skip to Main Content

Warren Buffett thu về lợi nhuận ít nhất 20% hàng năm từ 3 cổ phiếu sau

Có rất nhiều nhà đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán, nhưng số lượng người có được thành tích nổi bật như Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway (BRK.B) – Warren Buffett là không nhiều.

Kể từ năm 1965, Berkshire Hathaway đã mang về lợi nhuận trung bình hàng năm cho các cổ đông là 20%. Điều này có nghĩa là các cổ phiếu trong danh mục đầu tư đã tăng gấp đôi giá trị, trung bình cứ 3,6 năm kể từ năm 1965. Từ năm 1964 đến năm 2020, cổ phiếu của Berkshire đã vượt qua mức tăng trưởng của thị trường chung (chỉ số S&P 500) bao gồm cả cổ tức với mức tăng lên tới 2.800.000%.

Vậy, những yếu tố nào đã góp phần tạo nên thành công đó? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây:

Cổ phiếu trả cổ tức đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công của Buffett

Thành công mà Warren Buffett có được là nhờ khả năng xác định các công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững và nắm giữ các khoản đầu tư trong thời gian dài hạn.

Tuy nhiên, có một điều mà các nhà đầu tư thường bỏ qua khi nhìn vào chiến lược đầu tư của Nhà tiên tri xứ Omaha là các cổ phiếu chia cổ tức. Thông thường, các doanh nghiệp có lịch sử chi trả cổ tức đều đặn là những công ty có lãi, tăng trưởng lợi nhuận tích cực và mô hình hoạt động đã được kiểm nghiệm theo thời gian. Bằng cách nắm giữ những cổ phiếu trả cổ tức trong nhiều năm, Buffett đã gia tăng khoản lợi tức từ số vốn ban đầu mà Berkshire Hathaway bỏ ra.

Warren Buffett thu về lợi nhuận ít nhất 20% hàng năm từ 3 cổ phiếu sau

Nếu tính đến hoạt động đầu tư trong quý 4 năm 2020 của Berkshire, cũng như quyền sở hữu cổ phiếu ưu đãi của tập đoàn này tại Occidental Petroleum, Berkshire Hathaway dự kiến ​​sẽ mang lại hơn 5 tỷ đô la thu nhập từ cổ tức vào năm 2021. Qua đó, lợi nhuận từ cổ tức đạt hiệu quả gần 5% so với cơ sở chi phí ban đầu là 108,6 tỷ đô la

Và trong số các cổ phiếu cổ tức mà Warren Buffett bỏ vốn, ba cổ phiếu sau đây dẫn đầu với lợi suất hàng năm lên đến 20%-52%:

1. Coca-Cola: đạt hiệu suất 52% so với cơ sở chi phí ban đầu

Hãng đồ uống khổng lồ Coca-Cola (KO) là công ty được Buffett nắm giữ lâu nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire với 33 năm. 400 triệu cổ phiếu mà Berkshire sở hữu có giá là 1,299 tỷ USD, tương đương với 3,2475 USD mỗi cổ phiếu tại thời điểm mua cổ phiếu. Với việc tăng tỷ lệ chi trả cổ tức hàng năm trong 59 năm liên tiếp và hiện tại đang là 3,11%, Buffett và tập đoàn của ông sẽ thu về lợi suất 52% vào năm 2021.

Warren Buffett thu về lợi nhuận ít nhất 20% hàng năm từ 3 cổ phiếu sau

Điều khiến Coca-Cola trở thành một cổ phiếu đặc biệt thu hút sự chú ý của nhà đầu tư lão luyện Warren Buffett đó chính là sự kết hợp giữa khả năng mở rộng thị trường và hoạt động tiếp thị vượt trội. Về phạm vi tiếp cận, Coca-Cola hoạt động ở mọi quốc gia trên toàn thế giới. Nó nắm giữ 20% thị phần đồ uống lạnh ở các thị trường phát triển, 10% thị phần đồ uống lạnh ở các thị trường mới nổi – đang phát triển và có ít nhất 20 thương hiệu tạo ra doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đô la trở lên.

Mảng tiếp thị của Coca-Cola cũng đạt nhiều thành tích, góp phần quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, đặc biệt trong các trong ngày lễ. Công ty thực hiện các chiến dịch truyền thông thông qua quảng cáo trên báo in, truyền hình và đài phát thanh, cũng như các phương tiện truyền thông xã hội, và có đại sứ thương hiệu nổi tiếng riêng.

Tốc độ tăng trưởng của Coca-Cola khó có thể đánh gục mức tăng trưởng của Phố Wall, tuy nhiên, đà tăng trưởng doanh thu có khả năng giữ vững qua thời gian cùng với tỷ lệ cổ tức ổn định giúp nó duy trì vị trí  trong danh mục đầu tư dài hạn của Berkshire Hathaway.

2. Moody’s: hiệu suất 25% hàng năm so với cơ sở chi phí ban đầu

Một cổ phiếu cổ tức tuyệt vời khác nằm trong danh mục đầu tư của tập đoàn Berkshire Hathaway và có lẽ là một trong những khoản đầu tư hiệu quả nhất của ông – cổ phiếu Moody’s (MCO).

Berkshire Hathaway đã mua vào cổ phiếu Moody’s kể từ khi tách khỏi Dun & Bradstreet vào năm 2000 với mức giá 10,05 đô la và nhận cổ tức hàng năm là 2,48 đô la/cổ phiếu, Moody’s đang mang lại cho Buffett và nhóm của ông hiệu suất khoảng 25% một năm.

Warren Buffett thu về lợi nhuận ít nhất 20% hàng năm từ 3 cổ phiếu sau

Hiện tại, mọi thứ không thể tốt hơn đối với khoản đầu tư vào Moody’s. Lãi suất cho vay thấp trong lịch sử đang khuyến khích các doanh nghiệp phát hành nợ với tốc độ nhanh chóng, điều này khiến hoạt động xếp hạng tín dụng của Moody’s hoạt động liên tục. Ngay cả khi việc phát hành nợ dự kiến ​​sẽ chậm lại vào năm 2021, phân khúc này vẫn sẽ tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao hơn trước đó.

Trong khi đó, sự biến động của thị trường chứng khoán đã đóng một vai trò trong việc thúc đẩy mảng phân tích của công ty. Các doanh nghiệp đã lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của Moody’s làm công cụ giúp giảm thiểu rủi ro cả trong nước và quốc tế, các ngân hàng cũng dựa vào Moody’s để tuân thủ các quy tắc, quy định về thanh khoản.

Cũng giống như Coca-Cola, hiệu suất không thể đánh bại phố Wall, nhưng với tốc độ tăng trưởng hiện tại và tỷ lệ chi trả cổ tức ổn định (2,3$/cổ phiếu), Moody’s vẫn là một trong những nguồn tạo ra lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của Warren Buffett.

3. American Express: 20% lợi nhuận hàng năm so với cơ sở chi phí ban đầu

American Express (AXP) cũng nằm trong danh mục cổ phiếu của Warren Buffett kể từ năm 1993, được mua với cơ sở chi phí là 8,49 đô la/cổ phiếu và mức cổ tức hàng năm là 1,72 đô la/cổ phiếu, AXP được dự đoán sẽ đem về cho tập đoàn Berkshire Hathaway 20% lợi nhuận hàng năm vào năm 2021.

Warren Buffett thu về lợi nhuận ít nhất 20% hàng năm từ 3 cổ phiếu sau

American Express là một công ty thẻ tín dụng lớn thứ ba ở Mỹ và là ngân hàng hàng lớn đã có từ năm 1980. Khác với các đối thủ cạnh tranh như Visa, Mastercard, American Express có mạng lưới tài chính riêng, vì vậy công ty không phát hành thẻ tín dụng sử dụng các ngân hàng bên thứ 3 để tài trợ cho các giao dịch. Thay vào đó, ngân hàng cho chính người sử dụng thẻ vay tiền và sau đó yêu cầu hoàn trả toàn bộ vào cuối tháng.

Nhờ những tiến bộ về vắc-xin, năm 2021 được dự đoán là một năm bùng nổ với mảng du lịch đã bị kèm nén suốt một năm qua, thêm vào đó là sự gia tăng chi tiêu khi nền kinh tế mở cửa trở lại giúp doanh thu trong mảng du lịch của công ty tăng vọt.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận