skip to Main Content

Ngành dự trữ năng lượng tái tạo bất ngờ thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trên thế giới

Cổ phiếu ngành cung năng lượng tái tạo đã tăng cao hơn trong năm nay. Chỉ cần nhìn vào hiệu suất của các cổ phiếu như Sunrun Inc. và SolarEdge Technologies Inc. tính đến thời điểm hiện tại, những cổ phiếu này tăng lần lượt khoảng 300% và 200%. Chúng không chỉ phá vỡ thị trường mà còn” vượt mặt” những tên tuổi đang lên trong lĩnh vực công nghệ như Amazon, Apple và Facebook.

Điều gì đằng sau sự gia tăng bất thường của cổ phiếu năng lượng tái tạo? Và cách tốt nhất để các nhà đầu tư tận dụng câu chuyện tăng trưởng trong thời điểm hiện tại là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng cho 2 câu hỏi trên.

Vì sao cổ phiếu năng lượng tái tạo tăng trưởng mạnh mẽ?

Một lý do khiến cổ phiếu năng lượng tái tạo đang hoạt động tốt hơn là bởi ngành công nghiệp năng lượng tái tạo đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Do sự tập trung ngày càng nhiều vào biến đổi khí hậu và tính bền vững, nhu cầu về các giải pháp tái tạo ngày càng cao.

Ngày nay, các nguồn năng lượng tái tạo chiếm khoảng 25% điện năng trên thế giới. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận thấy công suất tạo ra năng lượng tái tạo tăng lên khoảng 30% vào năm 2024 theo kịch bản cơ sở của nó, được thúc đẩy bởi việc giảm chi phí và những tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật số. Có thể tăng trưởng nhanh hơn nếu các chính phủ đưa ra các chính sách và khuyến khích tài chính đúng đắn. IEA nhìn thấy tương lai tươi sáng nhất cho năng lượng mặt trời, tin rằng công nghệ này sẽ cung cấp phần lớn sự tăng trưởng đó.

Năm ngoái, Giám đốc điều hành của IEA, Fatih Birol cho biết: “Đây là thời điểm quan trọng của năng lượng tái tạo. Các công nghệ như quang điện mặt trời và gió là trọng tâm của các quá trình chuyển đổi diễn ra trên toàn hệ thống năng lượng toàn cầu. Việc triển khai ngày càng tăng của họ là rất quan trọng cho các nỗ lực giải quyết phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm không khí và mở rộng tiếp cận năng lượng.”

Ngành Dự trữ năng lượng tái tạo bất ngờ thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trên thế giới
Tăng trưởng công suất tái tạo từ năm 2019 đến năm 2024 nhờ công nghệ (nguồn: iea.org)

Quan tâm đến đầu tư bền vững

Một lý do khác khiến cổ phiếu năng lượng tái tạo đang tăng cao hơn là sự quan tâm đến đầu tư bền vững, hay đầu tư có trách nhiệm với xã hội (SRI) đang tăng theo cấp số nhân hiện nay.

Ở Mỹ, 20,9 tỷ USD đã chảy vào các quỹ bền vững trong nửa đầu năm 2020, theo Morningstar. Đó chỉ là con số ngắn trong tổng số dòng vốn vào năm 2019 là 21,4 tỷ USD.

Điều đó xảy ra tương tự ở châu Âu, với các quỹ bền vững của châu Âu thu hút dòng vốn kỷ lục 54,6 tỷ euro trong quý II năm 2020. Con số này cao hơn gấp đôi so với dòng vốn đăng ký trong quý đầu tiên của năm.

Từng là một lĩnh vực tài chính thích hợp, đầu tư bền vững đã trở thành một chiến lược đầu tư chủ đạo. Cổ phiếu năng lượng tái tạo đang được hưởng lợi.

Ngành Dự trữ năng lượng tái tạo bất ngờ thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trên thế giới
Nguồn vốn ước tính hàng quý ở Mỹ cho đến nay (nguồn: morningstar.com)

Kế hoạch năng lượng xanh của Biden

Một lý do thứ ba khiến các cổ phiếu năng lượng tái tạo tăng trưởng tốt hơn vào năm 2020 là việc ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ có khả năng tạo ra một tên lửa trong lĩnh vực này.

Một trong những trụ cột của chính quyền Biden là chính sách khí hậu. Biden hiểu rằng biến đổi khí hậu là một vấn đề cốt yếu của thế giới và vì lý do này, ông đã phát triển một chính sách khí hậu có tên là Cách mạng Năng lượng Sạch. Điều này sẽ liên quan đến việc chi gần 2 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới cho năng lượng tái tạo, trên cơ sở các cam kết từ các bang địa phương và khu vực tư nhân. Mục tiêu là đảm bảo rằng Hoa Kỳ đạt được nền kinh tế năng lượng sạch 100% và không phát thải ròng vào năm 2050.

Nếu Biden thắng cử, các công ty đưa ra các giải pháp có thể thúc đẩy Mỹ hướng tới nền kinh tế năng lượng sạch 100% sẽ được hưởng lợi. Điều đó có nghĩa là sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp năng lượng mặt trời, gió, quản lý và tái chế chất thải và nước sử dụng hiệu quả.

Thành phố không carbon

Cuối cùng, các nhà đầu tư cũng đang tập trung vào thực tế là trên toàn thế giới, nhiều thành phố lớn đang cam kết trở thành các thành phố không có carbon ròng trong tương lai không xa. Điều này đang làm tăng nhu cầu về công nghệ năng lượng xanh.

Hơn 100 thành phố trên toàn thế giới đã cam kết trở thành trung hòa carbon vào năm 2050, bao gồm Copenhagen, London, Melbourne, Oslo và Vancouver. Mỗi thành phố đang tiếp cận mục tiêu theo một cách khác nhau. Ví dụ, London đang đặt mục tiêu giảm số lượng chuyến đi bằng ô tô mỗi ngày. Phương tiện tự hành và cơ chế sở hữu chung có thể đóng vai trò quan trọng ở đây. Vancouver, trong khi đó, đang ưu tiên xây dựng các tòa nhà không phát thải.

Đến năm 2050, khoảng 3/4 dân số toàn cầu sẽ sống ở các thành phố, chiếm khoảng 80% tổng nhu cầu năng lượng và 70% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Vì vậy, nhu cầu các thành phố rời xa nhiên liệu hóa thạch là điều tối quan trọng.

Cách đầu tư vào cổ phiếu tái tạo

Đối với các nhà đầu tư, lĩnh vực năng lượng tái tạo là một cơ hội hấp dẫn trong dài hạn. Trong tất cả các khả năng, việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo có thể sẽ là trọng tâm của các chính phủ trong nhiều thập kỷ. Theo BloombergNEF, từ năm 2019 đến năm 2050, hơn 13 nghìn tỷ USD có thể được đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo. Trong khi đó, từ nay đến năm 2027, thị trường điện năng lượng tái tạo toàn cầu dự kiến ​​sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 8%.

Ngành Dự trữ năng lượng tái tạo bất ngờ thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trên thế giới
Nguồn: statista.com

Về cổ phiếu năng lượng tái tạo, không thiếu lựa chọn cho nhà đầu tư. Cho dù bạn muốn đầu tư vào một doanh nghiệp năng lượng mặt trời, kinh doanh năng lượng gió hay công ty năng lượng hydro, hiện nay có rất nhiều công ty niêm yết công khai.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần hiểu là không phải tất cả các công ty đều có thể nắm bắt được cơ hội đầy đủ. Như với bất kỳ ngành công nghiệp mới nổi nào, một số công ty sẽ là người chiến thắng trong ngành, trong khi những công ty khác sẽ bị bỏ lại phía sau. Một số công nghệ chỉ đơn giản là sẽ không chứng minh được tính khả thi về mặt thương mại. Các công ty nhỏ hơn, ngách có thể gặp phải mọi loại vấn đề, đặc biệt nếu họ phụ thuộc vào bên thứ ba để cấp vốn.

Cũng cần chỉ ra rằng cổ phiếu năng lượng tái tạo có thể biến động mạnh, với sự biến động giá lớn xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu các công ty nhỏ hơn gặp thách thức, giá trị của họ có thể giảm đáng kể.

Tất cả những điều này có nghĩa là cách tốt nhất để tiếp cận với chủ đề năng lượng tái tạo là đầu tư vào một danh mục cổ phiếu đa dạng để phân tán rủi ro của bạn. Bằng cách đầu tư vào một rổ cổ phiếu năng lượng tái tạo, bạn có thể tận dụng lợi thế mà chủ đề mang lại, đồng thời giảm thiểu rủi ro giảm của bạn.

Để giúp các nhà đầu tư tiếp xúc với chủ đề năng lượng tái tạo, eToro đã phát triển Danh mục đầu tư CopyPortfolio  tập trung đặc biệt vào các cổ phiếu năng lượng tái tạo. Danh mục đầu tư này cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội tiếp xúc với một loạt các công ty đại chúng tập trung vào năng lượng mặt trời, gió, chất thải, tái chế, sợi gỗ, cơ sở hạ tầng điện, sạc pin và giao thông sạch. Bạn có thể tìm hiểu thêm về eToro’s RenewableEnergy CopyPortfolio tại đây.

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận