skip to Main Content

Tuyển chọn cổ phiếu Blue-chip tốt nhất năm 2021

Cổ phiếu Blue Chip trong đầu tư là những cổ phiếu ổn định, an toàn được các doanh nghiệp uy tín chi trả cổ tức đều đặn trong một thời gian dài. Những công ty này thường đứng đầu thị trường trong lĩnh vực của mình và có lịch sử trả cổ tức tăng trưởng đều đặn. Cổ phiếu Blue Chip có xu hướng duy trì tỷ suất cao kể cả trong khủng hoảng tài chính.

Sau đây, Investing.vn sẽ giúp bạn đọc chọn ra một vài những cổ phiếu Blue Chip tốt nhất cho chiến lược đầu tư dài hạn năm 2021. 

#5. Verizon Communications (VZ)

  • Lịch sử chia cổ tức: 14 năm tăng trưởng liên tiếp
  • Tỷ suất cổ tức: 4.48%

Tập đoàn viễn thông Verizon (VZ)Verizon Communications ra đời sau phi vụ sáp nhập của 2 công ty Bell Atlantic và GTE hồi tháng 6 năm 2020. Verizon là một trong những nhà mạng lớn nhất quốc gia. Mảng kinh doanh mạng không dây góp đến ¾ vào doanh thu công ty, trong khi dịch vụ cáp quang và băng thông chỉ chiếm ¼ còn lại. Mạng lưới của công ty bao phủ khoảng 300 triệu người và 98% toàn lãnh thổ Hoa Kỳ. 

Tuyển chọn cổ phiếu Bue-chip tốt nhất năm 2021

Verizon công bố báo cáo tài chính quý 4 và báo cáo năm ngày 26/01/21. Chỉ số EPS quý 4 đạt $1.21, tăng 7.1% so với năm ngoái và vượt kế hoạch $0.04. Doanh thu quý giảm 0.2% xuống 34.7 tỷ đô, nhưng vẫn cao hơn kỳ vọng 230 triệu đô. Chỉ số EPS cả năm tăng 1.9% lên $4.90, vượt kế hoạch $0.04. Doanh thu cả năm giảm 2.7% còn 128.3 tỷ đô.

Mảng kinh doanh mạng không dây một lần nữa dẫn dắt tập đoàn viễn thông Verizon đi lên vào năm ngoái. 

Một trong những lợi thế cạnh tranh của tập đoàn nằm ở cái tên Verizon, được đánh giá là thương hiệu nhà mạng tốt nhất ở Hoa Kỳ. Điều này được chứng minh bởi số lượng người đăng ký sử dụng nhà mạng cũng như tỉ lệ khách hàng ngưng sử dụng dịch vụ (churn rate) ở mức thấp. Sự uy tín trong việc cung cấp dịch vụ giúp tập đoàn Verizon giữ chân khách hàng cũng như tạo điều kiện cho công ty hướng người dùng tới gói dịch vụ trả phí cao. Verizon đang đặt những viên gạch đầu tiên khi triển khai dịch mạng 5G, tạo nên một lợi thế nổi trội so với những nhà mạng khác.

Cổ phiếu Verizon năm 2021 ghi nhận chỉ số P/E đạt 11.1, so với giá trị thị trường hợp lý là 13. Kết hợp tăng trưởng EPS kỳ vọng 4% và 4.4% tỷ suất cổ tức, tổng lãi suất được ước tính đạt 10.7% mỗi năm.  

#4. Principal Financial Group (PFG)

  • Lịch sử chia cổ tức:  12 năm tăng trưởng liên tiếp
  • Tỷ suất cổ tức: 4.1%

Tập đoàn tài chính Principal – Principal Financial Group (PFG) vận hành nhiều mảng kinh doanh bao gồm bảo hiểm, quản lý đầu tư, giải pháp hưu trí, và quản lý tài sản. Công ty Principal công bố báo cáo tài chính quý 4 ngày 28/1/21. Khối tài sản đang quản lý (assets under management) của công ty tăng trưởng lên tới 810 tỷ đô, một phần bởi sự phát triển hiện tại của thị trường vốn.

Tuyển chọn cổ phiếu Bue-chip tốt nhất năm 2021

Mảng kinh doanh về giải pháp hưu trí và thu nhập của công ty cũng đạt hiệu quả cao xuyên suốt quý. 

Quý 4 ghi nhận tập đoàn tài chính Principal tạo ra tỷ suất thu nhập trên cổ phần đạt $1.48, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2020, lợi nhuận giảm sút hơn 2019 bởi sự ảnh hưởng của dịch Corona, nhưng lực giảm không quá mạnh. EPS trong năm 2021 sẽ có khả năng tăng trở lại, và công ty được dự đoán sẽ thu về lợi nhuận kỷ lục mới trong năm tới. 

Cổ phiếu PFG năm 2021 ghi nhận hệ số P/E đạt mức 9, dựa trên mức EPS là $6.15 kỳ vọng cho năm 2021. Giá trị thị trường hợp lý ước tính chỉ số P/E ở mức 11. Kết hợp sự tăng trưởng của P/E cũng như EPS và tỷ suất cổ tức 3.7%, lãi suất kỳ vọng sẽ đạt 10.8% mỗi năm.

#3. Novartis AG (NVS)

  • Lịch sử chia cổ tức: 25 năm tăng trưởng liên tiếp
  • Tỷ suất cổ tức: 4.0%

Novartis (NVS) là 1 tập đoàn chăm sóc sức khỏe khổng lồ có công ty mẹ ở châu Âu. Bộ phận Dược phẩm Sáng tạo của tập đoàn chuyên nghiên cứu đa dạng các sản phẩm liên quan tới ung thư, tim mạch, da liễu, … Novartis ghi nhận doanh số bán hàng đạt hơn 52 tỷ đô hàng năm.

Tuyển chọn cổ phiếu Bue-chip tốt nhất năm 2021

Công ty công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm ngày 26/1/21. EPS đạt $1.34, tăng 1.5% so với năm trước nhưng thấp hơn chỉ tiêu $0.05. Doanh thu cải thiện 3% lên 12.8 tỷ đô, nhưng vẫn giảm 104 triệu đô so với kế hoạch. Cả năm ghi nhận EPS tăng 9.5% lên $5.78, vượt mức kỳ vọng $0.06. Doanh thu tăng nhẹ 2.6% lên $48.7 tỷ đô.

Tập đoàn Novartis thực sự có một tương lai sáng lạn đang chờ đón phía trước. Lợi thế cạnh tranh của công ty nằm ở bộ phận Dược phẩm Sáng tạo khi năm ngoái chứng kiến mức tăng trưởng đầy ấn tượng. Doanh số bán hàng của 4 sản phẩm nổi trội đạt mức 1 tỷ đô. Thế mạnh đặc biệt khác của công ty nằm ở việc ban điều hành đẩy mạnh đầu tư vào bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm R&D (research and development). Năm ngoái công ty đã chi 9 tỷ đô cho riêng phòng ban này – động thái thể hiện chiến lược kinh doanh của Novartis khi công ty dự định ra mắt thị trường 14 dòng sản phẩm trong 2 năm tới với kế hoạch thu về ít nhất 1 tỷ đô tiền doanh số bán hàng.  

Theo thông báo mới nhất từ Novartis, công ty đã tăng tiền cổ tức năm 2021 lên 1.7% tức $3.38/ cổ phiếu. Với tỷ suất cổ tức đạt 4.0%, mức tăng trưởng EPS được kỳ vọng là 4%/năm và hệ số P/E tăng 3.2% hàng kỳ, nhà đầu tư có thể kỳ vọng tỷ suất sinh lời từ cổ phiếu Novartis đạt 11.2%/năm trong vòng 5 năm tới.   

#2. Blue Chip AT&T Inc (T)

  • Lịch sử chia cổ tức: 36 năm tăng trưởng liên tiếp
  • Tỷ suất cổ tức: 6.9%

AT&T (T), tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới, điều hành 4 lĩnh vực kinh doanh riêng biệt: công ty viễn thông AT&T (cung cấp dịch vụ băng thông và điện thoại cho hơn 100 triệu người Mỹ và 3 triệu doanh nghiệp), hãng truyền thông Warner Media (bao gồm công ty con Turner, HBO và Warner Bros), công ty AT&T Latin America (chuyên cung cấp dịch vụ truyền hình và mạng không dây cho 11 quốc gia), và công ty quảng cáo Xandr.

Tuyển chọn cổ phiếu Bue-chip tốt nhất năm 2021

Báo cáo tài chính quý 4 và năm 2020 được tập đoàn AT&T công bố ngày 27/1/21. Do tác động trực tiếp của dịch COVID, tập đoàn này chỉ thu về 45.7 tỷ đô tiền doanh thu trong quý 4, trong khi cùng kỳ năm ngoái ghi nhận con số 46.8 tỷ đô. Thu nhập ròng ghi nhận khoản lỗ -13.9 tỷ đô, tương đương mức giảm -$1.95 mỗi cổ phiếu do các chi phí không bằng tiền mặt. Sau khi điều chỉnh giá trị căn bản, EPS đạt mức $0.75, giảm $0.14 so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2021 là một năm đầy hứa hẹn đối với AT&T. Tập đoàn ra kế hoạch doanh thu tăng trưởng 1%, EPS được điều chỉnh tương đối so với năm 2020 và tỷ lệ chi trả cổ tức ở mức cao (50%). 

Với lịch sử cổ tức tăng liên tục hàng năm, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng tỷ suất cổ tức duy trì mức ổn định, kể cả trong khủng hoảng.

#1. Telephone & Data Systems (TDS)

  • Lịch sử chia cổ tức: 45 năm tăng trưởng liên tiếp
  • Tỷ suất cổ tức: 3.3%

Telephone and Data Systems (TDS) là một tập đoàn viễn thông chuyên cung cấp dịch vụ di động và điện thoại cố định, các sản phẩm không dây, cáp, băng thông trên 24 tiểu bang của Hoa Kỳ. Phòng ban kinh doanh về Điện thoại di động góp phần vào hơn 75% tổng doanh thu ròng của TDS. Tập đoàn bắt đầu đi vào hoạt động năm 1969 sau khi mua lại 10 công ty điện thoại vùng xa. Tính đến thời điểm hiện tại, TDS đã tạo ra một khối tài sản kếch xù với hơn 5 tỷ đô tiền doanh thu hàng kỳ. 

Tuyển chọn cổ phiếu Bue-chip tốt nhất năm 2021

Vào ngày 18/2/21, tập đoàn này công bố kết quả tài chính quý 4. Theo báo cáo, công ty đã thành công trong việc thúc đẩy doanh thu ròng lên tới $1.38 tỷ đô, tương đương mức tăng 3%. Lợi nhuận của TDS đạt mức 14 triệu đô, tăng 17% so với con số 12 triệu đô năm ngoái. Chỉ số EPS pha loãng của quý 4 ghi nhận tăng 20% từ $0.10 lên $0.12. 

Xét cả năm, doanh thu ròng của công ty đạt 5.23 tỷ đô, tăng 1% so với năm 2019. Chỉ số EPS pha loãng cũng tăng trưởng ấn tượng từ $1.03 lên $1.93/ cổ phiếu (tăng 87%). Tỉ lệ khách hàng ngưng sử dụng dịch vụ trả sau duy trì tại mức 1.21%. Tổng lưu lượng kết nối hữu tuyến và cáp quang cả năm tăng tương ứng 1% và 1.8%. Doanh thu trong riêng lĩnh vực kinh doanh cáp quang tăng 18% so với năm ngoái.      

Với 82% thị phần thiết bị di động ở Hoa Kỳ, tiềm năng tăng trưởng của TDS phần lớn phụ thuộc vào mảng kinh doanh liên quan tới thiết bị di động. Số liệu quá khứ cũng cho thấy tập đoàn này trải qua không ít biến cố trong thị trường viễn thông. Thập kỷ vừa qua chứng kiến sự sụt giảm trung bình khoảng 2.6% ghép lãi hàng năm. Trong khi lợi nhuận của TDS biến động mạnh, giá trị sổ sách trên mỗi cổ phần ghi nhận tăng 2% hàng năm. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng mức tăng trưởng EPS của tập đoàn này đạt 1.5% hàng kỳ trong 5 năm tới. Tăng trưởng doanh thu cũng như cải thiện tài sản thế chấp sẽ giúp TDS thu về lợi nhuận không nhỏ.  

Cổ đông nắm giữ TDS có thể lạc quan về lãi suất cao bởi định giá doanh nghiệp đang tăng, cũng như tăng trưởng EPS kỳ vọng ở mức 1.5% và tỷ suất cổ tức hiện tại là 3.3%. Nhìn chung, lợi suất đầu tư có thể lên tới 12.2% hàng năm trong 5 năm tới.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận