách giao dịch với mô hình chữ nhật tăng giá

Mô hình chữ nhật tăng giá chính thức hoàn thành sau khi giá tạo đột phá cắt lên trên đường kháng cự. Khi đó bạn vào lệnh mua như sau:

  • Vào lệnh mua sau khi nến breakout hoàn thành
  • Đặt chặn lỗ tại điểm thấp nhất của nến breakout.
  • Chốt lời tại điểm cách đường kháng cự một khoảng bằng khoảng cách giữa đường kháng cự và hỗ trợ trước đó.

Kết luận

Các mô hình tiếp tục thường được sử dụng như chỉ báo tốt để xác định chuyển động giá trong tương lai. Để sử dụng hiệu quả, bạn cần xác định xu hướng giá trước khi hình thành mô hình. Các đường xu hướng đóng vai trò xác định mô hình nào đang được tạo thành. Sau khi tạo thành mô hình tiếp tục, bạn cần xác định điểm chặn lỗ, chốt lời ngay khi vào lệnh để quản lý tốt rủi ro. Mô hình tiếp diễn chỉ được xác nhận sau khi đã có đột phá rõ ràng. Do đó, bạn chỉ được vào lệnh sau khi hoàn thành nến breakout.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận