skip to Main Content

Chứng chỉ quỹ là gì? Danh sách các chứng chỉ quỹ uy tín nhất hiện nay

Chứng chỉ quỹ trở thành loại hình chứng khoán hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nắm rõ chứng chỉ quỹ là gì và chưa biết lựa chọn quỹ uy tín như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Chứng chỉ quỹ là gì? Danh sách các chứng chỉ quỹ uy tín nhất hiện nay

1. Chứng chỉ quỹ là gì?

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư với một phần vốn góp của quỹ đại chúng. Chứng chỉ quỹ có bản chất tương tự như cổ phiếu, thậm chí còn được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao bởi có nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu, trái phiếu là những chứng khoán có các đặc điểm đặc trưng riêng biệt.

Sự khác biệt khi mua chứng chỉ quỹ và cổ phiếu

  • Mục đích phát hành: Chứng chỉ quỹ được phát hành để hình thành quỹ đại chúng/ quỹ đầu tư. Cổ phiếu là phương tiện để doanh nghiệp huy động vốn cho hoạt động kinh doanh.
  • Quyền lợi của nhà đầu tư: Nhà đầu tư sẽ không được quyền biểu quyết, ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của quỹ. Với cổ phiếu, nhà đầu tư có thể tham gia biểu quyết và có ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, tùy theo số lượng cổ phiếu.
  • Đối tượng sử dụng nguồn vốn: Đơn vị quản lý quỹ đầu tư sẽ trực tiếp sử dụng, phân tích đánh giá và mang nguồn vốn đi đầu tư vào các kênh chứng khoán. Với cổ phiếu, đại hội đồng cổ đông, quản lý doanh nghiệp sẽ là đối tượng sử dụng nguồn vốn phục vụ hoạt động kinh doanh, đầu tư.

Với sự khác biệt của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, người chơi có thể thấy hình thức đầu tư có những nhiệm vụ và mức độ rủi ro khác nhau. Khi người chơi mua chứng chỉ quỹ, số tiền sẽ được các chuyên gia tài chính chứng khoán sử dụng, dựa trên những phân tích, đánh giá về thị trường.

Nhà đầu tư không cần quá hiểu biết về thị trường chứng khoán, quyết định mua bán cổ phiếu nào, thời điểm nào nên mua, các rủi ro từ thị trường… Mọi hoạt động đầu tư sẽ được các chuyên gia có chuyên môn tại quỹ đầu tư thực hiện. Mua chứng chỉ quỹ là giải pháp cho các nhà đầu tư mới, không có nhiều kinh nghiệm về thị trường, thời gian để tìm hiểu đầu tư.

2. Những tiêu chí đánh giá chứng chỉ quỹ tốt cho nhà đầu tư mới là gì?

Mua chứng chỉ quỹ là hình thức được nhiều người chơi mới lựa chọn hiện nay. Hình thức này có nhiều ưu điểm: Người chơi không cần quá hiểu biết về thị trường, mức độ rủi ro thấp hơn so với tự đầu tư, sinh lời ổn định…

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp mua chứng chỉ quỹ không mang lại hiệu quả, thua lỗ. Nhà đầu tư cần lưu ý những điểm quan trọng sau:

Công ty uy tín

Lựa chọn công ty quản lý chứng chỉ quỹ uy tín là ưu tiên hàng đầu mà nhà đầu tư cần cân nhắc, xem xét khi tham gia thị trường. Bởi, chính các công ty quản lý quỹ sẽ là đối tượng trực tiếp mang dòng tiền đi đầu tư, mang lại lợi nhuận. Họ sẽ là những người chịu trách nhiệm trực tiếp tạo nên lợi nhuận hoặc thua lỗ. Do vậy, lựa chọn công ty uy tín sẽ là đảm bảo tốt hơn để dòng tiền của bạn sinh lời hiệu quả.

Xem xét kết quả trong quá khứ

Nhà đầu tư cần tìm hiểu, xem xét kết quả của quỹ đầu tư trong quá khứ đã mang lại nguồn lợi nhuận thế nào trong những năm gần nhất. Đánh giá tỷ suất lợi nhuận và sự ổn định của quỹ có sự thay đổi như thế nào. Từ đó, đưa ra dự đoán tăng trưởng của các chứng chỉ trong tương lai. Đây là bước căn bản nhà đầu tư nên học và thực hiện trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào một chứng chỉ quỹ.

Thông tin công bố đến nhà đầu tư minh bạch

Thông tin được đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng phải được các công ty quản lý quỹ công bố rõ ràng, minh bạch và đều đặn để các nhà đầu tư có thể theo dõi, cập nhật tình hình liên tục. Để chọn ra một quỹ đầu tư tốt nhất cần tìm hiểu kĩ càng về công ty quản lý, ngân hàng giám sát, các giấy tờ chứng từ liên quan. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần nắm rõ những rủi ro và lưu ý quan trọng khi quyết định tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ.

3. Danh sách các chứng chỉ quỹ tốt tại Việt Nam

Việc tìm và chọn ra một chứng chỉ quỹ tốt để đầu tư không phải là chuyện ngày một ngày hai có thể hoàn thành. Sẽ mất khá nhiều thời gian để một người, đặc biệt là nhà đầu tư mới lọc và nghiên cứu rất nhiều chứng chỉ quỹ có mặt trên thị trường. Cùng tham khảo danh sách các chứng chỉ quỹ tốt tại Việt Nam được trình bày ngay sau đây:

  • Quỹ VFMVF1
  • Quỹ VFMVF4
  • Quỹ TBF – Đầu Tư Cân Bằng Chiến Lược
  • Quỹ BCF
  • Quỹ VOEF – Vinacapital – Đầu tư Cổ phiếu Hưng Thịnh
  • Quỹ VESAF – Đầu tư Cổ phiếu Tiếp Cận Thị Trường Việt Nam
  • Quỹ Techcom Capital
  • Quỹ SSI-SCA – Đầu tư lợi thế cạnh tranh bền vững
  • Quỹ BVFED – Đầu tư cổ phiếu năng động Bảo Việt

Những chứng chỉ quỹ nói trên được đánh giá về khả năng tăng trưởng rất tốt trong tương lai. Quỹ đầu tư phát hành các chứng chỉ có sự uy tín lớn trên thị trường, vì vậy nhà đầu tư yên tâm về sự minh bạch và an toàn, đảm bảo về nguồn lợi nhuận thực nhận.

Trên đây là những thông tin cơ bản về khái niệm chứng chỉ quỹ là gì cũng như các chứng chỉ quỹ uy tín hiện nay. Hi vọng bạn đọc đã có được những thông tin hữu ích, để tự tin đưa ra lựa chọn đầu tư chứng chỉ quỹ phù hợp với mục tiêu chiến lược của mình. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận