skip to Main Content

US Dollar Index (Chỉ số đồng Đô La) là gì?

US Dollar Index là gì?

US Dollar Index (Chỉ số Đô la Mỹ) theo dõi sức mạnh của đồng đô la so với một rổ tiền tệ chính. Chỉ số US Dollar Index là định chuẩn hàng đầu về giá trị quốc tế của đồng đô-la Mỹ và là chỉ số tiền tệ giao dịch công khai được ghi nhận rộng rãi nhất trên thế giới.

Chỉ số đồng Đô La (Viết tắt là: USDX, DXY, DX) ban đầu được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ phát triển vào năm 1973 để cung cấp giá trị trung bình có trọng số thương mại song phương bên ngoài của đô la Mỹ so với tiền tệ toàn cầu.

US Dollar Index là gì?

Các loại tiền tệ đo lường giá trị của chỉ số đồng Đô la Mỹ

Chỉ số này hiện được tính bằng cách bao thanh toán theo tỷ giá hối đoái của sáu loại tiền tệ chính trên thế giới, bao gồm Euro (EUR), yên Nhật (JPY), đô la Canada (CAD), bảng Anh ( GBP ), krona Thụy Điển ( SEK ) và Đồng franc Thụy Sĩ (CHF). Cho đến nay, đồng EUR là thành phần lớn nhất của chỉ số, chiếm gần 58% (chính thức là 57,6%) của rổ. Tỷ trọng của các đồng tiền trong chỉ số như sau:

  1. Euro (EUR) 57,6%
  2. Yên Nhật (JPY) 13,6%
  3. Bảng Anh (GBP) 11,9%
  4. Đô la Canada (CAD) 9,1%
  5. Krona Thụy Điển (SEK) 4,2%
  6. Franc Thụy Sĩ (CHF) 3,6%

Lịch sử của Chỉ số Đô la Mỹ

USDX bắt đầu hoạt động vào tháng 3 năm 1973, ngay sau khi hệ thống Bretton Woods bị tháo dỡ . Vào thời điểm ban đầu, giá trị của Chỉ số Đô la Mỹ là 100.000. Kể từ đó, Chỉ số đô la Mỹ đã tăng và giảm mạnh trong suốt lịch sử của nó, đạt mức cao nhất vào tháng 2 năm 1985 với giá trị 164,72 và có điểm thấp nhất vào tháng 3 năm 2008 với giá trị 70,698.

Tính đến ngày 25 tháng 3 năm 2020, chỉ số này có giá trị là 100,35, có nghĩa là đô la Mỹ đã giảm giá so với rổ tiền tệ kể từ năm 1985 nhưng gần bằng giá trị ban đầu của nó vào năm 1973.

Chỉ số bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô, bao gồm lạm phát / giảm phát của đồng đô la và ngoại tệ được bao gồm trong rổ so sánh, cũng như suy thoái và tăng trưởng kinh tế ở các quốc gia đó.

Rổ tiền tệ của chỉ số này chỉ bị thay đổi một lần, khi một số đồng tiền châu Âu được thay thế bằng đồng Euro vào đầu năm 1999.

Tại sao chỉ số Đô La Mỹ lại quan trọng với nhà giao dịch?

Chỉ số Đô la Mỹ quan trọng đối với các nhà giao dịch bởi nó vừa là một thị trường theo đúng nghĩa của nó, vừa là một chỉ báo về sức mạnh tương đối của Đô la Mỹ trên toàn thế giới. Nó có thể được sử dụng trong phân tích kỹ thuật để xác nhận các xu hướng liên quan đến các thị trường sau, trong số những thị trường khác:

  • Hàng hóa tính bằng USD
  • Các cặp tiền tệ bao gồm Đô la Mỹ (chẳng hạn như các cặp tiền được sử dụng để tính toán giá trị của chỉ số)
  • Cổ phiếu và chỉ số.

Giá hàng hóa có xu hướng giảm (ít nhất là trên danh nghĩa) khi đồng Đô la tăng giá trị – và ngược lại. Mặt khác, các cặp tiền tệ thường di chuyển cùng chiều với Chỉ số đô la nếu USD là đồng tiền cơ sở và ngược chiều nếu nó là đồng tiền định giá – mặc dù những ‘quy tắc’ này không phải lúc nào cũng đúng.

Đối với cổ phiếu và chỉ số, bức tranh phức tạp hơn, mặc dù các nhà xuất khẩu Mỹ nhìn chung sẽ thấy rằng hàng xuất khẩu của họ kém cạnh tranh hơn trên trường quốc tế khi đồng đô la mạnh và cạnh tranh hơn khi đồng đô la yếu hơn – giá cổ phiếu của họ thường di chuyển để phản ánh những thay đổi trong giá trị đồng đô la .

Nhiều nhà giao dịch cũng sử dụng chỉ số này để phòng ngừa rủi ro – ví dụ: bù đắp một số rủi ro liên quan đến giao dịch BUY USD / JPY bằng cách SELL Dollar Index.

Giao dịch chỉ số đồng Đô la như thế nào?

USDX được cập nhật bất cứ khi nào thị trường Đô la Mỹ mở cửa, từ tối Chủ nhật theo giờ địa phương Thành phố New York (sáng sớm Thứ Hai theo giờ Châu Á) trong 24 giờ một ngày đến chiều muộn thứ Sáu theo giờ địa phương Thành phố New York.

Chỉ số Đô la Mỹ đi lên khi đồng Đô la Mỹ tăng “sức mạnh” (giá trị), so với các đồng tiền khác.

Giá trị chỉ số 120 cho thấy đô la Mỹ đã tăng giá 20% so với rổ tiền tệ trong khoảng thời gian được đề cập. Nói một cách đơn giản, nếu USDX tăng, điều đó có nghĩa là đô la Mỹ đang tăng sức mạnh hoặc giá trị khi so sánh với các đồng tiền khác.

Tương tự, nếu chỉ số hiện tại là 80, giảm 20 so với giá trị ban đầu, điều đó có nghĩa là nó đã giảm giá 20%. Kết quả tăng giá và giảm giá là một yếu tố của khoảng thời gian được đề cập.

  1. Chỉ số đô la Mỹ cho phép các nhà giao dịch theo dõi giá trị của USD so với một rổ tiền tệ được chọn trong một giao dịch duy nhất.
  2. Nó cũng cho phép nhà đầu tư tự bảo vệ danh mục đầu tư của mình trước bất kỳ rủi ro nào đối với đồng đô la.
  3. Các nhà đầu tư có thể sử dụng chỉ số này để bảo vệ các động thái tiền tệ chung hoặc đầu cơ.

Trên eToro, bạn có thể giao dịch US Dollar Index dưới dạng chỉ số CFD (mã: USDOLLAR).

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận