skip to Main Content

Khi nào nên mua cổ phiếu để được giá “hời” nhất?

Đầu tư chứng khoán thực chất chỉ có 2 hành động đơn giản: Mua Và Bán, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng biết khi nào nên mua vào cổ phiếu và khi nào nên bán ra. Người thắng chứng khoán là người biết mua thấp – bán cao, còn người thua chứng khoán là người mua cao – bán thấp. Phần lớn các nhà đầu tư vừa và nhỏ thường hay mắc lỗi là: không xác định được thời điểm và thời gian khi nào thì nên mua vào. Một số mua bán theo tâm lý đám đông, trông chờ nhiều vào sự may rủi nhiều hơn là có 1 chiến lược. Vậy khi nào nên mua cổ phiếu, mua ở thời điểm nào, và mua như thế nào thì hợp lý?

Khi nào nên mua cổ phiếu?

Việc xác định chính xác thời điểm để mua vào cổ phiếu đòi hỏi ở nhà đầu tư một số kinh nghiệm nhất định, khả năng sử dụng kết hợp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để nhận ra thời điểm tốt nhất để vào lệnh. Nếu chỉ mua vào theo cảm tính hoặc chạy theo tâm lý đám đông thì kết cục cháy tài khoản là điều không thể tránh khỏi. Tùy thuộc vào chiến lược đầu tư, phong cách đầu tư mà mỗi nhà giao dịch có một thời điểm vào lệnh tốt nhất khác nhau. Về cơ bản, các nhà đầu tư chỉ nên mua vào khi giá đạt ở mức giá mục tiêu, hoặc gần đạt về vùng giá mục tiêu. Nói cách khác, chỉ mua khi thấy giá của cổ phiếu đó đang đạt đến vùng giá hấp dẫn.

  • Trường hợp mua để đầu tư dài hạn thì bạn nên áp dụng chiến lược Buy and Hold, tức là mua vào và nắm giữ với 1 thời gian nhất định nào đó, khi cổ phiếu lên đến giá mục tiêu thì bán ra. Hoặc giữ lại để được hưởng lợi nhuận từ cổ tức. (Warren Buffett đã rất thành công khi xây dựng khối tài sản tỷ đô của mình theo phương pháp này)
  • Nếu là nhà đầu cơ lướt sóng: chỉ nên mua vào khi có tín hiệu của Uptrend, hoặc ít nhất có tín hiệu Thị Trường tạo đáy hoặc đi ngang không thể giảm sâu hơn được nữa. Tuyệt đối không nên mua theo kiểu mò đáy, bắt đáy, sẽ rất nguy hiểm.
  • Trong trường hợp bạn muốn gom lượng cổ phiếu lớn. thì có thể mua dần, nhưng chỉ nên mua dần khi thấy giá của CP đó đang đạt ở vùng đáy, đi ngang để tích lũy rồi bật lên, hoặc nhận thấy giá cổ phiếu đó không thể giảm hơn được nữa. Không nên mua dần theo kiểu mua trung bình giá xuống, vì đó có thể là hành động bắt dao rơi, rất nguy hiểm, nhất là trong 1 downtrend mạnh (Tiền ảo là một ví dụ).

Khi nào nên mua cổ phiếu để được giá "hời" nhất?

Có nên mua cổ phiếu trong giai đoạn khủng hoảng không?

Nhiều nhà đầu tư cho rằng khủng hoảng là thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu với giá hời và hi vọng rằng nó sẽ tăng trưởng trở lại sau đó. Tuy nhiên, nhiều cố vấn tài chính nói rằng không có thời điểm lý tưởng nào để mua thêm cổ phiếu trong một thị trường đi xuống. Vì không ai biết điều gì sẽ xảy ra với thị trường, nên không thể biết khi nào nó sẽ chạm đáy và giá cổ phiếu sẽ ở mức thấp nhất. Vậy khi nào nên mua cổ phiếu?

Điều tạo nên một nhà đầu tư thành công không chỉ ở chỗ họ nắm bắt được một thời điểm tốt để mua và bán cổ phiếu, mà họ còn có một chiến lược đầu tư hiệu quả, hoàn thiện nguyên tắc quản trị vốn, phương pháp quản lý rủi ro và tâm lý đầu tư. Nếu bạn có 1000 USD, thay vì tìm kiếm một thời điểm được cho là tốt nhất để đặt toàn bộ số tiền của mình vào một mã trong giai đoạn này, hãy đầu tư 100 USD vào danh mục đầu tư của bạn từ tuần này sang tuần khác, thay vì tất cả cùng một lúc. Điều này giúp bạn thoát khỏi cảm giác phụ thuộc vào thị trường.

Nếu thị trường tiếp tục đi xuống, hãy bình tĩnh vì bạn cần xác định rằng bạn đang đầu tư tiền của mình trong dài hạn, không phải trong vài ngày, vài tuần hay vài tháng. Lợi nhuận trong tương lai là điều không thể chắc chắn, tuy nhiên, thị trường chứng khoán phản ánh nền kinh tế cuối cùng sẽ phục hồi sau đại dịch. Nếu bạn có thể vượt qua thời điểm thị trường đạt đáy, cổ phiếu sẽ tăng giá trị theo thời gian.

Trên thực tế, để biết chính xác giá mục tiêu để xác định thời điểm mua hoặc bán bạn cần có kinh nghiệm và kiến thức. Bạn có thể phải bỏ ra rất nhiều tiền để tập đầu tư lấy được kinh nghiệm. Bạn có thể đọc rất nhiều sách rồi áp dụng, nhưng cách này sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức. Hoặc, bạn có một cách khác, đó là học từ những người đã thành công trong thị trường chứng khoán.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận