skip to Main Content

Cổ phiếu năng lượng: cơ hội mua đáy bán đỉnh là đây

5 Big Gainers In Oil & Gas This Week - OklahomaMinerals.com

TÓM TẮT Ý CHÍNH

  • Động thái của Trung Quốc tiếp tục là yếu tố then chốt quyết định giá dầu.
  • Thị trường dầu thô tiếp tục suy yếu, song đà giảm của dầu được dự đoán sẽ chấm dứt vào cuối tháng 4.
  • Sức mua dầu Iran không còn, giá dầu sẽ tăng một khi nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc hoàn tất bảo trì.
  • Nếu bạn đang chờ cơ hội bắt đáy cổ phiếu năng lượng, hãy ráng chờ thời điểm lực mua dầu của Trung Quốc suy yếu.

Nhiều cổ phiếu năng lượng đã bị bán tháo bởi việc điều chỉnh giá dầu gần đây. Mặc dù vậy, giới chuyên gia nhận định sẽ mất kha khá thời gian để giá dầu chạm đáy vì sản lượng dầu dư thừa theo dự đoán sẽ kéo dài đến cuối tháng 4.  

Làn sóng COVID thứ 3 đang thu hút sự chú ý ở châu Âu. Không chỉ thị trường đột ngột chững lại bởi nhu cầu về dầu khó lường sắp tới, mà lực mua từ Trung Quốc cũng có vẻ yếu đi vì các nhà máy lọc dầu nước này đến kỳ bảo trì. Lạ thật !

Cần phải lưu ý là sản lượng nhập khẩu dầu thô trong tháng 4 thực chất được mua trong tháng 2. Chu kỳ của thị trường dầu vật chất thường lấy mốc thời gian là 2 tháng trước hoặc hơn. Điều này có nghĩa lượng dầu nhập vào Trung Quốc vào tháng 4 thực ra là mua cho tháng 6 – thời điểm đầu hè khi nhu cầu về dầu tăng cao.

Đối với thị trường dầu, nếu như những nhà giao dịch dầu vật chất không thu về lợi nhuận trong tháng 4, họ sẽ bắt đầu lo lắng về nhu cầu dầu trong mùa hè. 

Tuy nhiên, theo những gì chúng ta biết, lượng dầu thô Iran tăng là lý do duy nhất lý giải cho việc Trung Quốc không sẵn sàng mua dầu nữa. Mặt khác, dữ liệu kho chứa dầu dưới đây cho thấy lượng cung dầu từ Iran sẽ gần như bị hạn chế.    

Lượng dầu nhập khẩu từ Iran của Trung Quốc

Trung Quốc thực ra đã mua dầu thô của Iran từ tháng 9 năm ngoái thời điểm tranh cử tổng thống Mỹ diễn ra. Khối lượng giao dịch gia tăng đáng kể sau khi Biden đắc cử. Có thể nói, lượng dầu thô từ kho chứa nổi của Iran đang chảy vào Trung Quốc. 

Sức mua tăng cường đồng thời làm giảm lượng dầu tồn động trong kho chứa nổi trên thế giới.

Sản lượng dầu trong kho chứa nổi

Kết quả là, nếu thực sự Trung Quốc đang ồ ạt mua vào lượng dầu trong kho chứa nổi của Iran, lượng dầu sẽ giảm xuống mức 80 triệu thùng (bbl). Theo dự đoán, sức mua của Trung Quốc có khả năng sẽ chững lại vào cuối tháng 4.

Một điều nữa cần lưu ý là tỷ giá mua vào hiện tại từ các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang không tương ứng với nhu cầu về dầu trong mùa hè. Sản lượng tiêu thụ dầu của nước này đỉnh điểm lên tới 14 triệu thùng/ ngày. Nếu như Trung Quốc không mua đủ dầu thô, chính phủ sẽ phải xử lý lượng hàng tồn kho. Tác giả cho rằng số hàng tồn kho sẽ chưa được bán chỉ vì giá tăng lên 15$/thùng. Một phần lượng dầu sẽ được cất trữ nhằm mục đích phục vụ cho SPR (Strategic Petroleum Reserve).

Thời điểm hiện tại, Trung Quốc có thể chi mạnh tay do các nhà máy lọc dầu đang trong quá trình bảo trì. Một khi quá trình bảo trì kết thúc, sức mua từ Trung Quốc sẽ chững lại vào cuối tháng 4. Nếu như nhà đầu tư dầu thô đang chờ cơ hội bắt đáy, tác giả cho rằng dấu hiệu mở lệnh là lúc Trung Quốc không còn sức mua. 

Theo SeekingAlpha

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận