skip to Main Content

Junk Bond là gì? Đặc điểm nào của Junk Bond thu hút các nhà đầu tư trái phiếu đến vậy?

Trái phiếu là một hình thức đầu tư trên thị trường chứng khoán. Trái phiếu được tạo ra khi một công ty, chính phủ hoặc một tổ chức nào đó muốn huy động tiền để thực hiện một dự án, tăng trưởng hoặc phát triển, thay vì vay mượn từ ngân hàng, họ muốn sử dụng các nhà đầu tư để tạo ra các khoản vay. 

Trái phiếu được chia ra làm nhiều loại, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về trái phiếu rủi ro cao (Junk Bond).

1. Trái phiếu rủi ro cao (Junk Bond) là gì?

Trái phiếu rủi ro cao hay còn gọi là trái phiếu rác, trái phiếu đầu cơ.

Về cơ bản, trái phiếu rủi ro cao rất giống với trái phiếu doanh nghiệp thông thường. Cả hai đều đại diện cho khoản nợ do một công ty phát hành với lời hứa trả cho các nhà đầu tư cả lãi và tiền gốc khi đáo hạn. Điểm khác biệt nằm giữa các loại trái phiếu này nằm ở chất lượng tín dụng của nhà phát hành kém hơn.

Cụ thể, trái phiếu rủi ro cao là trái phiếu được phát hành bởi các công ty mới thành lập hoặc đang gặp khó khăn về tài chính hay có nguy cơ vỡ nợ cao hoặc không trả được các khoản thanh toán lãi hoặc không trả được nợ gốc cho các nhà đầu tư.

 

2. Ưu điểm, nhược điểm của của trái phiếu rủi ro cao

Trái phiếu là công cụ nợ có thu nhập cố định mà các tập đoàn và chính phủ phát hành cho các nhà đầu tư để huy động vốn. Khi các nhà đầu tư mua trái phiếu, họ sẽ cho công ty phát hành vay tiền một cách hiệu quả, người hứa sẽ hoàn trả tiền vào một ngày cụ thể được gọi là ngày đáo hạn. Khi đáo hạn, nhà đầu tư được hoàn trả số tiền gốc đã đầu tư. Hầu hết các trái phiếu đều trả cho các nhà đầu tư một mức lãi suất hàng năm trong suốt thời gian tồn tại của trái phiếu, được gọi là lãi suất coupon.

So với các trái phiếu khác, trái phiếu rủi ro cao  lại đem đến lợi suất cao hơn so với các trái phiếu an toàn. Các công ty sẵn sàng trả lợi tức cao vì họ cần thu hút các nhà đầu tư tài trợ cho hoạt động của họ. Nhưng cũng vì thế mà junk bond có mức độ rủi ro cao hơn. Các nhà đầu tư không chắc chắn liệu họ có được trả nợ gốc và kiếm được các khoản thanh toán lãi suất thường xuyên hay không.

Dưới đây là một số những ưu, nhược điểm của junk bond:

Junk Bond là gì? Đặc điểm nào của Junk Bond thu hút các nhà đầu tư trái phiếu đến vậy?

Ưu điểm

  • Trái phiếu rủi ro cao mang lại lợi suất cao hơn hầu hết các chứng khoán nợ có thu nhập cố định khác.
  • Trái phiếu rủi ro cao có khả năng tăng giá đáng kể nếu tình hình tài chính của công ty được cải thiện.
  • Trái phiếu rủi ro cao đóng vai trò là một chỉ báo cho thấy các nhà đầu tư đang sẵn sàng chấp nhận hay né tránh rủi ro trên thị trường.

Nhược điểm

  • Trái phiếu rủi ro cao có rủi ro mất khả năng thanh toán cao hơn hầu hết các trái phiếu có xếp hạng tín dụng tốt hơn.
  • Giá trái phiếu rủi ro cao có thể biến động do những bất ổn thuộc tình hình tài chính của nhà phát hành.
  • Thị trường trái phiếu rủi ro cao hoạt động tích cực có thể cho thấy thị trường đang rơi vào trạng thái mua quá mức, nghĩa là các nhà đầu tư đang chấp nhận rủi ro quá cao và có thể dẫn đến suy thoái thị trường.

3. Cách lựa chọn trái phiếu rủi ro cao dựa vào xếp hạng tín nhiệm trái phiếu

Mặc dù trái phiếu rác được coi là khoản đầu tư rủi ro, nhưng các nhà đầu tư có thể theo dõi mức độ rủi ro của trái phiếu bằng cách xem xét hệ số tín nhiệm. Hệ số tín nhiệm là việc đánh giá mức độ tín nhiệm của tổ chức phát hành và dư nợ của tổ chức phát hành dưới hình thức trái phiếu, do đó nó có tác động đến giá thị trường của trái phiếu và lãi suất chào bán của nó.

Trên thị trường có rất nhiều cơ quan xếp hạng tín nhiệm của các trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu chính phủ, giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về những rủi ro liên quan đến chứng khoán nợ. Trong đó, công ty Standard & Poor có thang xếp hạng tín dụng từ AAA (xuất sắc) – đến xếp hạng thấp hơn C và D. Bất kỳ trái phiếu nào có xếp hạng thấp hơn BB đều được cho là thuộc loại đầu cơ hoặc trái phiếu rủi ro cao. Đây sẽ là một lá cờ đỏ cho các nhà đầu tư không thích rủi ro. Xếp hạng này có thể là tín hiệu cảnh báo cho các nhà đầu tư không thích rủi ro.

Junk Bond là gì? Đặc điểm nào của Junk Bond thu hút các nhà đầu tư trái phiếu đến vậy?
Xếp hạng tín nhiệm trái phiếu rủi ro cao (junk bond) của Standard & Poor

Tuy nhiên, nếu một công ty cố gắng cải thiện hoạt động tài chính của mình và xếp hạng tín dụng của trái phiếu đó được nâng cấp, thì giá trái phiếu có thể tăng đáng kể. Ngược lại, nếu tình hình tài chính của một công ty xấu đi, xếp hạng tín nhiệm của công ty và trái phiếu của công ty đó có thể bị các cơ quan xếp hạng tín nhiệm hạ cấp. Điều quan trọng đối với các nhà đầu tư trái phiếu rủi ro cao là phải tìm hiểu kỹ càng và đầy đủ hoạt động kinh doanh cơ bản và tất cả các dữ liệu tài chính liên quan trước khi thực hiện mua.

Với ưu điểm là lợi suất cao hơn so với các hình thức đầu tư khác, nhiều người lựa chọn junk bond như là một khoản đầu cơ, kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn hoặc phân bổ tài sản, đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận