skip to Main Content

“Bán cổ phiếu” đã mua trên eToro như thế nào? Hướng dẫn chi tiết

Người dùng mới giao dịch trên eToro thường thắc mắc, cách “bán cổ phiếu” đã mua trên eToro như nào? Trong bài viết này, chúng tôi hướng dẫn chi tiết điều đó.

Có thể bạn đang giao dịch truyền thống trên sàn chứng khoán Việt Nam. Bạn thường quen chỉ có lệnh mua và lệnh bán. Nhưng khi giao dịch trên eToro thì không chỉ có 2 lệnh đó, khiến nhiều người dùng nhầm lẫn. Và họ không biết thao tác ra sao?

Bán và đóng một vị thế (lệnh): Điểm khác biệt là gì?

Thuật ngữ “bán cổ phiếu” nghe có vẻ rất đơn giản, và đúng là thế. Tuy nhiên, trên thế giới, nó có thể có hai ý nghĩa khác nhau. 

Trên nền tảng giao dịch của mình, eToro sử dụng hai thuật ngữ riêng biệt để tránh nhầm lẫn. Chúng gồm: Mở lệnh và Đóng lệnh; Lệnh mua và Lệnh bán khống. Lý do là họ có giao dịch “bán khống”

Đóng một vị thế (lệnh)

Bán, chính là đóng một vị thế (lệnh) trên nền tảng giao dịch eToro.

Bạn đóng một giao dịch/một vị thế có nghĩa là bạn đang chấm dứt một khoản đầu tư mà bạn đã thực hiện trước đó. 

Ví dụ: bạn nắm giữ một lượng cổ phiếu AAPL, giá trị lượng cổ phiếu này là 5600 USD. Nếu bạn chọn đóng vị thế của mình, điều này có nghĩa bạn đang kết thúc khoản đầu tư vào cổ phiếu 5600usd và bạn sẽ nhận lại 5600usd và lãi/lỗ vào tài khoản của mình. Khi bạn đóng vị thế, bạn không còn sở hữu cổ phiếu AAPL nữa.

Trong hình dưới đây, bạn có thể thấy màn hình trông như thế nào khi bạn chuẩn bị đóng một giao dịch với cổ phiếu AAPL.

Đóng một vị thế (lệnh) không chỉ liên quan đến đầu tư vào cổ phiếu. Nó có liên quan đến tất cả các loại hình đầu tư tài sản tài trên nền tảng eToro. Thuật ngữ đóng một lệnh đồng nghĩa với cách diễn đạt phổ biến về bán một cổ phiếu. 

Lệnh bán khống

Tuy nhiên, việc bán một cổ phiếu hoặc bất kỳ tài sản nào còn có ý nghĩa khác trên nền tảng eToro và chúng tôi sẽ giải thích ngay bây giờ.

 “Bán khống”, khác với “đóng một vị thế (lệnh)”.

Giả sử bạn muốn mua cổ phiếu Amazon hoặc bất kỳ tài sản tài chính nào khác trên nền tảng eToro. Đây là màn hình bạn sẽ thấy:

Ở trên cùng của màn hình, bạn có tùy chọn MUA (màu xanh lá) hoặc BÁN (màu đỏ) cổ phiếu. Bạn có thể thắc mắc: Sao tôi có thể bán một cổ phiếu mà tôi không sở hữu? Câu hỏi rất hay.

Câu trả lời là “bán” đề cập đến “bán khống”. Điều này có nghĩa bạn đang mở một lệnh mà bạn tin rằng cổ phiếu Amazon sẽ giảm giá trị. Lệnh của bạn được gọi là hợp đồng chênh lệch hoặc CFD như có thể thấy trong hình ảnh này. Trong trường hợp này, bạn không thực sự bán tài sản, mà là ký kết một thỏa thuận với eToro, qua đó vị thế của bạn sẽ “bán”. Trong Thỏa thuận này, các điều khoản được thỏa thuận giữa bạn và eToro và quy định rằng nếu tài sản giảm giá trị, bạn sẽ nhận được một số tiền nhất định và nếu nó tăng giá trị, bạn sẽ mất một số tiền nhất định, tất cả đều dựa trên số tiền bạn đầu tư. 

Lệnh mua

Nếu bạn mua cổ phiếu Amazon, bạn sẽ nói: “Tôi sẽ mở một lệnh mua với Amazon.” Điều này có nghĩa là bạn đang mở một lệnh mà bạn tin rằng cổ phiếu Amazon sẽ tăng giá trị.

Các bước đóng vị thế (lệnh)

Vậy bạn đã hiểu “bán cổ phiếu” chính là đóng vị thế (lệnh). Dưới đây là cách thực hiện:

Bước 1: Nhấp vào “Danh mục đầu tư” để xem tất cả các lệnh bạn hiện đang mở.

Bước 2: Nhấp vào tài sản cụ thể để xem các lệnh riêng lẻ bạn đang mở.

Bước 3: Nhấp vào dấu X màu đỏ  bên cạnh vị trí bạn muốn đóng. (Trên ứng dụng di động eToro, vuốt sang trái ở vị trí bạn muốn đóng và nhấn vào dấu  X màu đỏ .)

Bước 4: Nhấp vào ” Đóng Giao dịch “.

Yêu cầu của bạn được thực hiện trong giờ thị trường mở cửa hoặc ngay khi thị trường mở cửa.

Sai lầm thường gặp của người dùng

Người dùng mới trên nền tảng giao dịch eToro, thường nhầm lẫn đóng lệnh với lệnh bán khống.

Ví dụ sau đây về sự nhầm lẫn điển hình đó. Bạn đã mở lệnh mua 10 cổ phiếu Amazon. Hiện lệnh đó đã có lãi và bạn muốn thu tiền về.

Nhưng thay vì đóng lệnh mua 10 cổ phiếu Amazon. Bạn lại vào mã Amazon và mở 1 lệnh bán khống 10 cổ phiếu. Lúc này tài khoản của bạn đã có 2 lệnh: 1 lệnh mua 10 cổ phiếu Amazon và 1 lệnh bán khống 10 cổ phiếu Amazon. Bạn thấy số vốn đầu tư của mình không tăng lên mà lại hụt tiền đi.

Vì vậy chúng tôi khuyên người dùng mới hãy giao dịch bằng tài khoản demo của eToro trước. Hướng dẫn sử dụng tài khoản demo tại đây.

Kết luận

Vậy chúng ta rút ra được  ý chính từ bài viết này. “Đóng một giao dịch” có nghĩa là chấm dứt một khoản đầu tư. Nói theo ngôn ngữ của người không chuyên thì nó được gọi là “bán” một cổ phiếu hoặc tài sản tài chính.

Khi bạn hiểu đúng khái niệm cơ bản thì mọi thao tác thật đơn giản phải không nào?

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận