skip to Main Content

Tỷ phú George Soros đã làm giàu như thế nào?

Tính đến tháng 4 năm 2020, George Soros có tài sản ròng trị giá 8,3 tỷ đô la . Ông là người sáng lập và chủ tịch của Soros Fund Management LLC. Soros được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 56 ở Mỹ và xếp thứ 162 trên toàn cầu.

Soros tích lũy tài sản của mình với tư cách một trong những nhà đầu cơ vĩ đại nhất thế giới trên thị trường tài chính toàn cầu. Vụ đặt cược nổi tiếng của ông đánh sập đồng bảng Anh năm 1992 đã tạo ra lợi nhuận hơn 1 tỷ đô la và mang lại cho ông danh hiệu “Người đàn ông đã phá vỡ Ngân hàng Anh”.  Quỹ Quantum của ông đã tạo ra lợi nhuận hàng năm 35% trong 25 năm. Hoạt động từ thiện của ông đã nhận được nhiều lời khen ngợi, trong khi các tuyên bố chính trị của ông lại gây ra nhiều tranh cãi.

Đây là cách huyền thoại George Soros tạo dựng gia tài của mình.

George Soros

Những năm đầu

George Soros sinh ra tại Budapest, Hungary, vào ngày 12 tháng 8 năm 1930. Họ Do Thái của ông là Schwartz. Cha ông đã đổi họ của mình thành Soros vào năm 1936 để tránh những vấn đề tiềm ẩn với tôn giáo của họ.  Cha của ông – ông Tivadar, là một tù nhân trong Thế chiến thứ nhất trong Cách mạng Nga, người đã trốn thoát thành công ở Nga để đoàn tụ với gia đình ở Budapest.

Soros đã trải qua những cuộc đàn áp người Do Thái Hungary trong thời kỳ phát xít Đức. Ông đã giúp cha mình làm giả giấy tờ để giúp những người đồng hương chạy trốn khỏi Hungary trong thời kỳ Holocaust. Gia đình thường xuyên phải lẩn trốn, đôi khi là tách biệt. Soros đã mài giũa kỹ năng sinh tồn của mình trong thời gian này.

Đến với phố Wall

Đến năm 1947, Soros đăng ký vào trường Kinh tế Luân Đôn. Người cố vấn của ông, Karl Popper, là một triết gia, người đã đặt ra thuật ngữ “xã hội mở”, trái ngược với chế độ độc tài mà Soros đã trải qua và ghê tởm. Quan điểm từ thiện và triết học của Soros đã hình thành trong thời gian này.  Bốn năm sau khi tốt nghiệp, Soros làm cho một ngân hàng ở London.

Năm 1956, Soros đã chuyển đến Hoa Kỳ trở thành nhà giao dịch đảo hối (hay còn gọi là ác-bít – kiếm lời chênh lệch giá) tại công ty FM Mayer có trụ sở tại New York. Soros làm việc tại một số công ty ở phố Wall với tư cách là một nhà giao dịch và nhà phân tích. Mọi thứ bắt đầu khi ông quản lý thành công quỹ đầu tiên của mình, quỹ First Eagle tại Arnold và S. Bleichroeder vào năm 1967. Sau thành công đó, ông cho ra mắt quỹ thứ hai có tên là Quỹ Double Eagle vào năm 1969. 

Quỹ Quantum

Soros và trợ lý của ông, Jim Rogers, đã rời công ty và thành lập  quỹ quản lý tài sản Soros Fund Management vào năm 1973. Quỹ sau đó đổi tên thành Quỹ Soros và cuối cùng trở thành Quỹ Quantum vào năm 1978. Trong mười năm, quỹ này kiếm được 4.200% , so với 47% cho Chỉ số S&P 500.

Jim Rogers rời quỹ vào năm 1980. Đến năm 1981, Quỹ Quantum đã tăng giá trị lên  381 triệu đô, trong khi Soros ước tính được 100 triệu đô la. Trớ trêu thay, năm 1981 là khi Quỹ Quantum chịu tổn thất đầu tiên, một làn sóng mua lại đã làm giảm một nửa số vốn của quỹ. Soros đã nghỉ việc đầu tư và chuyển quyền quản lý quỹ Quantum  cho người khác. Ông quay trở lại đầu tư toàn thời gian vào năm 1984. 

Quỹ này đã tạo ra lợi nhuận 122% vào năm 1985, vượt qua 1,57 tỷ đô la tài sản được quản lý vào năm 1986. 

Tăng trưởng và mở rộng

Năm 1988, Soros đã tuyển dụng Stan Druckenmiller để giám sát quỹ Lượng tử. Năm 1989, Druckenmiller tạo ra lợi nhuận 31,5%, sau đó tăng lần lượt 29,6%, 53,4%, 68,8% và 63,2% trong bốn năm tiếp theo. Chính Druckenmiller đã tạo ra sự sụp đổ của đồng bảng Anh vào mùa hè năm 1992, thu về 1 tỷ đô la lợi nhuận. Điều tương tự cũng diễn ra với đồng krona của Thụy Điển vào tháng 11 năm 1992 và đem về thêm 1 tỷ đô la cho quỹ. Theo ước tính, tài sản cá nhân của Soros đã tăng thêm 650 triệu đô la trong năm đó. Đến năm 1993, tài sản thuộc quyền quản lý đã tăng vọt lên tới 8,3 tỷ đô la.

Năm 2011, Quỹ quản lý tài sản Soros Fund Management đã đóng cửa với các nhà đầu tư bên ngoài và trả lại cho khách hàng khoảng 1 tỷ đô la. Từ khi thành lập đến khi đóng cửa, quỹ này đã kiếm được cho các nhà đầu tư 43,9 tỷ đô la, chỉ bằng 58,5 tỷ đô la kiếm được từ quỹ Bridgewater của Ray Dalio.

Quỹ Soros Fund Management hiện chủ yếu cung cấp tiền mặt cho các tổ chức xã hội mở, tổ chức từ thiện do Soros khởi xướng. Năm 2017, ông đã dành cho quỹ 18 tỷ đô la, nâng tổng số tiền đóng góp  của  ông lên 32 tỷ đô la. Cùng năm đó, Soros bổ nhiệm Dawn Fitzpatrick làm giám đốc đầu tư. Công việc của bà là quản lý tài sản trị giá 25 tỷ đô la của quỹ và kiếm được ít nhất 1 tỷ đô la hàng năm để trang trải cho các hoạt động của quỹ.

Theo Investopedia 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận