skip to Main Content

Top 10 eBook/sách PDF hướng dẫn đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới trên thị trường hay đã đầu tư lâu năm mà vẫn thua lỗ thì tích lũy kiến thức, xây dựng cho mình nền tảng vững chắc trước khi bước vào cuộc chiến là điều tiên quyết phải làm. Một trong nguồn kiến thức bổ ích và xác thực nhất mà mọi nhà đâu tư đều có thể tham khảo là thông qua những cuốn sách đầu tư chứng khoán. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn top 10 eBook hướng dẫn đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu bổ ích và thú vị nhất. 10 cuốn sách này chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian tự tìm hiểu, mày mò và rút kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán nói chung và thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng. Thông quá đó, bạn có thể sẽ tìm được một phương pháp đầu tư đúng đắn, nâng cao tỷ suất lợi nhuận và  hạn chế rủi ro cho tài khoản đầu tư của mình.

1. Tôi đã kiếm 2.000.000 đô la từ thị trường Chứng khoán như thế nào?, Nicolas Darvas

Tôi đã kiếm 2.000.000 đô la từ thị trường Chứng khoán như thế nào?, Nicolas Darvas

DOWNLOAD TẠI ĐÂY

Cuốn sách “Tôi đã kiếm 2.000.000 đô la từ thị trường Chứng khoán như thế nào?” của Nicolas Darvas có sức hấp dẫn đặc biệt bởi các kinh nghiệm của tác giả được trình bày rất cô đọng, có dẫn chứng thuyết phục qua ngôn từ dễ hiểu, song vẫn chứa đựng các nội dung mang tính hàn lâm trong phân tích và đầu tư chứng khoán. Người đọc, dù mới tham gia thị trường hay là các nhà đầu tư chuyên nghiệp, dù là chưa có kiến thức cơ bản hay là các nhà nghiên cứu, giảng dạy về đầu tư chứng khoán đều cảm nhận được những điều hữu ích qua kinh nghiệm và kỹ năng đầu tư của Nicolas Darvas.

Sau khi đọc ebook này, người đọc cũng sẽ hiểu được các vấn đề lý thuyết về phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, kỹ năng giao dịch và chiến lược đầu tư chứng khoán được áp dụng linh hoạt trong thực tế đầu tư chứng khoán như thế nào. Ngoài ra, người đọc còn có cơ hội biết về Lý thuyết hộp của Nicolas Darvas và những ứng dụng tuyệt vời của nó trong đầu tư chứng khoán.

Qua những thất bại, Nicolas Darvas đã rút ra cho riêng mình các bài học như:

  • Không nên nghe các công ty tư vấn, dù các công ty đó ở phố Wall.
  • Nên bỏ ngoài tai các tin đồn.
  • Không nên mua bán ở thị trường OTC.
  • Không nên quá tập trung vào cơ hội, trước tiên phải hạn chế tối đa mức rủi ro.
  • Không bán một cổ phiếu đang tăng giá vì bất kỳ lý do gì.

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

#2. Phân tích và đầu tư chứng khoán, PGS. TS. Bùi Kim Yến

Ebook “Phân tích và đầu tư chứng khoán” của PGS. TS. Bùi Kim Yến là một trong những cuốn sách cần có trên tủ sách của một nhà đầu tư chuyên nghiệp. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những kiến thức cơ bản và một số nội dung chuyên sâu về phân tích và đầu tư chứng khoán, bao gồm:

  • Các nguyên tắc mang tính kỹ thuật mà các nhà phân tích tài chính và quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp thực hiện
  • Phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp và nghiên cứu liên quan đến chiến lược quản lý danh mục đầu tư chứng khoán.

Bên cạnh đó, “Phân tích và đầu tư chứng khoán” còn là tài liệu tham khảo bổ ích đối với sinh viên các ngành kinh tế và quản trị kinh doanh, các cán bộ đang công tác tại các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty môi giới tài chính và doanh nghiệp khác.

Thông qua cuốn sách này, thông điệp mà tác giả muốn gửi tới người đọc – những người đang quan tâm tới thị trường tài chính đó là: Đầu tư trên thị trường chứng khoán không phải và không bao giờ là một cuộc đỏ đen phó thác cho vận may rủi. Hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán là một hoạt động tìm kiếm lợi nhuận do kết quả của tri thức, kinh nghiệm và kỹ năng phân tích.

#3. Quy Tắc Số 1, Phill Town

Phill Town không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, ông cũng không làm việc trên phố Wall, nơi có sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất nước Mỹ. Trong quá khứ, khi còn làm hướng dẫn viên trên sông, Phill Town tình cờ gặp được một người khách tốt bụng và am hiểu tài chính đã chỉ dẫn cách thức đầu tư thành công dựa vào quy tắc số 1 của Warren Buffett: Đừng để mất tiền!

Trong năm năm, Town đã kiếm được 1 triệu đô la từ 1.000 đô là đầu tư ban đầu và rất nhanh chóng trở thành một triệu phú thành công. Vậy, bí quyết mà Phill Town may mắn biết được là gì?  Tât cả sẽ được giải đáp trong cuốn sách “Quy tắc số 1”.

“Quy Tắc Số 1” là một cuốn sách hướng dẫn đầu tư chứng khoán vô cùng thực tế và hữu ích với những người mới tham gia lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Cuốn sách được xây dựng dựa trên triết lý đầu tư đơn giản và dễ nhớ: “Đừng để mất tiền!”.

Qua cuốn sách này, bạn sẽ nắm được cách thức tìm kiếm những công ty tốt và được bán ở mức giá hợp lý cùng những quy tắc đầu tư đơn giản giúp bạn thu về mức lợi nhuận trên 15% từ thị trường chứng khoán mà không lo gặp rủi ro.

Với những hướng dẫn cơ bản mà cuốn sách đưa ra, người đọc có thể dễ dàng áp dụng quy tắc số 1 cùng các công cụ sẵn có trong máy tính để trở thành một nhà đầu tư thành công chỉ với 15 phút mỗi tuần.

#4. Thị trường Chứng khoán, Nguyễn Anh Dũng & Tạ Văn Hùng

Trong nền kinh tế hiện đại, thị trường chứng khoán đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Thông qua các hoạt động mua bán, giao dịch chứng khoán và các loại giấy tờ có giá trị, thị trường này đã cung cấp một lượng vốn khổng lồ cho nền kinh tế.

Cuốn sách “Thị trường Chứng khoán” của các tác giả Nguyễn Anh Dũng & Tạ Văn Hùng dành cho những người mới bắt đầu, nhằm đáp ứng nhu cầu học hỏi, tìm hiểu về thị trường của các bạn yêu thích lĩnh vực Chứng khoán.

Cuốn sách này bao gồm 19 chương cung cấp những chỉ dẫn hoàn chỉnh về việc mua, sở hữu và bán cổ phiếu, trái phiếu, cách đầu tư và cách phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra hết sức bất ngờ trong lĩnh vực này.

#5. The big trade, Peter Pham

Cuốn sách “The big trade” – Giao dịch lớn của tác giả Peter Pham sẽ giúp các bạn có những chiến lược để tối đa lợi nhuận từ thị trường. Đây là công trình tổng hợp những gì mà tác giả đã thu hoạch được trong hơn một thập kỷ đã qua trên thị trường. Trong cuốn sách này, tác giả sẽ chia sẻ với độc giả những hiểu biết của mình, giới thiệu những công cụ mà anh đã tự tổng hợp để có thể giao dịch sao cho hiệu quả nhất trên thị trường và thể hiện tầm nhìn về thị trường Châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

Đối với những nhà giao dịch chứng khoán đang tìm kiếm một phương pháp đầu tư tổng quát để có thể áp dụng được cho tất cả các loại thị trường, “The big trade” – Giao dịch lớn sẽ mang đến một phương pháp đầu tư mới lạ nhưng hiệu quả cho việc giao dịch mà không dùng đến những mánh lới hay những công thức ma thuật phức tạp.

Cụ thể, thông qua cuốn sách “The big trade”, độc giả sẽ nhận được:

  • Một phương pháp giao dịch hoàn hảo dựa trên hiểu biết sâu sắc về cấu trúc của thị trường và cách nó vận động, cùng với những nguyên tắc và kinh nghiệm đã được kiểm chứng qua thời gian.
  • Một phương pháp đơn giản và hữu hiệu để đánh giá rủi ro và tìm kiếm lợi nhuận tiềm năng, cũng như phát hiện những cơ hội đầu tư có xác suất thành công cao, vừa dễ học vừa dễ thực hành.
  • Các chiến lược giao dịch thành công đã được chứng minh, rút ra từ các nhà giao dịch huyền thoại như Toby Crabel và Victor Niederhoffer…

#6. Làm giàu từ chứng khoán, William O’Neil

Sách “Làm giàu từ chứng khoán” William O’Neil đã bán được hơn 2 triệu bản trên toàn thế giới và giúp ông thu về hàng triệu người theo dõi trung thành. “Làm giàu từ chứng khoán” chứa đựng tất cả những hướng dẫn mà người đọc cần về toàn bộ quá trình đầu tư từ việc chọn nhà môi giới đến đa dạng hóa danh mục đầu tư để kiếm một triệu đô la trong quỹ tương hỗ.

  • Hệ thống đầu tư CAN SLIM của O’Neil giúp nhà đầu tư dễ dàng chọn được cổ phiếu tốt.
  • Ông cũng chia sẻ các mẹo để giúp các nhà đầu tư mới bắt đầu lựa chọn quỹ tương hỗ và ETF tốt nhất.

Đối với các nhà đầu tư ở mọi lứa tuổi và cấp độ kinh nghiệm khác nhau, chiến lược đầu tư CAN SLIM đã được chứng minh của William J. O’Neil đang chỉ ra cách chọn cổ phiếu hiệu quả và tạo ra một danh mục đầu tư mạnh mẽ hơn. Dựa trên một nghiên cứu kéo dài 40 năm về những cổ phiếu thành công nhất mọi thời đại, CAN SLIM là một công cụ dễ sử dụng để chọn người chiến thắng và giảm thiểu rủi ro trong thị trường chứng khoán đầy biến động. Cuốn sách nhằm mục đích chỉ cho các nhà đầu tư cách đầu tư thông minh, ngay cả khi bạn chưa sở hữu cổ phiếu trước đó. Là một nhà đầu tư mới, bạn sẽ có nhiều câu hỏi, chẳng hạn như tôi phải bắt đầu từ đâu? Tôi nên tìm kiếm những gì?

Một số lời khuyên của William O’Neil được đưa ra trong cuốn ebook Làm giàu từ chứng khoán bao gồm:

  • Bán ngay lập tức cổ phiếu gây thua lỗ và mua thêm cổ phiếu đang tăng giá có trong danh mục đầu tư của bạn.
  • Luôn đặt stoploss 8-10%
  • Tất cả các cổ phiếu là đầu cơ.
  • Không bao giờ được mua theo trung bình giá xuống, chỉ được mua theo trung bình giá lên.
  • Tìm những dấu hiệu đảo chiều trước khi quyết định bán ra.
  • Tầm quan trọng của các biểu đồ giá và khối lượng.

#7. Đánh Bại Phố Wall – Peter Lynch

Nhà quản lý tiền huyền thoại Peter Lynch giải thích các chiến lược đầu tư của riêng mình và đưa ra lời khuyên về cách chọn cổ phiếu và quỹ tương hỗ để tạo ra một danh mục đầu tư thành công.

Xây dựng Chiến lược Đầu tư Thành công – với Lời khuyên của “Nhà quản lý Tiền số 1”. Chiến lược “đầu tư vào những gì bạn biết” của Peter Lynch đã khiến ông trở thành một cái tên quen thuộc với các nhà đầu tư lớn và nhỏ.

Trong cuốn sách Đánh Bại Phố Wall, Lynch nói: Chìa khóa quan trọng để đầu tư là hãy nhớ rằng cổ phiếu không phải là vé số. Có một công ty đứng sau mỗi cổ phiếu và một lý do khiến các công ty và cổ phiếu của họ thực hiện theo cách họ làm. Trong cuốn sách này, Peter Lynch chỉ cho bạn cách bạn có thể trở thành chuyên gia trong một công ty và cách bạn có thể xây dựng danh mục đầu tư sinh lời, dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết của riêng bạn và dựa trên nghiên cứu đơn giản của chính bạn.

Tác giả Peter Lynch – thông qua cuốn Đánh Bại Phố Wall lần đầu tiên giải thích cách lập chiến lược quỹ tương hỗ, chỉ ra các chiến lược từng bước để chọn cổ phiếu và mô tả cách nhà đầu tư cá nhân có thể cải thiện hiệu suất đầu tư của mình để sánh ngang với các chuyên gia.

Một số nội dung nổi bật được Peter Lynch lần đầu tiên chia sẻ trong ebook chứng khoán Đánh bại phố Wall bao gồm:

  • So sánh lợi nhuận giữa đầu tư cổ phiếu với trái phiếu;
  • Hướng dẫn chi tiết các bước lựa chọn cổ phiếu;
  • Cách giúp nhà đầu tư cá nhân cải thiện kết quả đầu tư của mình sánh ngang với các chuyên gia đầu tư hàng đầu.

#8. Cổ Phiếu Thường, Lợi Nhuận Phi Thường – Philip Fisher

Philip A. Fisher bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà phân tích chứng khoán vào năm 1928 và thành lập công ty tư vấn đầu tư Fisher & Company vào năm 1931. Ông được biết đến như một trong những nhà tiên phong của lý thuyết đầu tư hiện đại.

Tác giả Philip Fisher là một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất mọi thời đại được tôn trọng và ngưỡng mộ rộng rãi trên toàn cầu. Các triết lý đầu tư của ông, được đưa ra cách đây gần 40 năm, không chỉ được các nhà tài chính và nhà đầu tư ngày nay nghiên cứu và áp dụng mà còn được nhiều người coi là “phúc âm”. Cổ Phiếu Thường, Lợi Nhuận Phi Thường được coi là tài liệu vô giá kể từ khi nó được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1958.

Cổ Phiếu Thường, Lợi Nhuận Phi Thường của Philip Fisher giúp người đọc có một cái nhìn tổng quan từ những vấn đề hết sức cụ thể như:

  • Sức mạnh của “lời đồn đại”,
  • Nên mua cổ phiếu nào, khi nào nên mua cổ phiếu,
  • Những điều nhà đầu tư cần tránh khi đầu tư cổ phiếu,
  • Cách tìm ra một cổ phiếu tiềm năng…
  • Phương pháp hình thành một triết lý đầu tư đem lại hiệu quả cao.

Tác giả Philip Fisher đã chỉ ra rằng có hai cách để thu được lợi nhuận đầu tư lớn nhất: Cách thứ nhất là mua cổ phiếu khi thị trường đi xuống và đợi lúc thị trường hồi phục; Cách thứ hai là đầu tư vào một số công ty đang tăng trưởng liên tục và thu lợi nhuận hàng năm. Cách thứ 2 ít rủi ro hơn và lợi nhuận tiềm năng lớn hơn. Để tìm được chính xác những công ty như vậy, Philip Fisher đã đưa ra 15 luận điểm lựa chọn cổ phiếu và những thành tố cần có cho một khoản đầu tư hiệu quả.

Có thể nói Cổ phiếu thường – Lợi nhuận phi thường sẽ làm thay đổi cách nhìn nhận của bạn về thị trường tài chính. Đây là một ebook nằm trong “Top 10 cuốn sách về chứng khoán hay nhất mọi thời đại”.

#9. Tâm lý thị trường chứng khoán – George Selden

“Tâm Lý Thị Trường Chứng Khoán” là một cuốn sách có tuổi đời hơn 100 năm xuất bản nhưng cho đến nay nó vẫn còn giữ nguyên được giá trị. Cuốn sách này không chỉ mang đến những lời khuyên bổ ích mà còn giúp nhà đầu tư tiếp cận được những kiến thức vô giá trong kinh doanh chứng khoán. Đặc biệt, là các kiến thức về tâm lý giao dịch khi tham gia thị trường chứng khoán.

Tâm lý thị trường chứng khoán – George Selden là ebook giúp các nhà đầu tư chứng khoán kiểm soát được cảm giác sợ hãi, tâm lý hoài nghi và dự đoán được xu hướng tăng-giảm của thị trường dựa vào tâm lý giao dịch. Khi tìm được lời giải cho vấn đề này, nhà giao dịch có thể xác định được mức độ ảnh hưởng của thị trường tới tâm lý và dễ dàng đối mặt với cảm xúc đó để giữ cho mình một cái “đầu lạnh” thi tham gia thị trường.

Cuốn sách của George Selden dựa trên niềm tin rằng sự chuyển động của giá trên thị trường chứng khoán, phụ thuộc rất nhiều vào thái độ tinh thần của cộng đồng các nhà đầu tư và giao dịch. Với kinh nghiệm nhiều năm học tập và kinh nghiệm với tư cách là đồng nghiệp tại Đại học Columbia, nhà báo viết tin tức, nhà thống kê, trong ban biên tập của tạp chí OF wall street,… Geogre Charles Selden đã mô tả những bí mật ẩn giấu đằng sau các nguyên lý hoạt động của thị trường chứng khoán, cung cấp những bài học quý báu giúp các nhà đầu tư có cái nhìn xuyên suốt và khách quan trong việc đưa ra những quyết định mang tính sống còn trong cuốn sách Tâm lý thị trường chứng khoán.

#10. Chết vì chứng khoán Jesse Livermore – Richard Smitten

Jesse Livermore là một trong những nhà giao dịch chứng khoán thành công nhất trong lịch sử. Ông là một nhà đầu tư chứng khoán huyền thoại, đã 3 lần phá sản và năm 1929 ông từng có trong tay 100tr USD tài sản – thuộc loại top giầu có ở Mỹ lúc đó. Phương pháp đầu cơ của Livermore cơ bản sử dụng lý thuyết Dow Theory về chu kỳ giá cổ phiếu theo thời gian.

Trong cuốn sách Chết vì chứng khoán Jesse Livermore, tác giả Richard Smitten đã làm sáng tỏ triết lý và phương pháp giao dịch của Jesse Livermore. Dựa trên các giấy tờ riêng tư của Livermore để lại sau khi tự tử và các cuộc phỏng vấn với người thân trong gia đình ông, Smitten cung cấp những hiểu biết về:

  • Thời điểm mua bán cổ phiếu
  • Quy tắc quản lý tiền của Livermore
  • Những sai lầm dẫn tới phá sản của Livermore
  • Công thức giao dịch của Livermore, cùng với các mẹo về cách kết hợp nó với các kỹ thuật biểu đồ hiện đại.

Ebook này có thể giúp nhà đầu tư học hỏi được những thời điểm vàng để giao dịch cổ phiếu cũng như tránh được những sai lầm chết người khi đầu tư chứng khoán.

Phần kết luận

Cách tốt nhất cho người mới bắt đầu bước vào thị trường chứng khoán đó là đọc sách và tìm ra những bài học về thành công và thất bại của những người có kinh nghiệm đi trước. Với 10 cuốn ebook chứng khoán phía trên, người đọc có thể trang bị một lượng kiến thức đa chiều trước khi đầu tư. Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế của chuyên gia được giới thiệu trong các cuốn sách chứng khoán này sẽ góp phần giúp cho người mới bắt đầu dễ dàng bước vào thị trường hơn.

trường luôn thay đổi nên các rules cần update liên tục để phù hợp với thị trường nhất có thể.

Trên đây là 10 ebook/sách PDF hướng dẫn đầu tư chứng khoán mà bạn có thể tham khảo nếu đang tìm hiểu thị trường và mong muốn xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư hiệu quả. Tất cả những kiến thức trong các cuốn sách này đều được truyền đạt một cách thú vị, trực quan, dễ hiểu và có thể áp dụng được cho cả thị trường chứng khoán Việt Nam và chứng khoán Mỹ.

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Comment
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận