skip to Main Content

Những điều cần biết về chỉ báo Bollinger Bands và cách ứng dụng vào giao dịch

Chắc hẳn khi bắt đầu tìm hiểu về phân tích kỹ thuật, ai cũng sẽ bắt gặp thuật ngữ vô cùng quen thuộc “Bollinger Band”. Vậy chỉ báo Bollinger Bands là gì? Nó được sử dụng như thế nào? Bài viết này sẽ giúp các bạn bước đầu tiếp cận các thông tin cơ bản đó.

Bollinger Bands là gì?

Bollinger Bands là một công cụ phân tích kỹ thuật được phát triển bởi John Bollinger trong những năm 1980. Chỉ báo này được coi là hữu hiệu để phân tích biến động giá so với các công cụ khác như: stochastics, đường trung bình (moving average) hội tụ và phân kì, các mô hình sóng…

Các trader sử dụng biểu đồ này như phương pháp để ra quyết định giao dịch, kiểm soát các hệ thống giao dịch tự động , hoặc như là một thành phần của phân tích kỹ thuật . Chỉ báo Bollinger Bands thể hiện những thay đổi hiện tại với những biến động theo thị trường, khẳng định xu hướng, cảnh báo về khả năng tiếp tục hay dừng lại xu hướng, các giai đoạn củng cố, sự biến động tăng trưởng đột phá…

Chỉ báo Bollinger Bands

Thành phần của Bollinger Bands

Bollinger Bands là công cụ kết hợp giữa đường trung bình động Moving Average và độ lệch chuẩn, bao gồm 3 thành phần cơ bản:

  1. Đường trung bình động (Moving Average): SMA20 (nằm ở chính giữa)
  2. Biên trên (Upper Band): Nằm trên đường SMA20, thường có độ lệch chuẩn là 2, được tính toán từ dữ liệu giá 20 phiên.
  3. Biên dưới (Lower Band): Nằm dưới đường SMA20, thường có độ lệch chuẩn là 2.

Bollinger Bands hoạt động như thế nào?

Bollinger Bands thường được sử dụng như công cụ để do biến động của thị trường. Khi các biên nằm gần nhau biểu thị đây là một khoảng thời gian biến động ít. Ngược lại, khi các biên mở rộng, nằm cách xa nhau, nghĩa là giá thị trường đang có biến động lớn. Khi các biên chỉ có độ dốc nhỏ và gần như song song trong một thời gian dài, giá thường dao động qua lại bên trong kênh.

Các nhà đầu tư thường có khuynh hướng sử dụng Bollinger Bands cùng với các chỉ số khác để xác nhận hành động giá. Bollinger Bands sẽ được kết hợp với các mẫu biểu đồ hoặc đường xu hướng . Nếu các chỉ báo này xác nhận khuyến nghị của Bollinger Bands, nhà đầu tư sẽ có niềm tin lớn hơn rằng Bollinger Bands đang biểu thị chính xác hành động giá liên quan đến biến động của thị trường.

Cách ứng dụng Bollinger Bands vào giao dịch

Có rất nhiều chiến lược giao dịch sử dụng Bollinger Bands khác nhau, tuy nhiên, có 3 phương pháp ứng dụng Bollinger Bands vào giao dịch đơn giản và phổ biến nhất là:

  • Giao dịch khi giá trong biên Bollinger Bands.
  • Giao dịch khi giá vượt ngưỡng Bollinger Bands.
  • Giao dịch khi Bollinger Bands xuất hiện nút thắt cổ chai.

Xem thêm: Giá thoát ra ngoài biên trên bollinger band khi trade coin

Giao dịch khi giá trong biên Bollinger Bands.

Giá thường hoạt động chủ yếu trong khoảng giữa biên trên và biên dưới của Bollinger Bands, có xu hướng xoay quanh đường SMA(20). Rất hiếm khi đường giá di chuyển ra khỏi Bollinger Bands.

Chỉ báo Bollinger Bands và cách sử dụng

  • Tín hiệu mua: khi đường giá xuống thấp hơn biên dưới của Bollinger bands.
  • Tín hiệu bán: khi đường giá vượt ra ngoài biên trên của Bollinger Bands.

Lưu ý:

Các Trader thường vào lệnh mua/bán khi đường giá đụng vào các dải của Bollinger Bands. Nhà đầu tư nên chờ khi đường giá di chuyển nằm ngoài biên trên hoặc dưới của Bollinger Bands và sau đó giá đóng cửa lại nằm bên trong Bollinger Bands thì đây là cơ hội tốt để vào lệnh. Đây là cách để hạn chế thua lỗ khi đường giá thoát ra khỏi đường Bollinger Bands trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, cách này cũng phải chấp nhận bỏ bớt lợi nhuận.

Giao dịch khi giá vượt ngưỡng Bollinger Bands.

Đây là phương pháp trái ngược hẳn và có nhiều điểm ưu điểm hơn với phương pháp vào lệnh trong phạm vi hoạt động của dải Bollinger Bands. Để xác định giá vượt ngưỡng thì phải có điều kiện cần là trước đó có nhiều phiên củng cố mức giá ngưỡng. Nếu giá đóng cửa nằm ngoài Bollinger Bands, trader cần sử dụng các chỉ báo khác và đồng thời sử dụng đường hỗ trợ hoặc kháng cự để ra quyết định giao dịch phù hợp.

Chỉ báo Bollinger Bands và cách sử dụng

  • Tín hiệu mua: Giá nằm cao hơn biên trên của Bollinger Bands và các chỉ báo khác cũng xác nhận điều tương tự: trước đó đã có nhiều phiên củng cố mức giá này.
  • Tín hiệu bán: Giá nằm thấp hơn biên dưới của Bollinger Bands và các chỉ báo khác cũng thể hiện điều này.

Bên cạnh đó, Bollinger Bands cũng được dùng để đo cường độ hướng đi của xu hướng giá:

  • Giá tăng mạnh khi giá luôn nằm nửa trên của Bollinger Bands (khoảng giữa biên trên và đường SMA20). Khi đó, SMA20 là đường hỗ trợ động cho xu hướng giá tăng.
  • Giảm giá mạnh khi giá nằm ở nửa dưới của Bollinger Bands (Khoảng giữa của đường SMA20 và biên dưới của Bollinger Bands). Khi đó, SMA20 là đường kháng cự động cho xu hướng giá giảm.

Giao dịch khi Bollinger Bands xuất hiện nút thắt cổ chai.

Hiện tượng Bollinger Bands tạo thành nút thắt cổ chai được các trader chú ý nhiều hơn do có tính ứng dụng cao và đem lại hiệu quả đáng kể. Khi biên trên và biên dưới co lại với nhau tạo thành hình nút thắt cổ chai thì đó là dấu hiệu cảnh báo sẽ có một sự biến động giá mạnh trong tương lại gần sau thời gian giá sideways trong giai đoạn thắt nút cổ chai. Thông thường sau khi bands mở ra, giá sẽ đi vào biên trên hoặc biên dưới và đi tiếp theo hướng đó.

Chỉ báo Bollinger Bands và cách sử dụng

Các trader thường sử dụng chiến lược rất hiệu quả đối với hiện tượng thắt nút cổ chai của Bollinger Bands là đặt Buy stop và Sell stop ở biên trên và biên dưới, khi bands mở ra theo hướng nào lệnh của bạn cũng được khớp.

Cách cài đặt chỉ báo Bollinger Bands trên phần mềm giao dịch Meta Trader

Cài đặt chỉ báo Bollinger Bands trên phần mềm giao dịch Meta Trader rất đơn giản: Chọn Insert / Indicator / Trend / Bollinger Bands. Sau đó chọn OK trong cửa sổ hiện ra là đã cài đặt xong.

Chỉ báo Bollinger Bands và cách sử dụng

Trên đây chỉ là một vài thông tin và cách sử dụng Bollinger Bands một cách đơn giản nhất. Với những thông tin này, các bạn có thể bước đầu thu được kết quả khi giao dịch với chỉ báo Bollinger Bands. Tuy nhiên, để tối ưu được hiệu quả của nó, các bạn có thể tìm hiểu thêm các cách sử dụng khác của Bollinger Bands cũng như kết hợp với các chỉ báo khác.

Investing.vn

Xem thêm: forex

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận