skip to Main Content

Triển vọng tăng trưởng của Alibaba: Sẽ không còn là màu hồng với luật chống độc quyền

  • Thời gian ra báo cáo: Thứ Năm, 13 tháng 5, trước khi mở cửa
  • Kỳ vọng Doanh thu: $27,83 tỷ,
  • EPS: 1,79 đô la

Khi gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba (BABA) báo cáo thu nhập quý IV tài chính của mình vào thứ Năm, các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến việc công ty đánh giá triển vọng kinh doanh của mình như thế nào sau khi chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát chống độc quyền.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc tháng trước đã phạt Alibaba với khoản tiền kỷ lục 2,8 tỷ USD vì lạm dụng vị trí thống trị của mình so với các đối thủ và thương nhân trên nền tảng thương mại điện tử của họ. Nhà chức trách cũng yêu cầu Alibaba tiến hành cải tổ toàn diện hoạt động của mình và gửi “báo cáo tự kiểm tra việc tuân thủ” trong vòng ba năm tới. Khoản phạt 18,2 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) tương đương với 4% doanh thu nội địa của công ty vào năm 2019.

Tuy nhiên, kết quả của cuộc điều tra kéo dài 6 tháng chống lại đế chế thương mại điện tử do Jack Ma sáng lập, ít nghiêm trọng hơn nhiều người đã lo ngại. Giữa cuộc điều tra, cổ phiếu của Alibaba đã chịu áp lực bán dữ dội, mất khoảng 30% giá trị kể từ đó. Cổ phiếu giao dịch tại Hoa Kỳ của công ty đã đóng cửa ngày hôm qua ở mức 219,53 đô la.

Triển vọng tăng trưởng của Alibaba: Sẽ không còn là màu hồng với luật chống độc quyền

Nhưng cơn bán tháo cổ phiếu Alibaba vẫn tiếp diễn ngay cả khi các giám đốc điều hành công ty cố gắng hướng sự chú ý vào việc phục hồi sau đại dịch. Một lý do cho phản ứng thờ ơ này của các nhà đầu tư là khoản tiền phạt đi kèm với một danh sách “biện pháp khắc phục” trong một số hoạt động kinh doanh của công ty, chẳng hạn như hạn chế việc buộc các thương gia phải lựa chọn giữa Alibaba hoặc một nền tảng cạnh tranh.

Lina Choi, phó chủ tịch cấp cao của Moody’s Investors Service, cho biết trong một ghi chú vào tháng trước: “Các biện pháp điều chỉnh bắt buộc có thể sẽ hạn chế tăng trưởng doanh thu của Alibaba vì việc mở rộng thêm thị phần sẽ bị hạn chế. Các khoản đầu tư để giữ chân người bán và nâng cấp sản phẩm và dịch vụ cũng sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận của công ty này.”

Các biện pháp chống độc quyền, nếu được thực hiện, có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của Alibaba, đặc biệt khi công ty đang đối mặt với các đối thủ đang trỗi dậy như JD.com (JD) và Pinduoduo (PDD). Morgan Stanley ước tính rằng hoạt động kinh doanh mua theo nhóm cộng đồng của Alibaba, một cách phổ biến để bán hàng tạp hóa trực tuyến, sẽ bị lỗ cho đến năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2025. Các hoạt động mua bán và sáp nhập cũng có thể sẽ được xem xét kỹ lưỡng hơn trong tương lai.

Bất chấp những bất ổn đến từ các hành động chống lại lòng tin của Trung Quốc, Alibaba vẫn là nền tảng thống trị trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Vào năm 2020, dữ liệu người dùng đang hoạt động của Alibaba đã mở rộng thêm 10%, đạt 779 triệu người dùng. Không gian tăng trưởng đó có thể sẽ tiếp tục trong môi trường hậu đại dịch khi sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc tăng tốc nhờ vào thị trường tiêu dùng rộng lớn của nước này.

Cùng với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi, hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba đang mở rộng nhanh chóng. Trong quý trước, lần đầu tiên nó có lãi. Đơn vị này hiện dẫn đầu tại Trung Quốc, với 40% thị phần.

Kết luận

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã tránh được kết quả tồi tệ nhất từ ​​các động thái kiểm soát của chính phủ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không sẵn sàng đặt cược lớn vào tương lai của gã khổng lồ, đặc biệt là khi công ty này bắt buộc phải chấm dứt nhiều hoạt động độc quyền có thể làm giảm tiềm năng phát triển trong tương lai của nền tảng. Thu nhập của tuần này có thể cung cấp một số thông tin rõ ràng về triển vọng của Alibaba.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận