skip to Main Content

Top 5 mỏ đào Bitcoin tốt nhất hiện nay

Một trong những loại tài sản lâu đời nhất trên thế giới đó là vàng, được đào ra khỏi đất thông qua quá trình khai thác. Khai thác thành công cho phép thợ đào cá nhân hoặc công ty khai thác sở hữu vàng. Khai thác tiền điện tử cũng hoạt động tương tự, người ta có thể đào tiền điện tử thông qua việc giải các thuật toán phức tạp bằng các lập trình trên máy tính. Những người đam mê tiền điện tử có thể gặt hái lợi nhuận thông qua quy trình khai thác (Mining) tiêu chuẩn, sử dụng các thiết bị khai thác của riêng mình hoặc tham gia vào một nhóm khai thác được gọi là Mining Pool để tăng thêm sức mạnh. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kiến thức về quá trình đào Bitcoin, cách các mỏ đào Mining pool hoạt động cũng như top 5 mỏ đào tốt nhất hiện nay.

Đào Bitcoin là gì?

5 Bitcoin mining tốt nhất hiện nay.1

Khai thác tiền điện tử rất tốn kém, tuy nhiên, nó có một sức hút mạnh mẽ với nhiều nhà đầu tư thiên về công nghệ và quan tâm đến tiền điện tử. Bằng cách khai thác, bạn có thể kiếm được tiền điện tử mà không cần phải bỏ tiền ra mua nó. Điều này có nghĩa là, những người khai thác hay còn gọi là những thợ đào không khai thác tiền điện tử chỉ để sở hữu nó. Bạn cũng có thể mua tiền điện tử bằng tiền tệ fiat (USD, EUR hay JPY…), hoặc giao dịch nó trên một sàn giao dịch như Bitstamp bằng cách sử dụng một loại tiền điện tử khác ví dụ như sử dụng Ethereum hoặc NEO để mua Bitcoin. Ngoài ra, bạn thậm chí có thể kiếm được tiền điện tử bằng cách chơi game hoặc đăng bài trên các blog trả tiền cho người dùng bằng tiền điện tử.

Tuy nhiên, bởi giá trị và tính thanh khoản cao của nó, việc khai thác Bitcoin không hề đơn giản như vậy. Những công ty khai thác Bitcoin hay còn gọi là những người thợ mỏ (Miners) phải giải những câu đố được mã hoá phức tạp để xác nhận giao dịch và lưu trữ chúng trong một sổ cái phân tán công khai có tên Blockchain. Độ khó của những câu đố sẽ liên tục tăng dần theo thời gian, tỷ lệ thuận với số người tham gia vào quá trình giải toán. Vì vậy, khi một loại tiền điện tử càng trở nên phổ biến, nhiều người sẽ cố gắng khai thác và độ khó của quy trình cứ vậy tăng dần.

Đào bitcoin được thực hiện bởi một ứng dụng cài đặt trên máy tính nên bất cứ ai cũng có thể tham gia vào hệ thống đào Bitcoin. Sau một thời gian hoạt động đào trên các máy tính truyền thống, một số công ty trên thế giới đã tạo ra phần cứng dành riêng cho việc khai thác bitcoin, hỗ trợ quá trình tạo khối và xử lý giao dịch nhanh hơn đáng kể, tăng tính hiệu quả hơn cày bitcoin thông thường. Vào ngày đầu tiên khi Bitcoin được phát minh, phần thưởng khi đào thành công là 50 BTC. Còn hiện tại, phần thưởng chỉ ở khoảng 12,5 Bitcoin. Và vào giữa năm 2020 con số đó sẽ giảm một nửa xuống còn 6,25. Nguyên nhân chính ở đây là số lượng Bitcoin trong lưu thông bị giới hạn ở con số 21 triệu coin. Điều này khiến đồng tiền trở nên khan hiếm và có giá trị theo thời gian, tuy nhiên cũng gây tốn kém hơn cho các thợ đào Bitcoin.

Mỏ đào (Mining pool) là gì?

Mining pool là một tập hợp các thợ mỏ (miners), mỗi thợ mỏ sẽ đóng góp sức mạnh để cùng khai khác các khối Bitcoin và chia sẻ lợi nhuận theo tỷ lệ đóng góp. Sức mạnh của mỗi thợ đào được tính bằng tỷ lệ băm (Hash rate hay Hash power). Việc đào Bitcoin hay Altcoin đều tương tự như nhau, khi bạn tham gia vào Pool, Pool sẽ có một sức mạnh lớn hơn để giải các thuật toán nhanh, hiệu quả hơn và nhận về những phần thưởng xứng đáng. Phần lớn các Mining pool đều thu phí dựa trên lợi nhuận của mỗi thợ mỏ.

5 Bitcoin mining tốt nhất hiện nay.2

Hiện nay, việc đào được Bitcoin là quá khó khăn và hầu như không có thợ đào đơn độc nào kiếm được một khoản xứng đáng. Nếu bạn là người mới bắt đầu, gia nhập một mỏ đào cùng kết hợp để khai thác các khối là một cách tuyệt vời để gặt hái một phần thưởng nhỏ trong một khoảng thời gian ngắn. Mặc dù phần thưởng này không lớn vì nó được chia đều cho các thành viên trong Pool nhưng nó có thể cung cấp cho bạn một nguồn thu nhập ổn định. Lợi nhuận được chia theo tỷ lệ Hash rate mà bạn đóng góp vào Pool, ví dụ như nếu bạn có 1 Petahash trong tổng số 100 PH của Pool, và Pool này đào được 30 BTC thì bạn sẽ nhận được phần thưởng là 1% tương đương với 0.3 BTC.

Trước khi quyết định tham gia một Pool cụ thể, các nhà khai thác nên chú ý đến cách mỗi mỏ đào chia sẻ lợi nhuận giữa các thành viên và các khoản phí. Thông thường, các Pool có thể tính phí từ 1% đến 3%.

5 Bitcoin Mining Pool tốt nhất hiện nay

5 Bitcoin mining tốt nhất hiện nay

1. AntPool

AntPool được điều hành bởi một công ty tư nhân có tên Bitmain Technologies Ltd. có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Công ty đã được thành lập để thiết kế chip ASIC thời đại mới có khả năng khai thác bitcoin.

Trong vòng sáu tháng qua, AntPool đã phát hiện ra số khối bitcoin tối đa, khoảng 18% tổng số khối được phát hiện, khiến nó trở thành công cụ xếp hạng hàng đầu nhất quán trong danh sách các nhóm khai thác. Hiện tại, nhóm hashrate của AntPool, hiện đang ở mức khoảng 3600 Petahash / giây (PH / s).

2. BTC.com

Nhóm khai thác lớn thứ hai tạo ra số khối bitcoin tối đa sau AntPool trong sáu tháng qua được điều hành bởi BTC.com. Nó tạo ra khoảng 16,5% khối bitcoin. Mỏ đào được ra mắt vào tháng 9 năm 2016 và hiện thuộc sở hữu của Bitmain Technologies Ltd., cùng một công ty Trung Quốc điều hành AntPool.

BTC.com hỗ trợ phương thức thanh toán đầy đủ cho mỗi cổ phần (FPPS). Những người đề xuất tuyên bố rằng điều đó có lợi hơn cho những người khai thác vì nó tính toán và thêm phí giao dịch tiêu chuẩn vào phần thưởng khối thông thường, làm cho tổng chi trả cao hơn mức chi trả cho mỗi cổ phần (PPS) tiêu chuẩn. Nó hiện đang duy trì hashrate là 5,88 Exahash mỗi giây (EH / s).

3. BTC.TOP

Người giữ vị trí thứ ba là BTC.TOP và nó đã khai thác được hơn 13% tổng số bitcoin trong sáu tháng qua. Vào tháng 8 năm 2017, pool đã cung cấp tùy chọn khai thác Bitcoin Cash (BCC), ngoài bitcoin. Công cụ băm hashrate trong phạm vi khoảng 3100 Petahash / giây (PH / s).

4. ViaBTC

Thứ tư trong danh sách là ViaBTC, một nhóm đa dạng cung cấp các tùy chọn để khai thác các loại tiền điện tử khác nhau bao gồm Bitcoin, Bitcoin Cash, Litecoin, ETH, ETC, ZEC và Dash. Trong sáu tháng qua, ViaBTC đã tạo ra khoảng 11,5% tổng số khối bitcoin và hiện tại nó vẫn duy trì mức băm 2.772 Exahash mỗi giây (EH / s) cho nhóm khai thác bitcoin của mình.

5. Slush

Một trong những nhóm khai thác lâu đời nhất, Slush pool chiếm vị trí thứ năm trong danh sách những pool khai thác số lượng lớn các khối bitcoin. Nó đã được bắt đầu vào tháng 12 năm 2010 và kể từ đó đã khai thác được hơn 1 triệu BTC. Slush thu thập khoảng 9% tổng số bitcoin được khai thác trong sáu tháng qua. Nó có hashrate khoảng 2.342 Exahash mỗi giây (EH / s).

Số lượng khối được đào bởi một nhóm cụ thể có thể thay đổi dựa trên sức mạnh và phương thức hoạt động của nhóm cũng như mức độ khó của thuật toán. Với việc khai thác ngày càng trở nên phổ biến nhờ các thiết bị tốc độ cao thì cơ hội thu lợi nhuận thực tế từ hoạt động khai thác riêng lẻ đang giảm dần. Hầu hết các cá nhân lựa chọn tham gia nhóm khai thác cho phép họ có lợi nhuận giới hạn xác suất cao, thay vì lợi nhuận cao có xác suất thấp.

Có thể thấy, khai thác tiền điện tử đã chuyển từ một hoạt động được thực hiện riêng rẻ trên máy tính cá nhân sang các nhóm khai thác tập trung với các khoản đầu tư lớn và thiết bị máy móc chuyên biệt. Thay đổi này được xem là kết quả từ sự phổ biến của tiền điện tử cũng như sự gia tăng mạnh mẽ của khối lượng giao dịch.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về hoạt động khai thác tiền điện tử cũng như những mỏ đào tốt nhất hiện nay trên thị trường mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công!

Theo Investing.vn

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận