skip to Main Content

Những điều cần biết để trở thành một nhà sao chép giao dịch thành công

Thị trường Forex được xem là thị trường tài chính lớn nhất toàn cầu với hơn 5 nghìn tỉ tổng khối lượng giao dịch mỗi ngày, thu hút các nhà đầu tư từ dày dặn kinh nghiệm tới người mới bắt đầu. Làm thế nào để đầu tư thành công khi không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức và thời gian mà vẫn có thể kiếm được lợi nhuận ổn định từ thị trường tài chính sôi động một cách an toàn và bền vững? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc trên thông qua việc giới thiệu tới các nhà đầu tư phương pháp “Sao chép giao dịch” (Copy Trade) – một chiến lược giao dịch đơn giản và hiệu quả để có thể kiếm lời trên thị trường ngoại hối vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro, cũng như bí quyết để trở thành một nhà sao chép giao dịch thành công.

Sao chép giao dịch là gì?

Sao chép giao dịch (Copy Trade hay Copycat Investing), như tên gọi của nó, đề cập đến chiến lược sao chép ý tưởng đầu tư của các nhà đầu tư hoặc nhà quản lý đầu tư nổi tiếng. Bất kì hành động giao dịch nào trên tài khoản gốc như mở lệnh, chặn lỗ (Stop loss), chốt lời (Take profit), đóng lệnh… đều sẽ được sao chép giống y hệt hoặc theo một tỷ lệ tương đồng với tài khoản copy. Khi đó, tài khoản gốc lỗ hay lãi thì tài khoản copy cũng sẽ lỗ hoặc lãi tương tự như vậy. Sao chép giao dịch là một chiến thuật thường được sử dụng bởi một số nhà đầu tư mới, điều này không đòi hỏi họ phải có quá nhiều kinh nghiệm trong giao dịch. Một số mạng xã hội đầu tư nổi tiếng đó là eToro, ZuluTrade, Kaching Global…

Liệu sao chép giao dịch có phải là một chiến lược đầu tư khả thi? Mặc dù bằng chứng về sự thành công của nó chưa hoàn toàn rõ ràng, có một số kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng để tăng cơ hội trở thành nhà đầu tư sao chép hoàn hảo.

copy trade.1

Tìm kiếm nguồn để sao chép giao dịch từ đâu?

Đầu tư sao chép phổ biến hơn chúng ta nghĩ, mặc dù nó thường được thực hiện bởi các nhà đầu tư bán lẻ thay vì các nhà đầu tư tổ chức như quỹ tương hỗ và quỹ phòng hộ. Năm 2012, một nghiên cứu đến từ công ty Aite Group có trụ sở tại Boston đã chỉ ra sao chép giao dịch là một trong mười xu hướng quản lý tài sản hàng đầu trong tháng 1 năm đó.
Các nhà đầu tư sao chép thường xuyên tìm kiếm các hồ sơ pháp lý từ các công ty quỹ tương hỗ để khám phá những nhà quản lý chứng khoán nổi bật được tải lên trong những tháng gần đây. Ngày nay, các công ty nghiên cứu đầu tư giá trị trực tuyến như GuruF Focus cung cấp một giải pháp thay thế cho quá trình đầy gian nan này bằng cách theo dõi và hiển thị nắm giữ của các nhà đầu tư và quản lý đầu tư tốt nhất. Các dịch vụ như Autotrade của TD Ameritrade cho phép nhà đầu tư liên kết tài khoản đầu tư với danh mục đầu tư được quản lý tích cực bởi các nhà đầu tư hoặc chuyên gia đầu tư khác và tự động phản ánh mọi động thái giao dịch mà nhà đầu tư thực hiện.

copy trade.2

Nên sao chép giao dịch của ai?

Có hàng trăm hàng ngàn nhà giao dịch cho bạn lựa chọn. Nhưng để chọn lựa được một nhà giao dịch có thể mang lại một lợi nhuận tốt đều đặn thì không hề đơn giản. Bạn cần xem xét những gì họ đang giao dịch: sản phẩm giao dịch, quá trình và chiến lược của họ.
Dưới đây là một số nguồn mà nhà đầu tư sao chép nên tham khảo để nhân rộng ý tưởng đầu tư:

Các nhà quản lý tiền thành công

Tất cả các nhà quản lý tiền tổ chức có tài sản trên 100 triệu USD được yêu cầu nộp một mẫu SEC 13F chi tiết về việc nắm giữ đầu tư của họ hàng quý. Đây là một tài liệu nguồn tuyệt vời cho các giao dịch sao chép.

Các nhà quản lý mua và nắm giữ

Các nhà đầu tư sao chép nên thực hiện sao chép giao dịch từ những chuyên gia đầu tư dài hạn thay vì các nhà giao dịch ngắn hạn. Đây có thể là một trong những lý do mà nhà đầu tư huyền thoại Warrren Buffett được yêu thích với tuyên bố “ thời gian nắm giữ yêu thích của tôi là mãi mãi”.

Các nhà đầu tư chủ động

Các nhà đầu tư chủ động như Carl Icahn thường có thể khiến một cổ phiếu tăng giá ngay khi công khai tin tức về sự tham gia của họ vào công ty nào đó . Icahn thường chia sẻ các kế hoạch đầu tư của mình thông qua Twitter, điều này giúp các nhà đầu tư copycat dễ dàng hành động hơn thay vì chờ đợi hồ sơ theo quy định.

copy trade.3

Những rủi ro của chiến lược sao chép giao dịch là gì?

Thành công không được đảm bảo

Không có một chiến lược đầu tư nào chắc chắn đem lại lợi nhuận gấp đôi, gấp ba lần cho nhà đầu tư. Việc sao chép giao dịch không bao giờ giúp cho kẻ lười biếng kiếm tiền như một phép màu. Đây không phải là mô hình làm giàu nhanh, và bạn sẽ thật sự hối hận nếu nghĩ rằng như thế. Ví dụ, một nhà đầu tư copycat có thể phải giữ khoản đầu tư của mình trong nhiều năm nếu đang sao chép theo một nhà đầu tư giá trị, vì các cổ phiếu giá trị đôi khi phải mất một thời gian dài để quay vòng. Trong trường hợp này, mất kiên nhẫn và từ bỏ chiến lược sớm có thể dẫn đến tổn thất đáng kể.

Quá nhiều nhà đầu tư sao chép

Quá nhiều nhà đầu tư – bán lẻ và tổ chức – đang theo dõi các quỹ phòng hộ và quản lý tiền hàng đầu. Với tốc độ phủ sóng của thông tin và giao dịch hiện nay, một nhà đầu tư chậm trễ trong giao dịch copycat có thể gặp bất lợi rất lớn, bởi cổ phiếu có tính biến động khá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn.

Khác biệt về mục tiêu đầu tư

Mục tiêu đầu tư của bạn có thể khác với mục tiêu của chuyên gia đầu tư mà bạn có ý định sao chép. Ví dụ: bạn có thể có mục tiêu rất ngắn hạn, trong khi nhà đầu tư bạn đang sao chép có mục tiêu dài hạn. Hoặc người nhà đầu tư có thể có mức chấp nhận rủi ro cao hơn nhiều so với khả năng chịu rủi ro của bạn.
Bên cạnh đó, sẽ nguy hiểm nếu bạn không sao chép theo tỷ lệ tài khoản.
Một người mới bắt đầu không bao giờ nên sao chép mà không thiết lập tỷ lệ tài khoản một cách cẩn thận. Đa số các mạng xã hội đầu tư sẽ cho phép bạn được tùy chỉnh giao dịch theo tỷ lệ tài khoản so với nhà giao dịch bạn đang sao chép . Ví dụ bạn cài đặt tỷ lệ giao dịch là 10%, nghĩa là bạn chỉ sao chép khối lượng giao dịch bằng 10% của chuyên gia đầu tư bạn đang sao chép. Ví dụ như tài khoản của bạn đặt lệnh mua 100.000 đôla vàng thì bạn vào lệnh mua 10.000 đôla vàng.

Bí quyết để trở thành một nhà đầu tư sao chép thành công là gì?

Thực hiện sao chép giao dịch theo các chuyên gia đáng tin cậy, thành công

Việc sao chép các nhà đầu tư thành công nổi bật có thể hạn chế rủi ro của bạn cũng như đem tới những thành công ngoạn mục. Lấy ví dụ, Carl Icahn đã bán được gần 3 triệu cổ phiếu Netflix (NFLX) vào tháng 10 năm 2013, sau khi giá cổ phiếu đã tăng gấp ba lần trong năm đó. Chi phí trung bình của cổ phần Netflix khi ông mua vào là 58 đô la vào ngày 31 tháng 10 năm 2012. Một năm sau đó, cổ phiếu đã được bán với giá khoảng $ 323 với mức tăng 457%. Sao chép một khoản đầu tư kịp thời như thế có thể tăng lợi nhuận cho bất kỳ danh mục đầu tư nào của nhà đầu tư.

Thực hiện sao chép đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau

Đừng đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ bằng cách chỉ tập trung vào các chuyên gia đầu tư trong một hoặc hai lĩnh vực. Đa dạng hóa chiến lược copycat của bạn bằng cách sao chép ý tưởng đầu tư từ các bậc thầy trong các lĩnh vực khác nhau.

Kiên nhẫn và chăm chỉ học hỏi

Đừng cho rằng việc sao chép các giao dịch từ những chuyên gia đầu tư tốt nhất xung quanh thì bạn sẽ không phải làm gì cả. Đảm bảo rằng tài khoản mà bạn đang xem xét phù hợp với mục tiêu đầu tư và khả năng chấp nhận rủi ro trước khi bạn có được nó. Mục đích của việc sao chép giao dịch và mạng xã hội đầu tư là giúp cho những người mới bắt đầu có thể học hỏi thêm về chiến lược giao dịch của các nhà giao dịch khác. Đây là một phương tiện học hỏi cực kì tốt giúp bạn có được thêm nhiều hành trang hơn trong chiến trường khốc liệt này. Sao chép giao dịch sẽ cho phép họ tương tác với nhiều nhà giao dịch khác.

copy trade.4

Mặc dù đầu tư sao chép có những rủi ro, nhưng các biện pháp thông thường như theo dõi các nhà đầu tư thành công, rèn luyện sự kiên nhẫn, tìm kiếm sự tích lũy, đa dạng hóa với các lĩnh vực khác nhau và chăm chỉ học hỏi- có thể giúp bạn trở thành một nhà đầu tư sao chép hoàn hảo và thành công. Bài viết trên đây chia sẻ tất cả những kiến thức hữu ích mà nhà đầu tư mới cần biết về chiến lược sao chép giao dịch. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo cách tạo tài khoản để bắt đầu copy trading tại sàn giao dịch Etoro – một trong những sàn giao dịch uy tín nhất Việt Nam hiện nay tại đây

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận