skip to Main Content

Triệu phú tự thân: Đây là nghịch lý lớn nhất của sự giàu có và hầu hết mọi người đều không nhận ra nó

Thay đổi là một quá trình thường xuyên và liên tục trong cuộc sống. Khi lớn lên, chúng ta thay đổi cách ăn mặc, ăn gì, sống ở đâu và làm bạn với ai.

Triệu phú tự thân: Đây là nghịch lý lớn nhất của sự giàu có và hầu hết mọi người đều không nhận ra nó

Tuy nhiên, khi nói đến cách chúng ta sử dụng thời gian và tiền bạc, đặc biệt là đối với những người có thu nhập cao và những người giàu có, chúng ta có xu hướng chống lại sự thay đổi nhiều hơn.

Đây là một ví dụ nhỏ để minh họa cho quan điểm của tôi: Tôi có một người bạn kiếm được hơn 750.000 đô la một năm. Anh ấy yêu công việc của mình, nhưng khi hỏi anh ấy phàn nàn về điều gì nhất, anh ấy luôn nói rằng: “Tôi rất bận.”

Và bạn thử nghĩ xem tôi ngạc nhiên đến thế nào khi tôi đến thăm anh ấy vào một ngày và nhìn thấy những chiếc túi để trên bếp của anh ấy.

Anh nói :“Ồ, tôi vừa trở về từ cửa hàng tạp hóa”

Chững lại một hồi, tôi hỏi, “Cậu đã bao giờ nghĩ tới việc nhờ người khác mua hàng giúp mình chưa?”

Anh ấy nhìn tôi như một kẻ kỳ quặc. Trả tiền để nhờ ai đó mua hàng tạp hóa của mình? Ai sẽ làm thế chứ?

Đây là ví dụ của một người trưởng thành kiếm được 750.000 đô la một năm, nhưng cách cư xử như thể anh ta chỉ kiếm được 50.000 đô la thôi vậy

Nghịch lý tiềm ẩn của tiền bạc so với thời gian

Khái niệm mua lại thời gian của người khác là một trong những khái niệm năng suất mạnh mẽ nhất mà tôi đã học được với tư cách là chủ doanh nghiệp.

Mua lại thời gian của người khác là tất cả về sự tiện lợi: Bằng cách chi tiêu cho những thứ như đi xe Lyft, bữa ăn nấu sẵn hoặc quản gia, bạn thực sự tiết kiệm tiền vì bạn lấy lại số giờ mà bạn thường dành để làm những việc không làm bạn hạnh phúc.

Hầu hết những người có thu nhập cao không nhận ra hiệu quả của việc mua lại thời gian. Có thể là do khi lớn lên, cha mẹ họ không có nhiều tiền hơn là thời gian, điều này làm thay đổi cách họ đưa ra quyết định. Kết quả là, những người có thu nhập cao đó không bao giờ thay đổi cách tiếp cận công việc và cuộc sống cá nhân của họ.

Đây là một nghịch lý lớn của việc kiếm được nhiều tiền hơn: Nhiều người khẳng định họ coi trọng thời gian hơn tiền bạc, nhưng nếu bạn nhìn vào lịch làm việc của họ, bạn sẽ thấy rằng điều ngược lại là đúng.

Mua lại thời gian của người khác không phải là để thể hiện

Tôi đã từng chế giễu những người đi máy bay khoang hạng nhất và nghĩ, Tại sao lại có người tiêu một số tiền điên rồ vào một thứ vô nghĩa như vậy? Tất cả chúng ta đều đến cùng một điểm đến.

Nhưng những người đó không hề ngu ngốc. Họ là những người có thu nhập cao, những người hiểu giá trị này theo một cách khác với tôi trước đây.

Ví dụ, nếu bạn kiếm được 40.000 đô la một năm, chi 5.000 đô la cho một chuyến bay hạng nhất là điều điên rồ. Nhưng nếu bạn là một giám đốc điều hành kiếm được 450.000 đô la mỗi năm thì điều đó hoàn toàn hợp lý.

Trong kinh doanh, niềm tin lệch lạc về thời gian và tiền bạc có thể khiến bạn phải trả giá đắt – trong khi việc phù hợp có thể trở thành cấp số nhân.

Đôi khi, những người mua lại thời gian của họ được coi là khoe khoang. Nhưng hãy đoán xem? Nhiều người trong chúng ta cũng đã làm điều đó, ví dụ như:

  • Ăn ở nhà hàng thay vì nấu ăn ở nhà
  • Thay nhớt xe thay vì tự làm
  • Đi Uber thay vì đi bộ hoặc đi phương tiện công cộng

Tôi dám cá rằng một số bạn ở đây làm những việc này hàng tuần và không coi đó là “mua lại thời gian của người khác”. Nhưng thực tế là bạn đang chi tiêu cho sự tiện lợi để bạn có thể tập trung vào việc đạt được kết quả và làm những điều quan trọng hơn.

Ví dụ: tôi thực sự thích thể dục và về mặt lý thuyết, tôi có thể đọc rất nhiều tài liệu về thể hình, cấu trúc chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục của mình – và kiên trì theo đuổi nó.

Nhưng tôi biết tôi sẽ không thực hiện hiệu quả như huấn luyện viên của tôi. Bằng cách trả tiền cho anh ấy, tôi có thể đổi tiền lấy thời gian và đạt kết quả tốt nhất. (Một lần nữa, tôi có thể tự mình làm tất cả, nhưng tôi không cần phải làm vậy; tôi muốn dành thời gian đó cho công việc kinh doanh và cho gia đình của mình.)

Hãy thử đi nó có thể thay đổi cuộc đời bạn

Tôi vẫn cảm thấy không biết khi nào là “đúng đắn” để tiêu tiền hoặc thời gian cho việc gì đó – và tôi không đơn độc.

Hãy nghĩ về tất cả những người giàu có và thành công, như bạn tôi, người kiếm được 750.000 đô la mỗi năm, những người không thoải mái với ý tưởng giao nhiệm vụ cho người khác. Nhưng nếu bạn đang làm việc chăm chỉ, bạn sẽ có thể lấy lại thời gian của mình.

Chìa khóa là hãy tự hỏi bản thân: Tôi làm được gì từ nó?

Bạn nhận được gì nếu bạn có thêm ba giờ trống mỗi tuần? Bạn có thể dành thời gian cho gia đình của bạn? Bạn có làm những việc bạn thực sự thích, như nấu bữa ăn của riêng bạn hoặc sáng tác nhạc không?

Nếu bạn đang kiếm được nhiều tiền, hãy đặt mục tiêu tiết kiệm ít nhất một giờ mỗi tuần. Hãy suy nghĩ về tất cả những công việc mà bạn ghét (ví dụ: giặt giũ, mua sắm tạp hóa, nấu nướng), nơi bạn có các giải pháp tuyệt vời có sẵn để có thể thuê ngoài hoặc hệ thống hóa công việc.

Sau đó, khi bạn có thêm thời gian, bạn có thể giải quyết các chủ đề phức tạp hơn như lập lịch, quản lý email và quản lý toàn bộ dự án.

Theo CNBC

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận