skip to Main Content

Đầu tư chứng khoán online – những nguy cơ có thể khiến bạn mất tiền

Đầu tư chứng khoán online dường như là một cụm từ rất quen thuộc với các nhà giao dịch ngày nay. Thị trường này không còn có nhiều gian lận như cách đây một thập kỷ, nhưng ngay cả trong thị trường được bảo vệ bới rất nhiều tổ chức tài chính thế giới như ngày nay thì đầu tư chứng khoán online vẫn mang theo những nguy hiểm tiềm ẩn bạn có thể gặp phải bất cứ lúc nào.

Lý do đầu tư chứng khoán online tiềm ẩn rủi ro

Đầu tư chứng khoán online - những nguy cơ có thể khiến bạn mất tiền

Rủi ro chính đến khiến đầu tư chứng khoán online đến từ việc thực hiện mỗi giao dịch quá dễ dàng. Chi phí thấp hơn và tốc độ cao hơn của giao dịch trực tuyến có thể khiến các nhà đầu tư bảo thủ giao dịch quá thường xuyên. Điều đó có thể dẫn đến việc bạn thực hiện những quyết định mua bán ngay cả khi chưa phải thời điểm phù hợp với chiến lược giao dịch của bạn.

Sự dễ dàng của giao dịch trực tuyến thậm chí có thể khiến các nhà đầu tư bảo thủ chấp nhận giao dịch ngắn hạn hoặc giao dịch trong ngày. Việc giao dịch quá thường xuyên và tùy hứng có thể chỉ là một mối nguy hiểm khác của giao dịch cổ phiếu trực tuyến.

Có một yếu tố khác đó là tính biến động giá ngẫu nhiên của cổ phiếu trong ngắn hạn khiến bạn dễ đưa ra quyết định thoát khỏi giao dịch nhanh chóng. Yếu tố ngẫu nhiên này có thể có lợi nhuận trong thời gian ngắn. Nhưng bạn có khó có thể kiếm được lợi nhuận đáng tin cậy theo cách đó trong thời gian dài. Trong thực tế, hầu hết các nhà giao dịch ngắn hạn đều mất tiền.

Giao dịch thường xuyên cũng có thể dẫn bạn mua các cổ phiếu chất lượng thấp, giao dịch mỏng. Nguy hiểm xuất phát từ thực tế là giá thầu và yêu cầu chênh lệch của nhiều khoản đầu tư này có thể quá rộng đến nỗi giá cổ phiếu sẽ phải tăng đáng kể trước khi bạn quyết định thu lời từ việc bán cổ phiếu đó.

Bạn có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng trong giao dịch trực tuyến và điều đó giúp giảm chi phí hoa hồng của bạn. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư thành công, đây là một phần thưởng, không phải là đối tượng của cổ phiếu giao dịch.

Điều quan trọng hơn nhiều là tập trung vào các công ty chất lượng cao, được thành lập tốt và cách họ phù hợp với danh mục đầu tư của bạn. Bạn nắm giữ các cổ phiếu này càng lâu thì cơ hội lợi nhuận của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Những nguy cơ cần tránh khi đầu tư chứng khoán online 

Trong đầu tư chứng khoán online, có hai nguy cơ tiềm ẩn bạn cần tránh để không làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận dài hạn của bạn:

Tài khoản Demo có thể gây ra sự tự tin sai lầm:

Một số nhà đầu tư lo lắng về giao dịch cổ phiếu trực tuyến. Vì vậy, thay vì nhảy vào thị trường ngay lập tức, họ bắt đầu bằng cách sử dụng các tài khoản thực hành miễn phí (demo) được cung cấp bởi các broker.

Tham khảo: Lý do vì sao nên giao dịch bằng tài khoản Demo trước khi sử dụng tài khoản Live?

Tất cả các tài khoản demo được cho là giống hệt với tài khoản thật: mua cổ phiếu bằng một số tiền ảo được tặng miễn phí, thay vì tiền thật. Các nhà môi giới cung cấp cho khách hàng các tài khoản ảo này mang đến cho các nhà giao dịch cơ hội miễn phí để học cách giao dịch trực tuyến mà không gặp rủi ro về tiền vốn.

Sử dụng tài khoản thực hành của nhà môi giới trực tuyến, bạn có thể tìm hiểu các yếu tố cần thiết trong giao dịch trực tuyến, như cách nhập lệnh để bán hoặc mua cổ phiếu ; Làm thế nào để kiểm tra lại đơn đặt hàng của bạn trước khi gửi, để bạn tránh những lỗi rõ ràng nhưng phổ biến, như mua 10.000 cổ phiếu khi bạn chỉ có ý định mua 1.000; và v.v.

Rủi ro lớn với các tài khoản thực hành là bạn sẽ thử một cách tiếp cận đầu tư mạo hiểm và cuối cùng không thể tưởng tượng được, như giao dịch trong ngày hoặc giao dịch quyền chọn, và đạt được một chuỗi may mắn. Điều này có thể khuyến khích bạn đặt tiền nghiêm trọng vào rủi ro ngay khi kết quả của bạn sắp thoái lui về mức trung bình. Điều này sẽ mang lại tổn thất thay vì lợi nhuận trong tương lai khi đầu tư bằng tiền thật.

Hệ thống chọn cổ phiếu tự động có thể phản tác dụng:

Một số nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu trực tuyến sử dụng hệ thống chọn cổ phiếu tự động (hay hệ thống bán tín hiệu) để giúp họ đưa ra quyết định đầu tư. Các hệ thống này thường được bán trên thị trường với các hồ sơ hiệu suất trông ấn tượng được thiết kế để khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng họ chắc chắn sẽ kiếm được lợi nhuận đảm bảo. Nói cách khác, các nhà quảng bá quay lại các hồ sơ giao dịch cũ và xem những gì sẽ hoạt động trong quá khứ. Các hệ thống chọn cổ phiếu tự động thực hiện hai việc:

  • Thứ nhất, họ thu hẹp dữ liệu bạn sử dụng khi bạn đưa ra quyết định đầu tư.
  • Thứ hai, họ áp dụng một quy tắc cố định hoặc quy tắc để rút ra kết luận hoặc quyết định đầu tư từ lựa chọn dữ liệu đó.

Thật không may, mối quan tâm chính của thị trường liên tục thay đổi. Hôm nay, các khoản đầu tư tốt có thể trong ngày mai sẽ trở thành một khoản đầu tư “ngớ ngẩn” của thị trường.

Trong một thời gian, các hệ thống này dường như hoạt động, nhưng điều đó thường rất trùng hợp. Nếu thị trường đi lên và hệ thống yêu cầu bạn mua các khoản đầu tư không ổn định, nó sẽ tự động tạo ra các giao dịch có lợi nhuận. Nhưng họ có thể nhanh chóng quay lại và bắt đầu thực hiện các giao dịch không có lợi. Thông thường điều này xảy ra chỉ khi họ có thể gây thiệt hại nhiều nhất cho nhà đầu tư dựa vào hệ thống.

Cách đầu tư chứng khoán online giúp bạn tránh xa rủi ro 

Tất nhiên, có nhiều cách khác nhau để xây dựng một danh mục đầu tư. Một số công việc tốt hơn những công viêc khác. Nhưng phương pháp mua và theo dõi chặt chẽ danh mục đầu tư giúp các nhà giao dịch quản lý tốt hơn danh mục đầu tư và tạo ra lợi nhuận về lâu dài.

Các nhà đầu tư có thể bắt đầu bằng cách áp dụng các quy tắc sau để xây dựng danh mục đầu tư cho riêng mình:

  • Đầu tư chủ yếu vào các công ty chất lượng cao, được thành lập tốt, có lịch sử thu nhập nếu không chia cổ tức;
  • Đa dạng hóa trên hầu hết nếu không phải là tất cả năm lĩnh vực kinh tế chính (Sản xuất & Công nghiệp; Tài nguyên & Hàng hóa; Người tiêu dùng; Tài chính; Tiện ích);
  • Đứng ngoài các cổ phiếu đang được truyền thông hoặc các nhà môi giới quảng cáo quá mức. Các thông tin này thường này làm tăng kỳ vọng của nhà đầu tư đến mức nguy hiểm. Khi cổ phiếu không thể sống theo những kỳ vọng tăng cao đó, sự sụt giảm giá cổ phiếu có thể nhanh chóng.
  • Chúng ta nên bán một cổ phiếu cụ thể khi tình hình đã thay đổi và chúng không còn đủ điều kiện là khoản đầu tư chất lượng cao. Chúng ta cũng bán nếu chúng tôi quyết định rằng một cổ phiếu không phải là chất lượng cao hoặc được thiết lập tốt như nó cần phải có, để đối phó với những thách thức mà nó phải đối mặt.

Kết luận

Một nhà chứng khoán online thành công sẽ có rất nhiều yếu tố để quyết định như: Kỹ năng đầu tư, kiến thức, sự may mắn và họ có kỷ luật đầu tư tốt. Các nhà đầu tư để cho cảm xúc của họ cai trị có thể phải đối mặt với những mất mát to lớn. Có thể bạn cần thời gian để trau dồi kĩ năng, kiến thức đầu tư của mình để thành công. Nhưng việc học cách kiểm soát cảm xúc, đầu tư theo nguyên tắc sẽ là kim chỉ nam giúp bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn ngay cả ở những thị trường tồi tệ nhất. Đó cũng chính là là điều đầu tiên giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có khi đầu tư chứng khoán online.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận