skip to Main Content

Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ cập nhật năm 2022 và ý nghĩa đối với nhà đầu tư

Khi biết giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán, nhà đầu tư có thể có cái nhìn tổng quan về toàn thị trường và đưa ra các nhận định chung khi giao dịch. Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ trong lịch sử và cập nhật năm 2022 như thế nào? Nó có ý nghĩa như thế nào với các nhà đầu tư?

Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ là gì?

Vốn hóa thị trường (Market Capitalization) là tổng giá trị tại thời điểm hiện tại của số cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường của một công ty, doanh nghiệp đại chúng. Hiểu một cách đơn giản nhất, vốn hóa thị trường của một công ty, doanh nghiệp chính là tổng số tiền cần có để mua lại công ty, doanh nghiệp đó tính theo giá giao dịch thị trường tại thời điểm mua.

Giá trị vốn hóa của một công ty được tính bằng công thức:

Giá trị vốn hóa = Số lượng cổ phiếu của công ty đang lưu hành nhân với giá hiện tại của một cổ phiếu.

Như vậy, tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ là tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ các công ty đại chúng có trụ sở tại Mỹ và đang được niêm yết, giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán New York, Nasdaq hoặc Thị trường OTC Mỹ.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ cập nhật năm 2022

Năm 2020, tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ là 40,719,661 triệu đô la Mỹ. Giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng từ 13,983,666 triệu đô la Mỹ năm 2001 lên 40,719,661 triệu đô la Mỹ năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 7,51%. Tổng giá trị thị trường của các công ty Mỹ niêm yết tăng 20,15% trong năm 2020. Trong khoảng thời gian từ 1/1/2010 đến 31/12/2020, vốn hóa thị trường của các công ty đại chúng Mỹ đã tăng 170,11%

Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ trong lịch sử và cập nhật năm 2022. Ý nghĩa của tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán
Tốc độ tăng trưởng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ từ 1975 đến nay (Nguồn: worldbank)

Tổng giá trị thị trường chứng khoán Mỹ năm 2022 là 48,264,353,4 triệu đô la Mỹ (cập nhật ngày 31 tháng 3 năm 2022). Mặc dù toàn thế giới vừa trải qua 2 năm đại dịch, nhưng thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh. Đây có thể coi là một con số tăng trưởng đáng ngưỡng mộ so với các thị trường chứng khoán khác trên thế giới.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ trong lịch sử và cập nhật năm 2022. Ý nghĩa của tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán
Tổng giá trị vốn hóa thị trường của các sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất trên toàn thế giới cập nhật tháng 3 năm 2022

Giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán tính theo phần trăm GDP trung bình của Mỹ trong giai đoạn 1975-2020 là 96,85%. Trong đó, mức tối thiểu là 36,65% vào năm 1978 và tối đa là 194,34% vào năm 2020. Để so sánh, mức trung bình vốn hóa thị trường chứng khoán tính theo phần trăm GDP của thế giới vào năm 2020 dựa trên 67 quốc gia là 100,36%.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ trong lịch sử và cập nhật năm 2022. Ý nghĩa của tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán
Giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán tính theo phần trăm GDP của Mỹ từ 1975 đến nay (Nguồn: theglobaleconomy)

Ý nghĩa của tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán đối với các nhà đầu tư

Như đã nói ở trên, tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán của một quốc gia được tính bằng số lượng cổ phiếu đang được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán nhân với giá của chúng. Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán của một quốc gia là thước đo quy mô của thị trường chứng khoán trong nước. Chỉ số này thường được báo cáo và theo dõi dưới dạng phần trăm GDP để mọi người có thể đánh giá quy mô của thị trường chứng khoán so với quy mô của nền kinh tế. Nếu một quốc gia có giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán từ 50% GDP trở lên, được coi là một thị trường chứng khoán phát triển tốt. 

Khi giá cổ phiếu của một công ty tăng lên, hệ quả là giá trị vốn hóa thị trường của công ty đó tăng lên. Và khi đa số các công ty trong một quốc gia có giá trị vốn hóa tăng lên, thì tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán tại quốc gia đó cũng tăng lên. Vốn hóa thị trường được các nhà đầu tư sử dụng để xếp hạng quy mô của các công ty, và tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán của một quốc gia được sử dụng để xếp hạng quy mô tương đối của thị trường chứng khoán tại quốc gia đó, và là thước đo tổng vốn hóa thị trường của tất cả các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán của quốc gia đó.

Tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán giúp đánh giá thị trường chứng khoán đó có quy mô hoạt động như thế nào, có uy tín hay không, có vị thế như thế nào trên thị trường toàn cầu và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai như thế nào.

Khi một quốc gia có tổng giá trị vốn hoá thị trường lớn thì đồng nghĩa thị trường chứng khoán đó cũng hạn chế được phần nào rủi ro thanh khoản. Thông thường, tổng giá trị vốn hoá thị trường của một quốc gia luôn tỷ lệ thuận với độ uy tín và tin cậy, và cũng tỷ lệ nghịch với độ rủi ro khi nhà đầu tư giao dịch trên thị trường đó. Vậy nên nhờ số liệu tổng vốn hoá thị trường, nhà đầu tư sẽ đưa ra lựa chọn về những thị trường chứng khoán có mức vốn hoá khác nhau để xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng với mục đích tối ưu lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

Phần kết luận

Có nhiều yếu tố tác động lên tổng vốn hóa thị trường chứng khoán như: Lãi suất, kinh tế vĩ mô, lạm phát, tình hình xã hội… Số lượng công ty, cổ phiếu đang lưu hành cũng sẽ thay đổi theo thời gian khi các doanh nghiệp tại quốc giá đó phát hành thêm cổ phiếu mới hoặc xuất hiện thêm các công ty niêm yết mới. Do đó, tổng giá trị vốn hoá thị trường là chỉ số có tính thời điểm, sẽ có sự biến động.

Hiện nay, tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ đang đứng đầu trên toàn cầu. Tuy nhiên, không phải bất cứ công ty nào tại Mỹ cũng đều uy tín và có tiềm năng lợi nhuận tốt. Nhà đầu tư cũng cần có kỹ năng nghiên cứu và lựa chọn các cổ phiếu cụ thể khi quyết định đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ.

Mở tài khoản giao dịch và đầu tư chứng khoán Mỹ ngay:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận