skip to Main Content

Tỷ phú Mark Coban đã kiếm lợi nhuận 1000% từ cổ phiếu Netflix và 500% từ cổ phiếu Amazon như thế nào?

Mark Cuban là một doanh nhân và nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ. Ông là chủ sở hữu của Dallas Mavericks, đồng sở hữu của 2929 Entertainment và là chủ tịch của AXS TV. Ông cũng là một trong số những nhà đầu tư “cá mập đẹp trai” chính trong loạt phim truyền hình thực tế của đài ABC – Shark Tank nước Mỹ. Theo Forbes, Mark Cuban hiện sở hữu khối tài sản trị giá 4,5 tỷ USD. Mới đây nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban đã chia sẻ về chiến lược mua và nắm giữ cổ phiếu đã đem về cho ông những khoản lợi nhuận khổng lồ trong một khoảng thời gian dài.

Chiến lược đầu tư “mua và nắm giữ”

Chủ sở hữu Dallas Mavericks cho biết ông đã sở hữu cổ phiếu Netflix từ khi nó có giá 50 USD một cổ phiếu. Và mới đây, giá cổ phiếu của Netflix đã tăng lên 550 USD, mang lại cho Cuban lợi tức đầu tư khoảng 1000%. Cuban cũng cho biết ông đã mua cổ phiếu của Amazon ở mức giá từ 500 đến 700 USD. Giá đóng cửa của Amazon hiện ở mức 3.441,85 USD – có nghĩa là khoản đầu tư 500 USD sẽ thu được mức lợi suất hơn 500%.

Chia sẻ với CNBC Make It, Cuban cho biết rằng ông đã bán tất cả các cổ phiếu của mình trong đợt thị trường cổ phiếu Mỹ liên tục lập kỷ lục hồi giữa tháng 2 như một cách để tăng thanh khoản (hay còn gọi là tiền mặt), ngoại trừ Amazon, Netflix và Twitter. Ngay cả khi giá cổ phiếu giảm xuống trong đợt bán tháo vào tuần trước, ông vẫn tuân theo triết lý “khi bạn không biết phải làm gì, đừng làm gì cả” của mình. Sở dĩ, Mark Cuban tự tin nắm giữ các khoản đầu tư của mình như vậy là bởi ông chưa từng mua bất cứ một cổ phiếu nào với sự không chắc chắn.

Theo ông, một cổ phiếu được chọn khi báo cáo tài chính 5 năm liên tiếp tới thời điểm khuyến nghị trên báo cáo đều phải có lãi, không năm nào có lỗ. Nếu trong vòng 5 năm trước công ty có lợi nhuận sụt giảm tại năm nào đó thì nó phải đạt được mức cổ tức cao nhất trong năm gần nhất. Điều này chứng tỏ công ty đang thật sự có động lực để tăng trưởng

Cuban nói thêm: “Tôi đã từng rất, rất năng động với tư cách là một nhà giao dịch ngắn hạn. Trở lại những năm 90 và đầu những năm 2000, khi đó tôi có ít tiền hơn bây giờ nhưng lại giao dịch rất nhiều mã cổ phiếu, tuy nhiên hiện giờ tiền đã nhiều hơn nhưng lại chọn ít cổ phiếu hơn.” Ngoài Netflix và Amazon, Cuban cho biết ông cũng sở hữu “một số cổ phiếu nhỏ” đã nắm giữ trong nhiều năm.

Theo Cuban, tiền có thể sinh lời từ việc đầu tư bằng cách mua và nắm giữ cổ phiếu của các công ty tốt trong thời gian dài. Cuban cho rằng “10, 15, 20 năm nữa, chúng ta sẽ nhìn lại và sẽ có 10, 20, 30 công ty đẳng cấp thế giới được tạo ra bởi những người mà chúng ta có lẽ đang nghĩ là điên rồ ở thời điểm hiện tại”.

Tỷ phú Mark Coban đã kiếm lợi nhuận 1000% từ cổ phiếu Netflix và 500% từ cổ phiếu Amazon như thế nào?

Nguyên tắc đầu tư số 1 khi thị trường bất ổn

Trong những thời kỳ bất ổn của thị trường cổ phiếu, tỷ phú Mark Cuban cho biết bản thân luôn tuân theo điều mà ông cho là nguyên tắc đầu tư số một: “Khi không biết phải làm gì thì đừng làm gì hết”.

“Nếu không thực sự hiểu rõ những rủi ro của khoản đầu tư mà bạn định rót tiền thì tốt hơn là không nên làm gì”. Trong đợt bán tháo do dịch Covid năm nay, nhà đầu tư của chương trình Shark Tank Mỹ đã không mua bất kỳ cổ phiếu nào vì tính bất ổn của thị trường. “Tôi sẽ không vội vàng mua bất kỳ cổ phiếu nào cho tới khi tôi tìm hiểu công ty đó và biết rằng cổ phiếu của họ bị định giá sai…”.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận