skip to Main Content

Kết hợp Bollinger bands và MACD để cải thiện hiệu quả giao dịch

Bollinger Bands cung cấp các tín hiệu đáng giá cho nhà giao dịch trường phái kỹ thuật và khi được kết hợp với đường trung bình hội tụ/phân kỳ (MACD), nó đem lại cho bạn cái nhìn sâu sắc về cả biến động và động lượng thị trường ngoại hối.

Sự kết hợp giữa Bollinger và MACD

Như tiêu đề bài viết, bạn có thể sử dụng Bollinger Bands kết hợp với MACD để hỗ trợ cho việc thiết lập giao dịch. Bollinger Bands cho phép bạn xem bản chất chu kỳ của biến động trong khi chỉ báo MACD là một chỉ báo động lượng theo xu hướng hiệu quả.

Sử dụng hai chỉ báo này cùng nhau có thể hỗ trợ làm cho việc giao dịch chắc chắn hơn vì chúng có thể đánh giá xu hướng và đo sức mạnh của một xu hướng hiện có, cùng với sự biến động. Do đó, bạn có thể sử dụng chỉ báo MACD để đánh giá xem một xu hướng đang tăng tốc hay giảm tốc độ và thiết lập cho một cú breakout có thể xảy ra; trong khi Bollinger Band có thể được sử dụng để tìm điểm vào và xác nhận xu hướng.

Cách sử dụng Bollinger Bands và MACD để giao dịch ngoại hối

Bạn có thể giao dịch với Bollinger Bands và MACD bằng nhiều cách khác nhau nhưng hai trong số những cách phổ biến nhất liên quan đến giao dịch Breakout và giao dịch theo xu hướng.

Chiến lược Breakout của Bollinger Band bằng cách sử dụng Bollinger Bands và MACD

Bạn muốn giao dịch với các cú breakout của Bollinger Band nên xem xét các bước sau:

  1. Xác định xu hướng thị trường bằng cách sử dụng MACD
  2. Tìm sự phân kỳ trên MACD-histogram (báo hiệu cú Breakout tiềm năng)
  3. Tìm điểm vào lệnh khi giá breakout đường MA 20 hoặc đường xu hướng
  4. Tìm sự xác nhận Breakout thông qua việc vi phạm Bollinger Band, cùng với sự biến động gia tăng (mở rộng Bollinger Bands) và tăng động lượng (biểu đồ dài hơn).

Trong biểu đồ GBP/NZD dưới đây, rõ ràng sẽ thấy một xu hướng giảm mạnh khi giá bắt đầu giao dịch trong một kênh giá đi xuống. Bạn có thể giao dịch breakout bằng cách tìm kiếm đà đi xuống (phân kỳ trong biểu đồ MACD).

Kết hợp Bollinger bands và MACD để cải thiện hiệu quả giao dịch

Việc giá vượt qua đường MA20 (đường trung tâm trong Dải Bollinger Bands) sau khi thấy ​​sự phân kỳ tăng giá của MACD, cung cấp tín hiệu để vào lệnh mua. Đường nét đứt ở phía trên của kênh thể hiện mức kháng cự của đường xu hướng và trùng với MA 20 của dải Bollinger Bands. Một pha breakout xác nhận rằng đây là một mức đáng kể, tiếp tục củng cố xu hướng tăng.

Chỉ báo MACD hỗ trợ giao dịch mua khi đường MACD đã vượt qua đường tín hiệu và tiếp tục di chuyển trên đường tín hiệu, cho thấy đà tăng mạnh mẽ. Sau đó, Bollinger Band xác nhận việc di chuyển lên phía trên khi giá bắt đầu đi trong dải băng dựa trên sự mở rộng của dải băng.

Điểm cắt lỗ có thể được đặt thấp hơn biên dưới Dải Bollinger. Điểm chốt lời có thể được đặt ở mức giá cao trước đó hoặc mức kháng cự quan trọng – trong khi vẫn duy trì tỷ lệ rủi ro và lợi nhuận hợp lý. Vì có khả năng giao dịch breakout biến thành một xu hướng đảo ngược, bạn nên xem xét điều chỉnh mức chốt lời và di chuyển điểm dừng lỗ thủ công lên phía trên hoặc sử dụng lệnh trailing stop.

Giao dịch theo xu hướng sử dụng Bollinger Bands và MACD

Việc kết hợp Bollinger Band & MACD cũng có thể sử dụng để giao dịch trong các thị trường có xu hướng thông qua các bước:

  1. Xác định xu hướng bằng cách sử dụng MACD
  2. Sử dụng việc test lại đường MA 20 của giá làm điểm vào lệnh tiềm năng (phù hợp với xu hướng)
  3. Quan sát chỉ báo MACD để xác nhận đà tiếp diễn của động lượng xu hướng
  4. Sử dụng biên dưới (biên trên) làm điểm dừng lỗ trong xu hướng tăng (xu hướng giảm).

Biểu đồ EUR/USD dưới đây mô tả chiến lược giao dịch theo xu hướng của Bollinger và MACD. Chỉ báo MACD xác nhận xu hướng tăng với đường MACD nằm trên đường tín hiệu và cả hai đường đều nằm trên mức 0. Điều này đã đặt ra 1 bộ lọc giúp bạn tìm kiếm điểm vào lệnh mua.

Kết hợp Bollinger bands và MACD để cải thiện hiệu quả giao dịch

Sau đợt tăng đột biến ban đầu theo đà, đà tăng chậm lại và mặc dù đường MACD vượt lên trên đường tín hiệu. Thay vì đảo chiều, xu hướng tăng được củng cố thêm bởi thực tế là giá bật lại khi chạm đường MA 20 và tiếp tục tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước (higher highs) và đáy sau cao hơn đáy trước (higher lows).

Bạn có thể tìm điểm mua thuận theo Bollinger Bands Squeeze (mũi tên màu xanh lá cây). Bạn vào lệnh mua có thể chọn thoát khỏi giao dịch khi giá giảm xuống MA 20 hoặc có thể tìm kiếm sự vượt qua biên dưới của Dải Bollinger Band làm tín hiệu thoát.

Bạn có thể sử dụng trailing stop hoặc đặt điểm dừng lỗ dọc theo biên dưới của dải Bollinger Band khi giá tăng. Điểm chốt lời có thể được đặt ở mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng trong khi vẫn duy trì được tính an toàn.

Ưu điểm và hạn chế của hệ thống Bollinger Bands và MACD

1. Ưu điểm

Có thể áp dụng Bollinger Bands và MACD cho bất kỳ tài sản nào, trên bất kỳ khung thời gian nào.

Bollinger Bands tự nhiên cung cấp các mức Stop Loss trùng với biên dưới cho các giao dịch mua và biên trên cho các giao dịch bán.

Bạn có thể xác định xu hướng và biến động của bất kỳ thị trường nào trong nháy mắt.

2. Nhược điểm

Sự kết hợp giữa Bollinger Band và MACD không phù hợp với những người chưa có kinh nghiệm. Những người mới tham gia giao dịch FX sẽ đòi hỏi phải kiến ​​thức chuyên sâu về cả Bollinger Bands và MACD.

Bollinger Bands hoạt động tốt nhất trong các thị trường khác nhau trong khi MACD là chỉ báo xu hướng theo động lượng thị trường. Nếu những điều này được áp dụng không chính xác, bạn có thể phải nhận tín hiệu nhiễu.

Với Bollinger Bands truyền thống, chỉ báo không đưa ra được thời điểm nên vào lệnh hay nên cắt vị thế. Do vậy, Finashark kết hợp thuật toán đảo chiều được kết hợp cùng chỉ báo để hoàn thiện thành hệ thống giao dịch đảo chiều với Bollinger bands. Qua đó, việc giao dịch với Bollinger bands trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận