skip to Main Content

Tỷ phú Fred Wilson chỉ ra những sai lầm NĐT cần tránh nếu không muốn thất bại trên thị trường

Fred Wilson là một doanh nhân nổi tiếng người Mỹ, ông cũng đồng thời là nhà đầu tư tỉ phú ưa thích các khoản đầu tư mạo hiểm và là một blogger có tiếng chuyên viết và chia sẻ về đề tài đầu tư. Trước năm 2013, ông chủ yếu đầu tư vào cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Kể từ năm 2014, ông bắt đầu tìm hiểu và đầu tư vào thị trường tiền số. Wilson cho rằng Bitcoin đại diện cho thứ gì đó căn bản và ẩn chứa nhiều sức mạnh.

Union Square Ventures – công ty đầu tư mạo hiểm do Wilson đồng sáng lập có trụ sở tại thành phố New York, chủ yếu rót vốn vào các công ty Web 2.0 như Twitter, Tumblr, Foursquare, Zynga, Kickstarter, Etsy và MongoDB… Theo thống kê gần nhất, tổng lợi nhuận của quỹ đầu tư mạo hểm của Wilson mang lại còn cao hơn so với các quỹ đầu tư của những tỷ phú nổi tiếng khác trên phố Wall dù quản lý khối tài sản ít hơn (khoảng hơn 1 tỷ USD)  và thời gian đầu tư cũng ngắn hơn. Bộ máy nhân sự của quỹ đầu tư này cũng khác biệt hơn so với tất cả các quỹ đầu tư khác trên thế giới, bởi nó bao gồm tập hợp các nhà khoa học và chuyên gia nghiên cứu, đặc biệt là các chuyên gia am hiểu đồng thời cả về ngôn ngữ lập trình và tài chính.

Trong suốt thời gian điều hành quỹ đầu tư, ông thường xuyên sử dụng các phân tích vĩ mô – vi mô của mình để nhận định trước thị trường tài chính chung. Wilson vẫn hay nói với các nhân viên của mình rằng “Thế giới tài chính được tạo ra bởi hành vi con người. Không ai có thể biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Do đó, nhà giao dịch thành công không phải là người dự đoán điều gì sắp diễn ra mà phải biết phản ứng thế nào với mọi tình huống.”

Khác với nhiều nhà đầu tư tỷ phú khác chủ yếu tập trung vào cổ phiếu của các doanh nghiệp, Wilson cho rằng tiền số – Bitcoin là một khoản đầu tư tiềm năng. Wilson không xem tiền điện tử là nơi trú ẩn an toàn, tuy nhiên, ông khuyến khích các nhà đầu tư chung trên thế giới hãy phân bổ tài sản hợp lí bằng các hình thức khác nhau như đầu tư chuyên sâu vào cổ phiếu cơ bản sau khi giá đã điều chỉnh về ngưỡng phù hợp, đầu tư không quá 5% vào tiền số. “Tôi có khoảng 4% tài sản được phân bổ trong các tài sản liên quan đến tiền số, thông qua rất nhiều kênh gồm nắm trực tiếp, các khoản đầu tư của Union Square, các quỹ chỉ số dưới dạng token…”, Wilson nói. Ông cho rằng 5% cũng là mức tối đa mà một người trung bình nên phân bổ tài sản vào tiền số.

Tỷ phú Fred Wilson chỉ ra những sai lầm NĐT cần tránh nếu không muốn thất bại trên thị trường

Nói về những sai lầm khiến các nhà đầu tư thất bại trên thị trường, Wilson cho rằng có 2 nguyên nhân chính mà các nhà đầu tư thường mắc phải đó là: Xem nhẹ quản trị rủi ro và tự tin thái quá khi giao dịch.

Đừng bao giờ xem nhẹ quản trị rủi ro

Đối với Wilson, bất cứ khoản đầu tư nào đem lại mức sinh lợi cao dù đó là đầu tư rủi ro hay an toàn thì đều là khoản đầu tư thành công. Tuy nhiên, để có thể thành công, nhà đầu tư cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quản trị rủi ro đã đặt ra. Dưới đây là gợi ý của Wilson về cách thức quản trị rủi ro trong danh mục đầu tư tương ứng với các loại nhà đầu tư khác nhau:

  • Đối với các nhà đầu tư trẻ tuổi và ưa thích mạo hiểm, tỷ lệ tối đa chỉ nên ở mức 10%.
  • Đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp nhưng không thích rủi ro, tỷ lệ nên ở mức 5%.
  • Nhà đầu tư có quan điểm bảo thủ hơn nhưng vẫn sẵn sàng chấp nhận một chút rủi ro nên có 3% tài sản phân bổ vào tiền số và 5% vào cổ phiếu sao cho các khoản đầu tư thụ động này không quá 10% tài sản.
  • Những ai đã nghỉ hưu và chỉ đơn giản là muốn bảo toàn tài sản thì không nên đầu tư xu nào vào tiền số và chỉ nên đầu tư 5% tài sản vào cổ phiếu.

Tự tin thái quá khi giao dịch có thể đốt cháy tài khoản của bạn

Qua những giao dịch, ông đã học được một điều trên thị trường, đó là đám đông điên loạn, thường sẽ phi lý trí và khi họ bị cảm xúc lấn át, đó là lúc họ luôn luôn phạm phải sai lầm.​ Bạn quá tự tin khi vào lệnh, bạn đặt bạn vào rủi ro vì cái tôi của mình và chắc chắn bạn sẽ tiếp tục mất tiền. Đừng quá tự tin, hãy chăm chỉ học hỏi, rèn luyện ắt đầu tư sẽ có ngày thành công.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận