skip to Main Content

Cảnh báo bong bóng xanh khi tiền ồ ạt chảy vào cổ phiếu năng lượng tái tạo? Đã đến lúc bán ra?

Giữa lúc trào lưu đầu tư vào các tài sản thân thiện với khí hậu trở thành cơn sốt, giới phân tích cảnh báo mức định giá của nhiều công ty phát triển năng lượng tái tạo tăng vọt.

Cảnh báo cơn sốt ngành năng lượng sạch

Khi nguồn cung năng lượng sạch tăng, một số đã đi quá xa đến mức có thể rơi vào tình trạng sụp đổ. Ba trong số những người đóng góp Ngu ngốc của chúng tôi cho rằng Sạc chớp mắt (NASDAQ: BLNK), Nguồn điện (NASDAQ: PLUG) và Nhiên liệu năng lượng sạch (NASDAQ: CLNE) được định giá quá cao và được đặt cho một đợt giảm giá lớn.

Khi mà các chính phủ trên thế giới sốt sắng cắt giảm khí thải nhà kính, nhiều nhà đầu tư tin tưởng triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực năng lượng xanh. Nhưng một số lãnh đạo doanh nghiệp và nhà phân tích cho rằng đà tăng giá của các cổ phiếu năng lượng tái tạo trong 6 tháng qua bắt đầu quá nóng, làm dấy lên các lo ngại về hiện tượng bóng bóng ‘xanh’.

Tuần trước, trong cuộc trò chuyện với Financial Times, Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Total, Patrick Pouyanné, cảnh báo các mức định giá ‘điên rồ’ trong các thương vụ thâu tóm và sáp nhập trong ngành năng lương tái tạo.

Gordon Johnson – Giám đốc điều hành Công ty GLJ Research cũng chia sẻ “Theo tôi, chắc chắn 100% chúng ta đang chứng kiến ‘bong bóng xanh’. Phần lớn các công ty năng lượng mặt trời mà tôi theo dõi đều có số liệu kinh doanh xấu hơn nhưng giá cổ phiếu của họ lại tăng đến gấp ba. Đây là điều bất thường”.

Chỉ số năng lượng sạch của S&P Global, theo dõi giá cổ phiếu của 30 công ty trong lĩnh vực năng lượng sạch, đã tăng gấp đôi giá trị vào năm ngoái, nâng mức định giá của chỉ số này tăng cao hơn 41 lần so với mức lợi nhuận kỳ vọng trong một năm tới.

Hay như báo gần đây của các nhà phân tích ở Ngân hàng Morgan Stanley phát hiện thấy rằng rổ các cổ phiếu ‘xanh’ có mức P/E (thị giá/lợi nhuận) tăng nhiều lần trong năm 2020 lên mức trung bình 24 điểm.

Chẳng hạn, 2 trong số các cổ phiếu năng lượng sạch được cảnh báo là định giá quá cao và có thể sụt giảm trong thời gian sắp tới đó là Blink Charging (BLNK) Plug Power (PLUG).

Một số cổ phiếu đang bị định giá cao

1. Blink Charging (BLNK)

Bloomberg lý giải hiện tượng tăng phi mã của cổ phiếu Blink là do Blink là một trong những công ty năng lượng xanh, sở hữu và vận hành các trạm sạc cung cấp năng lượng cho xe điện. Trong cơn sốt càn quét thị trường chứng khoán, nhà đầu tư tin chắc rằng các doanh nghiệp xanh là khoản đầu tư không thể bỏ lỡ và Blink được cho là một trong những khoản đầu tư đáng giá đó.

Tuy nhiên từ những dữ liệu báo cáo được đưa ra về tình hình tài chính của công ty, không ai có thể đoán được Blink Charging là một trong những cổ phiếu nóng nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ. Trong 11 năm hoạt động, Blink chưa bao giờ có lãi ròng trong cả năm, doanh thu gần bằng không, ban lãnh đạo có vấn đề và năm ngoái công ty phải cảnh báo cổ đông về nguy cơ phá sản.

Nguồn: Bloomberg

Từ trước đến nay, dịch vụ sạc pin cho xe điện luôn luôn thua lỗ. Theo lý thuyết, mô hình kinh doanh của Blink bao gồm bán thiết bị và thu phí người dùng có thể mang lại lợi nhuận ổn định trong bối cảnh các chính phủ ủng hộ xu hướng chuyển sang xe điện. Nhưng chưa công ty nào làm được như vậy.

Trong năm ngoái, Blink Charging chỉ tạo ra doanh thu 4,5 triệu đô la – một con số vô cùng khiêm tốn đối với một công ty có vốn hóa thị trường lên đến 1,58 tỷ đô la. Và khoản lỗ gần gấp ba lần doanh thu mà Blink Charging tạo ra.

Doanh thu và Thu nhập ròng của Blink Charging (Nguồn: Motley Fool)

Hơn nữa, lợi thế cạnh tranh của Blink Charging cũng rất mong manh bởi bộ sạc EV là một loại hàng hóa được thiết kế theo tiêu chuẩn công nghiệp, không có quá nhiều đặc điểm nổi trội và ai cũng có thể lắp bộ sạc ở bất kỳ đâu với chi phí tương đối thấp.

2. Plug Power (PLUG)

Plug Power đang có những động thái để định vị nâng tầm phát triển cho tương lai. Trong hai tháng qua, công ty đã công bố ba thương vụ nhằm mở rộng sang phạm vi toàn cầu. Cụ thể, tập đoàn SK Group của Hàn Quốc quyết định đầu tư 1,6 tỷ USD vào Plug Power, chiếm 9,9% cổ phần của công ty. Plug Power và SK Group đã quyết định thành lập một liên doanh cung cấp các giải pháp pin nhiên liệu hydro cho thị trường Châu Á.

Chưa đầy một tuần sau, hãng xe Pháp Renault thông báo rằng họ cũng đã quyết định thành lập liên doanh với Plug Power. Trong trường hợp này, mục tiêu của liên doanh là chiếm được thị phần lớn trong thị trường xe thương mại hạng nhẹ chạy pin nhiên liệu ở châu Âu. Renault và Plug Power có kế hoạch giành 30% thị phần châu Âu trong lĩnh vực này.

Và đầu tháng này, Plug Power cũng cho biết họ sẽ hợp tác với Acciona, một nhà cung cấp các giải pháp cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo. Sự kết hợp này hy vọng sẽ giúp giành được 20% thị phần cho hoạt động kinh doanh hydro xanh ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Trong nước, công ty cũng đang nỗ lực xây dựng một mạng lưới hydro xanh có thể cạnh tranh với nhiên liệu diesel. Plug đã công bố kế hoạch cho một cơ sở hydro xanh mới sử dụng thủy điện ở phía tây New York để phục vụ vùng Đông Bắc. Kết hợp với cơ sở ở Tennessee, công ty hy vọng mạng lưới sẽ phát triển để cung cấp nhiên liệu vận tải với chi phí tương đương với giá dầu diesel.

Nhiều nhà đầu tư đặt cược rằng nếu thế giới chuyển sang sử dụng nhiên liệu hydrogen trong các hoạt động kinh tế cốt lõi như vận tải biển, họ sẽ gặt hái các thành quả lớn nếu đầu tư sớm vào lĩnh vực này.

“Plug Power có cơ hội để trở thành một doanh nghiệp rất lớn vớ mức vốn hóa thị trường từ 100 tỉ đô la trở lên. Đó là lý do vì sao nhiều nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ cơ hội”, Colin Rusch – nhà phân tích ở Ngân hàng đầu tư Oppenheimer, nhận định.

Tuy nhiên, lĩnh vực nhiên liệu hydrogen cũng không tránh khỏi câu chuyện ‘bóng bóng xanh’ đang bao trùm ngành công nghiệp tái tạo.

Nhìn vào giá cổ phiếu đang giao dịch ở thời điểm hiện tại, Plug Power vẫn đang được định giá quá cao. Giá cổ phiếu Plug Power đã tăng gần 50% kể từ đầu năm 2021, đẩy vốn hóa thị trường của công ty này lên mức 24,51 tỉ đô. Nếu so với cách đây một năm, giá cổ phiếu Plug Power đã tăng hơn 10 lần.

Moses Sutton, nhà phân tích ở Ngân hàng Morgan Stanley, cho biết mức vốn hóa của Plug Power, vốn đang cao hơn 80 lần so với mức doanh thu dự báo của Plug Power trong năm 2021, đã vượt gia giá trị nội tại của công ty này, ngay cả khi lĩnh vực nhiên liệu hydrogen hướng đến các kịch bản lạc quan nhất trong tương lai.

Ông so sánh mức định giá hiện nay của Plug Power hiện nay với mức định giá đắt đỏ của Microsoft vào năm 1999. Dù vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong ngành công nghệ sau cú sụp đổ bong bóng dotcom vào năm 2000, Microsoft phải mất hơn 10 năm để vực dậy giá cổ phiếu phục hồi về mức đỉnh của năm 1999.

Kết luận

Nhà phân tích Pavel Molchanov của Raymond James & Associates nhận xét “Thị trường vẫn còn quá nhỏ và ở trong giai đoạn quá sơ khai. Sẽ phải mất thời gian để các công ty đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô”

Tiềm năng của ngành xe điện và các ngành năng lượng xanh, sạch là có thật. Nhưng giá chứng khoán của các công ty thì không. Bong bóng công nghệ dot-com đã tạo ra một số công ty thực sự thành công, nhưng hầu hết những cổ phiếu công nghệ bị định quá cao đều là các khoản đầu tư tồi”.

Do đó, bạn cần nhận thức một cách chính xác để tránh những khoản lỗ ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của bạn bởi khi thị trường sụp đổ, những cổ phiếu này cũng có nguy cơ giảm theo.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận