skip to Main Content

Triết lý đầu tư giá trị của Seth Klarman, huyền thoại đầu tư được gọi tên là “Warran Buffet mới”

Seth Klarman (1957) là nhà sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Baupost Group. Sở dĩ, nhà đầu tư người Mỹ này được biết đến với tên gọi “Warren Buffet mới” là do tầm nhìn, năng lực và triết lý đầu tư của ông được cho là ngang ngửa với Warren Buffet. Quỹ đầu tư của Klarman ghi nhận nhiều con số ấn tượng khi chỉ thua lỗ trong 3 năm kể từ khi thành lập hồi năm 1983 và sau đó đạt tỷ suất sinh lời gần 20%/năm trong suốt quá trình hoạt động. Hiện tại, Seth Klarman nắm giữ khối tài sản ròng lên đến 1,5 tỷ USD.

Klarman vốn là người rất kín tiếng và hiếm khi đưa ra ý kiến cá nhân trước công chúng. Tuy nhiên, vào năm 2011, trong một lần phỏng vấn với phóng viên kỳ cựu Charlie Rose, ông đã chia sẻ quan điểm của bản thân về khá nhiều vấn đề: lịch sử, Benjamin Graham , Warren Buffett và cả về triết lý đầu tư của ông. Ông là người theo sát các triết lý về đầu tư giá trị của Benjamin Graham và đặc biệt bị ảnh hưởng bởi khái niệm biên an toàn. Quỹ đầu tư của ông ưa thích việc mua những tài sản có giá trị khi chúng đang bị định giá thấp dưới một mức biên an toàn so với giá trị nội tại của nó.

Seth Klarman

Klarman là một nhà đầu tư rất bảo thủ và thường nắm giữ một lượng tiền mặt đáng kể trong danh mục đầu tư của mình, đôi khi vượt quá 50% tổng số. Cuốn sách nổi tiếng “Value Investing: From Graham to Buffett and Beyond” có cả một chương dành riêng cho Klarman, trong đó mô tả chi tiết triết lý đầu tư của ông.

Triết lý đầu tư giá trị của Seth Klarman

Cùng với triết lý đầu tư giá trị, Klaman kiên quyết tuân thủ một bộ quy tắc và nguyên tắc trong quy trình đầu tư của mình. Nhắc đến Klarman, người ta nhắc đến những chiến lược đầu tư bất thường như mua những cổ phiếu không phổ biến khi chúng còn bị định giá thấp, sử dụng các công cụ phái sinh phức tạp hay mua những quyền chọn bán (put option). Trong những năm đầu tiên điều hành Baupost, nhà đầu tư người Mỹ chỉ đầu tư vào các công ty không được cộng đồng phố Wall công nhận rộng rãi. Klarman và quỹ của ông thường đi săn lùng các công ty đang gặp khó khăn hoặc phải đối mặt với sự tăng trưởng thấp. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của quản lý rủi ro và sử dụng biên độ an toàn.

Theo Klarman, có ba yếu tố chính cho một triết lý đầu tư giá trị. Đầu tiên, đầu tư giá trị là một chiến lược đầu tư từ dưới lên (bottom-up strategy). Tức là nó đòi hỏi nhà đầu tư phải xác định những tài sản có giá trị bị định giá thấp hơn so với giá trị nội tại của nó. Thứ hai, đầu tư giá trị hướng tới hiệu suất tuyệt đối, không phải hiệu suất tương đối. Cuối cùng, đầu tư giá trị là một phương pháp “không ưa rủi ro”.

Chia sẻ về ác cảm của mình với việc sử dụng công cụ đòn bẩy, Klarman cho rằng : “Nhà đầu tư giá trị phải kiên nhẫn và có kỷ luật, tuy nhiên, điều cần thiết và quan trọng nhất là không được tham lam”. Bất kỳ ai quá tham lam và sử dụng tỷ lệ đòn bẩy quá cao đều sẽ dễ dàng sập bẫy. Đòn bẩy có thể giúp nhân lợi nhuận lên nhiều lần. Tuy nhiên, điều tương tự cũng xảy ra trong trường hợp bạn thua lỗ.

Theo Gurufocus

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận