skip to Main Content

Uber IPO – Những điều nhà đầu tư cổ phiếu cần biết

Sau nhiều năm dự đoán, cuối cùng Uber cũng đã được IPO.

Tập đoàn công nghệ – UBER chọn Sở giao dịch chứng khoán New York để niêm yết cổ phiếu của mình, với mã “UBER” – đang tìm cách tăng tới 9 tỷ USD thông qua đợt chào bán công khai ban đầu trong một thỏa thuận sẽ định giá công ty ở Mỹ với $92 tỷ.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một IPO lớn. Đây có thể là IPO lớn nhất mà chúng ta thấy trong năm nay và là một trong những danh sách thị trường chứng khoán lớn nhất mọi thời đại. Nó cũng sẽ là một trong những IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay trong không gian công nghệ đột phá.

Một đợt chào bán công khai ban đầu với quy mô này chắc chắn đang tạo ra rất nhiều sự kỳ vọng trong cộng đồng đầu tư và dường như có nhu cầu cao với cổ phiếu Uber. Tuy nhiên, cùng lúc đó, mô hình kinh doanh của Uber, và tiềm năng tăng trưởng của công ty nói chung không được nhiều nhà đầu tư hiểu rõ. Một trong những công ty đột phá nhất thế giới hiện nay, Uber không chỉ là một công ty  ride-hailing (dịch vụ gọi xe taxi).

Vì vậy, hãy tìm hiểu sâu hơn về Uber. Đây là một cái nhìn về những gì công ty đã đạt được cho đến nay, và quan trọng hơn, những gì nó dự định sẽ đạt được trong những năm tới.

Một sự thay đổi cho du lịch đô thị

Nếu nói rằng Uber đã có tác động đến ngành vận tải sẽ là một sự thiếu hụt lớn.

Bắt đầu từ năm 2009 như một ứng dụng đơn giản cho phép cư dân San Francisco đặt dịch vụ taxi trên một chiếc xe hơi sang trọng thông qua điện thoại thông minh của họ, công ty đã phát triển với một tốc độ không thể tin được trong thập kỷ qua để trở thành một trong những công ty gọi xe taxi lớn nhất trên thế giới ngày nay, và hiện tại nó cung cấp một loạt các lựa chọn giao thông sáng tạo tại hơn 700 thành phố trên toàn thế giới.

Cho dù bạn ở Luân Đôn, New York, Sydney hay Singapore, bạn sẽ thấy mọi người dựa vào Uber để di chuyển và nhiều người sử dụng Uber hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn, Uber hiện có hơn 90 triệu người dùng, trong khi đối thủ Lyft chỉ có khoảng 20 triệu người dùng. Một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất mọi thời đại, Uber đã có tác động đáng kể đến cách chúng ta đi lại.

Uber IPO – Những điều nhà đầu tư cổ phiếu cần biết
Uber: Số chuyến đi (tính bằng triệu)

Một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới

Trong khi Uber tăng trưởng không nghi ngờ gì là ấn tượng, điều còn ấn tượng hơn nữa là sự đổi mới của công ty.

Mặc dù Uber ban đầu chỉ cho phép người dùng đi xe trong một chiếc xe sang trọng, nhưng ngày nay, công ty cung cấp cho người dùng một loạt các tùy chọn giao thông. Cho dù bạn đang tìm kiếm phương tiện giao thông tiết kiệm hay một chuyến đi xa xỉ, Uber có đủ lựa chọn phù hợp với tất cả mọi người. Ngoài ra, Uber đã ra mắt một số liên doanh sáng tạo khác trên toàn thế giới trong những năm gần đây, tiếp tục đa dạng hóa mô hình kinh doanh của mình.

Ride-hailing (Dịch vụ gọi xe taxi):

  • Sản phẩm: Lux, Black, Exec, UberX, UberXL, Assist, Access, Van
  • Cho phép người dùng chọn tùy chọn giao thông đáp ứng yêu cầu về ngân sách và lối sống của họ.

Ridesharing (Đi chung xe):

  • Uber Pool
  • Cho phép khách hàng chia sẻ chuyến đi với các hành khách khác với một phần giá của một chiếc taxi thông thường.

Micromobility (Xe  điện): 

  • Sản phẩm: Uber JUMP
  • Cho phép người dùng thực hiện các chuyến đi ngắn bằng xe scooters và xe đạp điện.

Air transportation (Vận tải hàng không): 

  • Sản phẩm: UberCHOPPER
  • Cho phép người dùng bay quanh các điểm nóng du lịch như Dubai và miền Nam nước Pháp.

Food delivery (Giao đồ ăn):

  • Sản phẩm: Uber Eats
  • Cho phép người dùng đặt thực phẩm/đồ ăn giao đến tận nhà.

Shipping (Giao hàng)

  • Sản phẩm: Uber Freight
  • Cho phép doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa hiệu quả

Healthcare (Chăm sóc sức khỏe) 

  • Sản phẩm: Uber Health
  • Cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Những gì công ty đã đạt được chỉ trong 10 năm qua là khá khó tin. Uber đã không chỉ là một công ty gọi xe.

Uber IPO – Những điều nhà đầu tư cổ phiếu cần biết
Uber: Những con số chính

Lái xe tự động – một tầm nhìn mới

Là một trong những công ty sáng tạo nhất trên toàn thế giới hiện nay, Uber có tầm nhìn hướng đến nhiều thứ hơn là chỉ vận chuyển cơ bản. Uber tin rằng tương lai của tự động hóa ngày càng được chia sẻ, bền vững và quan trọng nhất là tự động hóa. Do đó, công ty đang tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển xe tự lái – công nghệ mà người sáng lập và cựu giám đốc điều hành Travis Kalanick gọi là “hiện đại hóa” cho tương lai của Uber.

Nhìn vào “Tập đoàn công nghệ tiên tiến” (Advanced Technology Group) của Uber và bạn sẽ thấy rằng công ty đã có những bước tiến lớn trong việc phát triển xe tự lái bằng cách sử dụng công nghệ Internet of Things (IoT) để phát triển hệ thống xe tự lái tiên tiến. Sau khi mua lại startup xe tải tự lái Otto vào năm 2016, Uber đã kết hợp hệ thống phần cứng và phần mềm của mình vào một chiếc xe tải tự lái và thể hiện thành công khả năng tồn tại của xe tải tự lái. Đây có thể là một nguồn doanh thu khổng lồ cho công ty trong tương lai vì chỉ riêng thị trường vận tải hàng hóa bằng xe tải ở Mỹ đã trị giá hơn 700 tỷ USD. Gần đây, tập đoàn này đã thử nghiệm loạt xe Volvo SUVs tự lái mới của mình và họ đang nhắm đến việc sớm có những chiếc xe này trên đường phố công cộng.

Tất nhiên, công nghệ xe tự lái vẫn còn trong những ngày đầu phát triển và có những công ty khác đang làm việc về công nghệ này, bao gồm Google, Way Waymo, Nvidia, Volvo, Mercedes-Benz và BMW. Tuy nhiên, rất ít công ty đã nắm bắt sáng kiến ​​này với nhiều nỗ lực và nguồn lực như Uber – được coi là một trong những công ty hàng đầu trong ngành – và nhiều công ty đa quốc gia khác, bao gồm Toyota và SoftBank, đã ủng hộ Uber thành công trong lĩnh vực này bằng cách đầu tư hàng triệu đô la vào công ty Xe tự lái. Do đó, tiềm năng đầu tư dài hạn ở đây là rất đáng kể.

eToro rất tin tưởng về lĩnh vực đầu tư xe tự lái của Uber và đã ra mắt Danh mục đầu tư  Driverless CopyPortfolio cho phép các nhà đầu tư kiếm lợi từ sự phát triển của công nghệ thú vị này. Và chúng tôi nghĩ rằng Uber có thể trở thành một người chơi chính trong việc ngành công nghiệp này.

Đổi mới hơn nữa

Ngoài ra, tập trung vào việc lái xe tự lái, Uber cũng đang tìm cách mở rộng các hình thức vận chuyển thay thế bao gồm xe scooters điện và xe đạp. Lợi nhuận trên xe  scooters và xe đạp có thể không cao bằng lợi nhuận dịch vụ gọi xe trực tuyến nhưng những hình thức vận chuyển này cũng giúp Uber duy trì sự gắn kết của người dùng với công ty. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đang xem xét các ý tưởng vận chuyển sáng tạo khác và mong muốn tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường kinh doanh bằng cách phát triển các dịch vụ xe di chuyển cho nhân viên của các doanh nghiệp, và cũng rất muốn mở rộng kinh doanh vận tải hàng hóa vì đây là một thị trường khổng lồ.

Họ cũng đang tìm cách phát triển bộ phận Uber Eats của mình vì đây hiện là phần có lợi nhất của Uber. Uber Eats ngày nay là dịch vụ giao đồ ăn phát triển nhanh nhất ở Mỹ, nhưng có lẽ chúng ta sẽ thấy nhiều hơn từ phân khúc này của công ty trong những năm tới.

Tiềm năng tăng trưởng đáng kể

Thật thú vị, trong khi Uber đã đi được một chặng đường dài, nó vẫn đang ở giai đoạn đầu tiên trong thị trường có ước tính 12 nghìn tỷ đô la Mỹ bao gồm dịch vụ di chuyển cá nhân, giao hàng thực phẩm và vận chuyển hàng hóa. Đó là một quy mô thị trường tiềm năng khổng lồ. Uber tin rằng họ có thể có khả năng nắm bắt khoảng 14% hoạt động kinh tế toàn cầu.

Uber cũng tin rằng trong số hơn 60 quốc gia mà họ hiện đang hoạt động, chỉ có khoảng 2% người sống ở các quốc gia này thực sự đã thử dịch vụ của công ty. Điều này cho thấy rằng vẫn còn tiềm năng phát triển lớn và có lẽ giải thích lý do tại sao công ty đã có thể huy động được hơn 24 tỷ đô la vốn từ các công ty công nghệ như Google và SoftBank và các ngân hàng trên Phố Wall như Goldman Sachs và Morgan Stanley mặc dù thực tế rằng nó vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.

Uber đã liên tục được xếp hạng là một trong những công ty đột phá nhất thế giới hiện nay, không chỉ thay đổi hoàn toàn giao thông đô thị trong thập kỷ qua mà còn thay đổi cách thế giới nhìn vào cách họ sử dụng tài xế. Tuy nhiên, nhìn vào những gì Uber có trong lộ trình phát triển của mình, bao gồm cả việc phát triển xe tự lái và kế hoạch cách mạng hóa thị trường vận tải hàng hóa, chúng tôi cảm thấy rằng đây có thể chỉ là khởi đầu của câu chuyện tăng trưởng.

Investing.vn dịch từ eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận