skip to Main Content

Tesla: Mua hay Bán cổ phiếu sau khi lao dốc 27% từ mức cao kỷ lục?

Hiện tại là thời điểm tốt để các nhà đầu tư dài hạn xem xét kỹ danh mục đầu tư tăng trưởng của mình. Nhiều cổ phiếu công nghệ cao, sau một đợt tăng đáng kinh ngạc vào năm ngoái, hiện đang gặp khó khăn khi các nhà đầu tư ủng hộ các công ty hoạt động theo chu kỳ có cổ phiếu tăng giá hơn do triển vọng mở cửa trở lại nền kinh tế ngày càng sáng sủa.

Trong số các cổ phiếu tăng trưởng, Tesla (TSLA) là một trong những cái tên được theo dõi nhiều nhất. Được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với ô tô điện, cải thiện lợi nhuận và sự thành công của hoạt động tại Trung Quốc, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Palo Alto, California đã tăng hơn 740% vào năm ngoái, trở thành công ty hoạt động tốt nhất trên S&P 500.

Elon Musk, người sáng lập và giám đốc điều hành, đã trở thành người giàu nhất thế giới vào tháng 1, trước khi Jeff Bezos của Amazon (AMZN) giành lại danh hiệu này.

Tesla: Mua hay Bán cổ phiếu sau khi lao dốc 27% từ mức cao kỷ lục?

Nhưng cho đến nay, thành tích của TSLA không được ấn tượng. Cổ phiếu giảm hơn 7%. Có lẽ tệ hơn, nếu ai đó mua cái tên này vào ngày 26 tháng 1, khi cổ phiếu đang ở mức cao nhất, đóng cửa ở mức 883,09 đô la, thì mức lỗ tính đến thời điểm hiện tại là gần 30%.

Tuy nhiên, cổ phiếu có một lịch sử của các chu kỳ bùng nổ và phá sản. Nếu bạn là một nhà đầu tư mua và giữ, rất có thể bạn vẫn đang thấy khá nhiều lợi nhuận từ vị thế của mình. Trong 5 năm qua, cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 1300%. Nó đóng cửa vào thứ Sáu ở mức $ 654,87.

Ngay cả sau đợt giảm giá ngắn ngủi này, một số nhà phân tích lạc quan nhất của Tesla vẫn trung thành. Họ tiếp tục chứng kiến ​​mức tăng mạnh mẽ trong những năm tới.

Công ty trị giá 3 nghìn tỷ đô la

Trong số những người ủng hộ cổ phiếu Tesla có Cathie Wood, người ARL Invest Management nắm cổ phần lớn tại Tesla. Theo ghi chú mới nhất của quỹ, TSLA có thể đạt 3.000 đô la vào năm 2025, điều này sẽ mang lại cho công ty mức định giá gần 3 nghìn tỷ đô la.

Có 50% khả năng Tesla đạt được khả năng lái xe hoàn toàn tự động trong vòng 5 năm, điều này có thể cho phép công ty mở rộng quy mô dịch vụ robotaxi theo kế hoạch của mình một cách nhanh chóng, theo một ghi chú được đăng hôm thứ Sáu trên trang web của ARK. ARK cũng lạc quan về mảng kinh doanh bảo hiểm của Tesla, công ty thu thập dữ liệu lái xe rất chi tiết. Đơn vị có thể mở rộng dịch vụ của mình ở các khu vực khác, mang lại lợi nhuận cho công ty từ mức lợi nhuận tốt hơn mức trung bình.

Tesla: Mua hay Bán cổ phiếu sau khi lao dốc 27% từ mức cao kỷ lục?

Tất nhiên, ai cũng đoán được liệu cổ phiếu Tesla có đạt mức đó hay không. Nhưng sự đồng thuận của thị trường chung cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để mua cổ phiếu Tesla. Hôm thứ Sáu, một báo cáo xuất hiện cho biết các cơ quan quản lý ở Trung Quốc có kế hoạch cấm xe Tesla lắp đặt trong quân đội và các khu nhà ở vì lo ngại rằng camera trên xe có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu nhạy cảm cho công ty.

Một bài đăng gần đây trên TheStreet.com trên TheStreet.com, bao gồm Apple (AAPL) và Microsoft (MSFT), cho biết Tesla là cổ phiếu được đánh giá thấp nhất trong số các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa lớn, với chỉ 38% sự chấp thuận trên Phố Wall. Và khi nói đến mục tiêu giá, các nhà phân tích dự đoán mức lỗ trung bình của cổ phiếu Tesla là 14%.

Cùng với xu hướng giảm giá này, ngày càng có nhiều lo ngại rằng thị trường xe điện sẽ không dễ dàng đi lại đối với Tesla như nhiều nhà đầu cơ chứng khoán tin tưởng. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống, như Volkswagen AG (VWAGY) và General Motors (GM) đang tăng tốc các nỗ lực EV của họ.

Cổ phiếu của VW đã nhận được một sự tăng giá lớn trong tháng này khi một số nhà phân tích chuyển sang xu hướng tăng giá xe điện. Các nhà phân tích của UBS Group trong một ghi chú gần đây đã ca ngợi mẫu xe thị trường đại chúng đầu tiên của VW được xây dựng dựa trên nền tảng EV chuyên dụng, chiếc hatchback ID.3. Patrick Hummel, người đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu của mình cho đến nay là “nỗ lực đáng tin cậy nhất của EV đáng tin cậy nhất cho đến nay”.

Kết luận

Có rất nhiều yếu tố làm thui chột một số yếu tố tỏa sáng của cổ phiếu Tesla sau một năm nổi bật. Việc tiếp tục một đợt tăng trưởng mạnh mẽ như vậy là rất khó xảy ra khi các nhà đầu tư đang tránh xa các cổ phiếu tăng trưởng theo chu kỳ.

Ngoài ra, với sự cạnh tranh ngày càng nóng lên trên thị trường xe điện, chúng tôi khuyên bạn nên thận trọng. Chúng tôi tin rằng sẽ có một điểm vào tốt hơn trong những ngày tới cho những ai muốn chơi Tesla và nắm giữ cổ phiếu này trong danh mục đầu tư dài hạn của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận