skip to Main Content

Đầu tư tài chính vào đâu sinh lời hiệu quả nhất?

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Vậy đầu tư tài chính vào đâu sinh lời hiệu quả nhất? Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn tất cả những kênh đầu tư tài chính cá nhân phù hợp với bạn.

#1. Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán có thể xem là kênh mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư. Là hình thức bỏ vốn mua các mã chứng khoán đang lưu hành trên thị trường, rồi chờ giá lên sẽ bán đi để kiếm lợi nhuận từ việc chênh lệch giá.

Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế thì không hề đơn giản chút nào. Bởi việc gặp phải các rủi ro trong đầu tư chứng khoán là điều không thể tránh khỏi. Nên ngoài lý thuyết, kiến thức về thị trường đầu tư, thì sự nhạy bén và một chút may mắn cũng góp phần làm nên thành công cho bạn.

Có hai cách để đầu tư chứng khoán bao gồm: đầu tư Trực tiếp và đầu tư gián tiếp.

Đầu tư trực tiếp: Bạn sẽ không phải thông qua bất cứ tổ chức trung gian nào, mà tự mình đầu tư trực tiếp vào các mã chứng khoán cảm thấy tin cậy, dựa trên hiểu biết của bạn.

Đầu tư gián tiếp: Thông qua tổ chức trung gian là các công ty đầu tư chuyên nghiệp và các quỹ đầu tư tài chính. Các tổ chức trung gian sẽ sử dụng số vốn của bạn để đầu tư vào các công ty, doanh nghiệp có tiềm năng phát triển trong tương lai, từ đó sinh lợi nhuận và mang về cho các nhà đầu tư.

Tham khảo: Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

Có nên nắm giữ cổ phiếu trước tín hiệu bứt tốc của VN-Index trong tháng  1/2021?

#2. Đầu tư vàng vật chất

Đứng thứ 2 trong danh sách đầu tư tài chính vào đâu hiệu quả nhất không thể không kể đến đầu tư vàng.

Đầu tư vàng có thể nói là một trong những hình thức đầu tư xuất hiện sớm nhất. Nếu bạn để ý, từ thời ông bà, bố mẹ chúng ta đã có thói quen mua vàng để đầu tư và tích trữ. Để đầu tư vàng khá đơn giản và cũng chẳng tốn nhiều công sức, bạn có thể bỏ ra một số vốn tùy ý theo khả năng và nhu cầu của mình, mua vào, chờ tăng giá và bán ra.

Về bản chất, hình thức đầu tư mua vàng khá an toàn, bởi vàng có những giá trị nội tại riêng của nó:

  • Vàng có số lượng hữu hạn: Tổng lượng vàng trên Thế giới chỉ có khoảng 19m3.
  • Vàng được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ, trong linh kiện máy tính, dùng làm dây dẫn, mạch điện, chống ăn mòn.
  • Vàng được sử dụng trong kiến trúc, xây dựng nhờ vào khả năng chống chịu ngoại cảnh.
  • Vàng được sử dụng trong lĩnh vực Y tế.
  • Vàng được sử dụng để làm đồ trang sức.

Với rất nhiều ứng dụng thực tế và số lượng hữu hạn khiến cho vàng luôn luôn có giá trị. Trong nhiều năm trước, đặc biệt là thời điểm từ 2005 đến 2012, Vàng luôn giữ mức tăng trưởng 2 con số mỗi năm. Khiến cho việc đầu tư vào vàng trở thành cơn sốt và vô cùng hấp dẫn. Cụ thể, trong giai đoạn từ 2005 – 2012, vàng đã tăng gần 400% (gấp 5 lần) từ mức giá 9.6 triệu lên đến hơn 46 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, giá vàng đang có dấu hiệu chững lại và đi ngang. Trong 3 năm liền, từ 2016 đến 2019 giá vàng hầu như không thay đổi.

Hiện nay việc đầu tư vàng không thực sự là một phương án đầu tư tài chính hiệu quả nữa mà nó đơn thuần chỉ là một hình thức cất trữ tài sản. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến hình thức này, hãy cân nhắc đến yếu tố thời điểm để đưa ra quyết định cho mình nhé.

đầu tư vàng như thế nào?5 cách đầu tư vàng hiệu quả nhất

#3. Đầu tư bất động sản

Mặc dù đây là kênh đầu tư tài chính mang lại hiệu quả cao “một vốn bốn lời” vì nhu cầu nhà ở ngày càng tăng mạnh, nhất là ở những thành phố lớn. Tuy nhiên, để tham gia đầu tư bất động sản, bạn cần phải có 1 số vốn lớn, không kể cần phải biết thêm nhiều thông tin khác như địa điểm đầu tư, đơn vị thi công, chất lượng dự án… Vì lẽ đó đầu tư càng lớn – lợi nhuận càng nhiều – rủi ro càng cao. Cần phải lường trước các vấn đề này trước khi tham gia vào dự án.

Bạn cũng nên xác định lĩnh vực bạn muốn đầu tư là lĩnh vực nào, do bất động sản có rất nhiều loại khác nhau từ đất nền, nhà ở, chung cư hay các văn phòng cho thuê…Không kể, bất động sản là hình thức hay bị thổi giá, đặc biệt là trong 1 dự án đang “sốt” nào đó. Chính vì thế, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng hoặc tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm, trước khi tham gia đầu tư bất động sản bạn nhé.

#4. Đầu tư trái phiếu

Trái phiếu có lẽ không phải là hình thức quá phổ biến ở Việt Nam. Nhưng đây cũng là 1 hình thức đầu tư khá an toàn, đặc biệt nếu bạn chọn mua các loại trái phiếu do chính phủ phát hành. Tuy nhiên, chúng thường sẽ có tỷ lệ phần trăm lãi thấp hơn so với các loại trái phiếu được phát hành bởi những tổ chức khác.

Bản chất trái phiếu là hình thức cho vay giữa nhà đầu tư trái phiếu với người phát hành trái phiếu có thể là chính phủ, doanh nghiệp, ngân hàng hay tổ chức tài chính. Chính vì thế, sau 1 thời gian thỏa thuận từ trước, nhà phát hành sẽ phải thanh toán cả gốc lẫn lãi cho trái chủ.

How are negative correlations used in risk management?

#5. Đầu tư vào các quỹ đầu tư

Đây thực chất là một hình thức đầu tư gián tiếp. Các nhà đầu tư sẽ cùng góp tiền vào một quỹ đầu tư nào đó và quỹ đầu tư đó có trách nhiệm sử dụng tiền của các nhà đầu tư để thực hiện vào các hình thức đầu tư tài chính khác một cách hiệu quả.

Bạn cần lưu ý, theo quy định của nhà nước, thông tư 2012: các Công ty quản lý quỹ không được phép cam kết lợi nhuận trừ trường hợp sản phẩm đầu tư có thu nhập cố định như trái phiếu, tín phiếu, tiền gửi ngân hàng.

Khi tham gia vào các quỹ đầu tư tài chính, bạn cần lưu ý nghiên cứu thật kỹ mức độ an toàn và hiệu quả đầu tư của quỹ đó, cách thức hoạt động và có thể là cả những danh mục đầu tư mà quỹ đang quản lý. Định mức đầu tư tối thiểu dành cho các nhà đầu tư vào quỹ tại Việt Nam chỉ từ vài triệu đồng, vì vậy bất cứ ai cũng có thể tham gia đầu tư quỹ một cách dễ dàng.

Hiện nay có nhiều hình thức phân loại quỹ khác nhau, mà phổ biến nhất là hình thức phân loại quỹ theo nghĩa vụ đối với nhà đầu tư. Cụ thể, có 2 loại như sau:

  • Quỹ đầu tư mở: Quỹ có trách nhiệm mua lại chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư bất kỳ lúc nào. Số vốn đầu tư của quỹ không cố định.
  • Quỹ đầu tư đóng: Không có trách nhiệm mua lại chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư. Thanh khoản đối với nhà đầu tư không cao nhưng bù lại quỹ có khoản vốn ổn định để có thể thực hiện các kế hoạch đầu tư dài hạn.

Mỗi hình thức đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào khẩu vị đầu tư và mức độ rủi ro – lợi nhuận mà bạn cần cân nhắc lựa chọn giữa các hình thức đầu tư quỹ.

7 cách đầu tư tài chính hiệu quả cho người mới bắt đầu - Ecoworld Inc.

Hi vọng những kênh đầu tư mà chúng tôi giới thiệu bên trên có thể giúp bạn trả lời câu hỏi đầu tư tài chính vào đâu hiệu quả nhất. Đầu tư tài chính thực sự không dễ dàng. Bạn có thể thua lỗ ngay mới bắt đầu, đó là lí do vì sao chúng ta nên bắt đầu với 1 số tiền nhỏ.  Hãy trau dồi thêm kiến thức bằng cách tìm đọc những cuốn sách nổi tiếng về đầu tư hoặc tham gia những khóa học đầu tư uy tín.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận