skip to Main Content

Ủy thác đầu tư chứng khoán là gì? Có nên hay không?

Thị trường chứng khoán của nước ta ngày càng phát triển mạnh mẽ, phong phú và đa dạng hơn. Kéo theo đó dịch vụ ủy thác đầu tư chứng khoán cũng ngày càng phát triển, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn với kỳ vọng đem lại sự tăng trưởng về tài sản. Vậy ủy thác đầu tư chứng khoán là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu ủy thác đầu tư chứng khoán là gì?

Ủy thác đầu tư chứng khoán được hiểu đơn giản là đem tiền của bạn cho bên nhận ủy thác (đó có thể là công ty tài chính hoặc công ty quản lý quỹ) thực hiện danh mục đầu tư cổ phiếu với mục đích sinh lời.

Ủy thác đầu tư chứng khoán là gì? Có nên hay không?

Danh mục đầu tư này được quản lý bởi một nhóm các chuyên gia-những người chịu trách nhiệm điều hành hoạt động ủy thác hàng ngày; quyết định khi nào nên mua và bán các mã cổ phiếu, trái phiếu hoặc chỉ số,… Nếu đưa ra quyết định tốt, khoản đầu tư của bạn có thể tăng giá trị.

Thông thường, hình thức ủy thác đầu tư được đánh giá là an toàn hơn và có mức độ rủi ro thấp hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Những rủi ro khi ủy thác đầu tư chứng khoán là gì?

Ủy thác đầu tư chứng khoán là gì? Có nên hay không?

Biến động 

Uỷ thác đầu tư có nghĩa là bạn đặt niềm tin vào doanh nghiệp/công ty quản lý quỹ mà bạn lựa chọn để đầu tư. Tuy nhiên, đã là đầu tư việc thì luôn có rủi ro; đặc biệt là việc uỷ thác vào những kênh có nhiều biến động như chứng khoán.

Giống như tất cả các quỹ, tín thác đầu tư có thể tăng hoặc giảm giá trị. Ngoài yếu tố biến động thị trường, còn có rất nhiều tác động khác ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của danh mục đầu tư. Chẳng hạn như cuộc khủng hoảng kinh tế mới đây, dưới tác động của đại dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều lao dốc mạnh mẽ, khiến cho các nhà quản lý quỹ cũng chao đảo,” đứng ngồi không yên”.

Rủi ro thanh khoản

Một trong những lý do khiến các quỹ uỷ thác chưa thực sự là lựa chọn tốt nhất cho các nhà đầu tư đó là tính thanh khoản của nó. Vì vậy, khi tham gia ủy thác đầu tư chứng khoán, các bạn nên lựa chọn những doanh nghiệp có vốn hoá cao hoặc uy tín để đầu tư.

Công ty nhận ủy thác còn non trẻ

Nếu bạn chọn địa chỉ ủy thác đầu tư ít kinh nghiệm sẽ không có đủ trình độ để giải quyết được những vấn đề phát sinh trong đầu tư. Do đó, để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, khi đầu tư bằng ủy thác đầu tư chứng khoán bạn nên chọn các công ty ủy thác có uy tín lâu năm trên thị trường, đồng thời có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm để an tâm hơn cho nguồn vốn bỏ ra.

Giới thiệu một số quỹ đầu tư chứng khoán nhận ủy thác ở Việt Nam

Ủy thác đầu tư chứng khoán là gì? Có nên hay không?
Nguồn: VFM

Dưới đây là một số quỹ đầu tư chứng khoán uy tín tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:

  • Quỹ đầu tư Chứng khoán Việt Nam (VFMVF1) là quỹ đại chúng đầu tiên của Việt Nam, được huy động nguồn vốn từ cá nhân, pháp nhân trong và ngoài nước với quy mô vốn ban đầu 300 tỷ đồng trong vòng 10 ngày vào tháng 4/2004. Sau 10 năm hoạt động, Quỹ đầu tư VF1 đã chuyển đổi thành quỹ mở đầu tư cổ phiếu và trái phiếu nhằm đáp ứng xu thế của thế giới.
  • Quỹ VFMVSF không giới hạn về thời gian hoạt động. Mục tiêu mà Quỹ đầu tư VSF nhắm đến là xây dựng được một danh mục đầu tư nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, tối thiểu hóa các rủi ro cho nguồn vốn đầu tư của quỹ. Phần lớn các thương vụ đầu tư sẽ được tập trung vào các loại chứng khoán đang và sẽ niêm yết trên TTCK Việt Nam.
  • Quỹ ETF VFMVN30 do công ty VFM phát hành và được quản lý bởi Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp ngày 18/09 /2014 với số vốn huy động lần đầu ra công chúng là 202 tỷ đồng. Mục tiêu của Quỹ ETF VFMVN30 là mô phỏng gần nhất có thể biến động của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ đi chi phí của Quỹ.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về ủy thác đầu tư chứng khoán. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bạn có thêm sự lựa chọn kênh đầu tư phù hợp cho bản thân mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Top 5 quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ trên eToro giúp bạn đầu tư 50 triệu tiền nhàn rỗi hiệu quả

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận