skip to Main Content

Wallstreetbets là gì? Cuộc chiến giữa nhà đầu tư cá nhân vs quỹ đầu tư lớn bắt nguồn từ đâu?

Trong những ngày này bạn đang nghe nói rất nhiều đến thuật ngữ “Wallstreetbets” & bạn đang tự hỏi Wallstreetbets là gì?

Đây là sự kiện gì? Khởi nguồn như thế nào mà thế giới đầu tư quan tâm đến vậy? Wallstreetbets đã làm gì khiến cổ phiếu của GameStop tăng 400% chỉ trong 1 ngày? Wallstreetbets đã làm gì tiếp theo mà khiến DogeCoin chỉ trong 1 ngày tăng 800%…Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Wallstreetbets là gì?

Wallstreetbets là một diễn đàn phi tập trung trên Reddit, hay còn được gọi là subreddit. Nói một cách dễ hiểu hơn, Wallstreetbets là nơi mà quy tụ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, có thái độ bất mãn với các cá voi và quỹ đầu tư lớn phố Wall. Một số nguyên nhân dẫn tới sự bất mãn này có thể kể đến là việc thao túng giá một cách “ tinh tế “ của các cá voi phố Wall.

Các sự kiện nổi bật trên Wallstreetbets

1. Cổ phiếu Game Stop: Nơi khởi nguồn của cuộc chiến giữa nhà đầu tư cá nhân & Phố Wall

Một trong những sự kiến chấn động mà Wallstreetbets đã làm trong thời gian đây là khơi màu cuộc chiến GameStop (GME).

Ban đầu, một tài khoản trên Wallstreetbet đã mua vào 50.000$ cổ phiếu option của công ty GameStop vào năm 2019. Nói thêm 1 xíu cho các bạn chưa biết thì GameStop là một công ty bán các sản phẩm trò chơi điện tử nhưng đang trên đà phá sản vì các thiết bị game của họ đã quá lỗi thời và xu hướng giải trí của giới trẻ trên thế giới đang thay đổi. Tưởng chừng như đã bị phá sản, nhưng khi tài khoản Reddit đó mua vào 50.000$ cổ phiếu option thì ông đã nói rằng GameStop đang bị định giá sai. Sắp tới khi Apple và Sony ra mắt máy chơi game của họ thì người ta sẽ đến GameStop để mua các sản phẩm này, doanh thu công ty sẽ hồi phục. Dự đoán đã chuẩn xác, khi 2 sản phẩm máy chơi game đó được phát hành, doanh thu GameStop đã tăng trưởng trở lại nhờ bán các sản phẩm này.

Wallstreetbets là gì? Cuộc chiến giữa nhà đầu tư cá nhân vs quỹ đầu tư lớn bắt nguồn từ đâu ?

Trước giai đoạn hồi phục, trong giai đoạn hồi phục của công ty GameStop, ai cũng nghĩ rằng cổ phiếu GME của GameStop sẽ sụp đổ. Rất nhiều tổ chức đầu tư lớn đã tham gia Short Term mã GME, biến GME thành mã chứng khoáng bị Short nhiều nhất.

Các thành viên của Wallstreetbets đã thấy được tiềm năng lợi nhuận có thể đến từ đây bằng việc đẩy giá GME lên để Short Squeeze ( giết lệnh Short) những quỹ đầu tư. Họ đã cùng nhau lên các sàn để mua vào Option GME, nhằm mục đích đẩy giá GME. Có lẽ rằng phố Wall đã quá coi thường các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đám đông hung hãn này đã chung tay đẩy giá GME từ 3.74$ vào thời điểm 20/7 lên tới 22.3$ vào ngày 23/12. Đỉnh cao của sự đẩy giá lên tới 483$ vào ngày 28/1. Có thể thấy chỉ trong thời gian ngắn giá GME đã x hơn 100 lần. Rất nhiều lệnh short đã bị tiêu diệt trong giai đoạn này, ước tính thua lỗ của các quỹ đầu tư lên tới 20 tỷ đô la.

Một sự việc gây bức xúc khác là vào ngày 28/1 sàn Robinhood và Trading212 đã tạm ngưng giao dịch, chính xác hơn là tạm ngưng cho các nhà đầu tư mua vào, nhưng vẫn cho phép bán ra. Điều này đã làm giá GME giảm mạnh trong ngày hôm đó. Đây là một động thái thể hiện sự thiên vị của các sàn cho các quỹ đầu tư lớn. Điều này rõ ràng là không công bằng với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Sau khi cho phép giao dịch lại bình thường, giá GME đã có sự hồi phục, và hiện tại đang ở mức 328.68$.

Mở cửa tuần sau giá sẽ ra sao thì mình không thể dự đoán được. Vẫn có rất nhiều người mới đã mở Short mã GME. Nhưng đám đông vẫn đang rất phẫn nộ và hung hãn, việc tiếp tục đẩy giá để Short Squeeze là chuyện sẽ tiếp tục xảy ra. Sau GameStop sẽ có thể còn xuất hiện tiếp tục những công ty khác sẽ được đẩy giá. Đây chỉ là mở đầu cho một cuộc chiến kéo dài giữa các quỹ đầu tư lớn và các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

2. Wallstreetbets tiếp tục làm gì với thị trường Crypto?

Dogecoin là một crypto lâu đời trên thị trường tiền điện tử, tuy nhiên dogecoin ra đời như một trò đùa. Vào ngày 28/2/201, Dogecoin vẫn giữ mức hỗ trợ 0,01 USD.

Tuy nhiên ngay sau đó Dogcoin đã bật tăng 800% chỉ trong 1 ngày.

Wallstreetbets là gì? Cuộc chiến giữa nhà đầu tư cá nhân vs quỹ đầu tư lớn bắt nguồn từ đâu ?

Sự tăng giá đột biến này xuất phát từ sự quan tâm dành cho DOGECOIN trên mạng xã hội, với hoạt động liên quan đến đồng coin này trên Twitter tăng hơn 300%. Theo nhiều nguồn tin, có vẻ như chính những con người đứng sau “hiệu ứng Gamestop” đã bắt tay vào đẩy giá DOGE.

Suy cho cùng đây cũng chỉ là một cuộc chơi. Thị trường không đủ tiền để chia đều cho mọi người, chỉ có số ít là sẽ có thể kiếm được tiền, với những người FOMO tin tức này có thể sẽ cùng chịu trận với các quỹ đầu tư lớn, vì vậy các bạn nên cẩn trọng.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã phần nào giúp các bạn hiểu được Wallstreetbets là gì. Chúc các bạn thành công!

Theo Tô Di 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận