skip to Main Content

Tỷ phú đầu tư George Soros chia sẻ 4 lời khuyên để thành công

George Soros là một nhà đầu tư tỷ phú người Mỹ gốc Do thái. Ông được xem là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại với những thành tựu xuất chúng trong suốt sự nghiệp đầu tư của mình. Nổi tiếng với vụ bán khống đồng Bảng Anh hồi thập niên 1990, khi đó Soros đã dẫn đầu các cuộc tấn công khiến đồng bảng Anh mất giá mạnh và bỏ túi 1 tỷ USD chỉ trong vòng một tuần. Đồng thời cũng trong khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Soros thu lợi hàng tỷ đô la nhờ bán khống. Ông cũng chính là chủ của Soros Quantum Fund nổi tiếng trên thị trường tài chính thế giới với tỷ suất lợi nhuận bình quân lên tới từ 30% – 50% trong thời gian làm lãnh đạo. Bên cạnh đó, George Soros còn là một nhà từ thiện hào phóng bậc nhất thế giới.

Những nhà đầu tư bậc thầy hầu như không hoặc rất ít khi nói với ai về những việc họ đang làm. Soros nổi tiếng là một trong những nhà đầu tư khôn ngoan nhất trên thế giới. Được biết đến với nhiều thương vụ khổng lồ trên thị trường tiền tệ, nhưng ông lại rất kín tiếng trong công việc và đời sống. Ông không hay đưa ra lời khuyên về đầu tư, nhưng nếu có thì chúng đều rất sâu sắc và giá trị.

Tỷ phú đầu tư George Soros chia sẻ 4 lời khuyên để thành công

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Mỹ, khi được hỏi về lời khuyên dành cho những nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường, Soros đã chia sẻ một vài lời khuyên hiếm hoi và quý giá như sau:

#1. Tất cả chúng ta đều có thể sai lầm

Khi hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, Soros vẫn luôn ý thức rằng mình có thể sai lầm và rằng quan điểm của ông chưa chắc đã đúng. Vì thế mà ông luôn khắt khe với quá trình tư duy và giả thuyết về thị trường của mình. Chính điều đó đã mang đến cho ông sự nhanh nhẹn và linh hoạt về mặt trí tuệ.

Soros cho rằng nhà đầu tư không nên cảm thấy khó khăn khi phải thừa nhận sai lầm. Ông luôn tin rằng việc dũng cảm nhận ra sai lầm sau những thất bại là điều cần thiết, nếu bạn muốn trung thực với chính mình.

Là một nhà đầu tư nổi danh với sự khôn ngoan và mặt trí tuệ tinh thông, Soros không cảm thấy khó khăn khi phải thừa nhận sai lầm. Ông luôn tin rằng việc dũng cảm nhận ra sai lầm là điều cấn thiết, nếu bạn muốn trung thực với chính mình.

#2. Những người đầu cơ nên lẳng lặng mà làm

Vốn là người kín đáo, Soros muốn thông tin về hoạt động của quỹ Quantum càng ít xuất hiện trên công chúng càng ít càng tốt. Luôn giữ kín các ý tưởng đầu tư của mình là một trong những bí quyết đầu cơ của Soros.

Tờ Institutional Investor diễn tả về Soros như sau: “Có nét bí ẩn như một chuyên gia ảo thuật, một người cô độc không bao giờ để lộ hành tung, thậm chí còn giữ khoản cách với cả người cộng tác của mình.”

Đội ngũ nhân viên của Qũy Quantum được Soros nghiêm cấm tiết lộ với công chúng bất kỳ thông tin gì nếu chưa được ông cho phép. Bởi vì, ông không muốn nhiều người biết được kế hoạch và dự định đầu cơ của mình trong tương lai.

Nếu phát hiện ra những gì mình làm, các nhà đầu tư khác sẽ đổ xô vào thị trường, kéo theo việc giá cả sẽ thay đổi và có thể làm tình hình sẽ diễn biến bất lợi. Đây sẽ là một kết cục tồi tệ. Vì thế, đối với một nhà giao dịch những vụ mua bán lớn như Soros, tác hại của việc phổ biến thông tin về kế hoạch đầu cơ của mình sẽ rất nặng nề.

#3. Bỏ ngoài tai các tin đồn

Soros cho rằng một trong những cách làm NĐT mất tiền trên thị trường chứng khoán là chỉ chăm chăm nghe ngóng những tin đồn gây nhiễu và các nguồn tin không chính thống, sau đó ngay lập tức đưa ra những quyết định sai lầm, mang tính cảm tính. Thông tin là thứ cần được quản trị rủi ro một cách đặc biệt bởi thị trường chứng khoán đang có xu hướng bị bội thực thông tin. Thông tin có thể đến từ những loan truyền miệng, đến từ các trang mạng xã hội, diễn đàn chứng khoán…

Để thành công, ông khuyên những nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng ta phải tự bỏ qua tất cả các ý kiến bên ngoài và các dự đoán. Sau đó cố gắng thực hiện theo chiến lược đã được hoạch định sẵn của bản thân.

#4. Kiên trì với chiến lược ban đầu

Một nhà đầu tư giá trị muốn thành công phải làm việc có kế hoạch, phân tích kỹ lưỡng, đo lường rủi ro và đặc biệt tránh xa “Tâm lý đám đông”. Điều này không có nghĩa là bạn thông minh và sáng suốt hơn đám đông đang “cuồng loạn” ngoài kia, mà chỉ thể hiện rằng bạn hiểu mình đang làm gì và bạn tin tưởng vào kế hoạch mình đặt ra ban đầu là chính xác.

Hiểu mình đang làm gì, hiểu tại sao giá trị cổ phiếu tăng lên, tại sao thị trường bất ổn là điều bắt buộc nhà đầu tư giá trị nào cũng phải có để tạo ra thành công cho mình. Bởi nhà đầu tư thành công theo ngài Soros là những người phải tuyệt đối bình tĩnh và xem xét mọi thứ trong bối cảnh dài hạn của mục tiêu, của kế hoạch.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận