skip to Main Content

Triết lý đầu tư giá trị và nguyên tắc lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng của Peter Lynch

Peter Lynch là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Trong 13 năm làm quản lý quỹ Fidelity Magellan, ông đánh bại chỉ số S&P 500 đến 11 lần và nâng giá trị tài sản của quỹ từ 20 triệu USD lên 14 tỷ USD. Giống với nhiều nhà đầu tư huyền thoại khác như Warren Buffett hay Charlie Munger, nhà quản lý quỹ hàng đầu thế giới cũng theo đuổi trường phái đầu tư giá trị và gặt hái vô cùng nhiều những thành tựu lỗi lạc trong sự nghiệp đầu tư của mình. Vậy bí quyết nào trong triết lý đầu tư và nguyên tắc lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng đã giúp cái tên Peter Lynch tỏa sáng và trường tồn trên thị trường Chứng khoán suốt hàng chục năm qua? 

Triết lý đầu tư của Peter Lynch đã đem lại cho ông lợi nhuận rất cao trong 23 năm điều hành quỹ, nhưng hóa ra nó rất đơn giản, dễ áp dụng và được liệt kê theo bốn quan điểm sau: nghiên cứu kỹ lưỡng, hiểu rõ tầm quan trọng của đa dạng hóa, đầu tư vào thứ mà chúng ta biết và kiên nhẫn.

Thận trọng trong việc lựa chọn cổ phiếu

Peter Lynch cho rằng điều quan trọng nhất khi tham gia thị trường chứng khoán trước tiên là nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ lưỡng và tìm được cổ phiếu của các công ty kinh doanh thành công, hay chính xác hơn là những cổ phiếu có giá trị. Khi đã chọn được những cổ phiếu này thì việc lên xuống của thị trường sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại.

Việc tìm hiểu để đưa ra một quyết định đúng đắn thật không dễ dàng đối với các nhà đầu tư còn non trẻ. Tuy nhiên, theo Peter Lynch, sự phát triển của Internet và các kênh tin tức trong thời đại 4.0 như hiện nay là một lợi thế rất lớn cho các nhà đầu tư trong việc thu thập và đánh giá thông tin về doanh nghiệp mà mình quan tâm. Ông từng chia sẻ: “Ngày nay, các kênh thông tin rất tốt. Tôi còn nhớ khi chúng tôi sở hữu Nike. Để có được tin tức về doanh nghiệp này, chúng tôi đã phải chờ mail được gửi tới thư viện. Còn bây giờ khi một doanh nghiệp báo cáo thu nhập, tin tức có thể được lan truyền trên toàn thế giới. Họ có thể có một bài thuyết trình với nhà đầu tư và đưa ra bảng cân đối kế toán của mình. Về mặt lý thuyết, các kênh thông tin tốt hơn đã là một lợi thế và là một sự cải thiện rất lớn so với 23 năm trước.”

Vậy tại sao nhà đầu tư cần nghiên cứu doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định đầu tư của mình?

Peter Lynch đã từng lý giải điều này như sau: “Khi bạn mua cổ phiếu tức là bạn đã nắm giữ 1 phần của doanh nghiệp. Đó không phải những lá sổ xố. Đằng sau mỗi cổ phiếu là một doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp hoạt động tốt, cổ phiếu cũng sẽ tăng trưởng tốt và ngược lại. Đó là lý do mà bạn cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng về doanh nghiệp.”

Theo Peter Lynch, không phải những chiến lược đầu tư cao siêu, thái độ đầu tư nghiêm túc và tính kiên nhẫn mới là yếu tố phân biệt những nhà đầu tư thành công với những người luôn thất bại. Ông khẳng định rằng, nếu giữ cho bản thân không bị chi phối bởi sự thất thường của thị trường sự ham muốn tức thời về lợi nhuận, thì nhà đầu tư sẽ được đền đáp bởi danh mục đầu tư của mình (chỉ sau khoảng từ 5 đến 15 năm). Cụ thể, ông từng chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này như sau:

“Trên đường đi làm, bạn có thể sẽ nghe được vô số những tin tức xấu. Câu hỏi đặt ra là liệu bạn có niềm tin vào cổ phiếu phổ thông trong 10, 20 hay 30 năm tới hay không? Nếu câu trả lời là có thì bạn nên bỏ một chút vốn vào các quỹ cổ phiếu ngay từ bây giờ.

Ý tôi muốn nói rằng về dài hạn, cổ phiếu là một thị trường rất tiềm năng. Tuy nhiên, nó có thể đi xuống trong một vài năm tới hoặc cũng có thể cao hơn. Tôi không chắc về điều đó.

Xác định mục tiêu và kiên nhẫn chờ đợi

Bạn cần phải soi gương và tự hỏi bản thân mỗi ngày rằng mình sẽ làm gì nếu thị trường giảm sút 10, và thậm chí 20%.  Bạn sẽ bán tháo và thoát ra khỏi thị trường? Nếu đó là câu trả lời của bạn thì hãy giảm số lượng cổ phiếu mà bạn đang nắm giữ ngay hôm nay.”

Ông cũng không ngần ngại đưa ra dẫn chứng của chính bản thân mình và quỹ đầu tư mà ông điều hành. “Vâng, một số liệu thực tế đó là trong 13 năm tôi điều hành Magellan, thị trường đã đi xuống tới hơn 10 lần. Và trong giai đoạn ấy, quỹ của chúng tôi  thậm chí đã tụt dốc thảm hại hơn cả thị trường. Nhưng tôi đã không quá lo lắng về điều đó. Điều quan trọng đó là bạn cần tự hỏi bản thân mình, liệu bạn có cần tới số tiền này trong 1, 2 hay 3 năm tới hay không?

Các khoản đầu tư chứng khoán dài hạn tốt nhất có thể cần được nắm giữ trong 10 năm, 30 năm, hoặc thậm chí 130 năm nữa. Nhưng nếu bạn cần tiền trong 1 tới 2 năm tới, bạn không nên mua cổ phiếu. Bạn nên tham gia vào một quỹ thị trường tiền tệ.”

Lời khuyên mà Peter Lynch muốn gửi tới các nhà đầu tư là trước khi ra quyết định mua cổ phiếu, hãy nên đưa ra một số quyết định cơ bản về thị trường, về việc bạn đang kỳ vọng điều gì sau khi mua những cổ phiếu này, bạn có thể nắm giữ nó trong bao lâu, bạn sẽ làm thế nào trước những cú rớt giá nghiêm trọng bất ngờ, ngoài dự kiến. Bởi trong thị trường khắc nghiệt, nếu không quyết đoán và thiếu sự chắc chắn thì chính chúng ta sẽ là nạn nhân tiềm năng của thị trường, người sẽ từ bỏ mọi hy vọng và lý lẽ vào thời khắc cam go nhất để chấp nhận bán lỗ cổ phiếu, vào thời điểm giá của chúng thậm chí chạm đáy. Một điều mà mọi nhà đầu tư khi tìm hiểu về thị trường chứng khoán cần biết, đó là thị trường chứng khoán chỉ thực sự là một thị trường tiềm năng cho những khoản đầu tư dài hạn, thay vì những khoản đầu cơ tính bằng ngày, bằng tháng, hay thậm chí là 1 đến 2 năm.

Ngày nay, khi nhắc đến Peter lynch, người ta đều nhớ đến câu nói nổi tiếng “Bạn không cần phải sở hữu trí thông minh, chỉ số IQ cao ngất ngưởng để trở thành nhà đầu tư. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì và tuân thủ các nguyên tắc một cách tuyệt đối và phải học xong môn toán lớp năm”. Chính vì thế, sẽ chẳng có lý do gì để bạn không bắt đầu tìm hiểu về đầu tư và làm chủ cuộc chơi ngay từ bây giờ phải không nào?

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận