skip to Main Content

Vừa đi dạo vừa họp, bí quyết thành công của Steve Jobs bạn đã thử chưa?

Steve Jobs rất thích vừa đi dạo vừa họp. Nghe thì có vẻ vô lý bởi chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng chỉ có ngồi yên một chỗ mới có thể tập trung làm việc. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy 81% những người tham gia có thêm nhiều hơn những giải pháp và gợi ý sáng tạo khi họ đi bộ so với khi họ ngồi yên.

Lý do Steve Job thích vừa họp vừa đi bộ

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi, chán chường khi ngồi họp trong 4 bức tường. Đó là lý do có dạng vừa họp vừa đi bộ. Thực tế, những công ty sáng tạo hàng đầu thế giới như Google, Facebook hay LinkedIn có những cuộc họp dạng này để phát huy năng suất, khả năng tập trung và sáng tạo.

Steve Jobs thường đi dạo với người đứng đầu bộ phận thiết kế để suy nghĩ về một mẫu ý tưởng mới cho sản phẩm. Trong quyển tiểu sử Steve Jobs của Walter Isaacson, tác giả khẳng định các cuộc họp của họ diễn ra khi đang đi bộ.

Tại Facebook, Mark Zuckerberg sẽ đi dạo với ứng viên tiềm năng vào rừng trước khi quyết định có nhận người đó vào làm hay không. Còn với CEO Sundar Pichai của Google thì đi bộ là cách giúp ông bắt đầu tư duy dễ dàng hơn. “Tôi thích tốc độ và để thật sự suy nghĩ thì tôi phải bắt đầu đi bộ”, ông nói với Recode năm 2016.

Tư duy hội tụ và tư duy phân kỳ

Việc vừa họp vừa di chuyển không phải là thói quen kỳ quặc của giới tinh hoa công nghệ mà được giới khoa học thừa nhận là một hành vi hữu ích. Các nhà nghiên cứu tập trung vào 2 hình thức sáng tạo: Tư duy sáng tạo phân kỳ (sử dụng bài test GAU – Guilford Alternate Uses) và tư duy sáng tạo hội tụ (sử dụng bài test CRA – Compound Remote Associates. Kết quả cho thấy, 81% những người tham gia nghiên cứu ghi điểm cao hơn ở bài test GAU, 23% ghi điểm cao hơn ở CRA.

Bài test CRA yêu cầu bạn đưa ra 1 từ ghép dựa trên 3 từ có sẵn. Chúng được dùng để kiểm tra tư duy hội tụ: Đưa ra câu trả lời đúng cho những câu hỏi mang tính tiêu chuẩn. CRA dựa trên giả thuyết rằng người sáng tạo giỏi hơn trong việc tạo ra liên hệ giữa các từ ngữ với sự vật và trải nghiệm.

Ngược lại, GAU yêu cầu bạn phải kích thích tư duy để nảy ra những ý tưởng mới hoặc giải pháp mới. Tư duy phân kỳ cũng giống như động não: tự do hơn, tự phát hơn và ngẫu nhiên hơn.

Tóm lại, nói một cách dễ hiểu thì tư duy hội tụ như kiểu “Tôi đã gặp tình huống này rồi, và đây là những gì chúng ta nên làm”, trong khi tư duy phân kỳ lại là “Eureka! Nghĩ ra rồi!”

Nếu công việc buộc bạn phải ngồi một chỗ khá lâu trong ngày thì đi bộ là giải pháp giúp kích thích khả năng sáng tạo của bản thân. Đi bộ giúp tăng lưu lượng máu đến các bộ phận trong cơ thể, trong đó có não, góp phần cải thiện tư duy và trí nhớ. Theo một nghiên cứu năm 2016, chỉ cần 12 phút đi bộ mỗi ngày để nâng khả năng tập trung và cải thiện tâm trạng.

Theo Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận