skip to Main Content

Tôi nên đầu tư quỹ mở hay tự đầu tư chứng khoán?

Qũy mở hiện đang là một trong những kênh đầu tư sinh lời phổ biến, thu hút nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm và cả những người bận rộn không có thời gian nghiên cứu thị trường. Đầu tư quỹ mở không yêu cầu bạn có quá nhiều kỹ năng và kiến thức, tuy nhiên nó lại mang lại lợi nhuận tương đối hấp dẫn và được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Vậy, so với việc tự đầu tư vào thị trường chứng khoán, đầu tư quỹ mở có những ưu điểm nào? Và nó phù hợp với những ai? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Các đặc điểm của quỹ mở. Những ai nên đầu tư vào quỹ mở?

  • Số tiền ban đầu không lớn, chỉ với 1 triệu đồng bạn đã có thể tham gia vào thị trường tài chính
  • Bạn không cần mất nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, và không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực đầu tư, bạn vẫn có thể tham gia đầu tư sinh lời thông qua quỹ mở
  • Được quản lý chuyên nghiệp bởi đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, giúp kiểm soát rủi ro và nâng cao hiệu quả đầu tư tốt hơn so với việc tự trade
  • Hầu hết các quỹ đều đem lại lợi nhuận đều đặn các năm nhờ danh mục bao gồm các loại tài sản sinh lời cao và tài sản thu nhập cố định. Mức sinh lời tốt hơn tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng
  • Tính thanh khoản cao, do đó có thể dễ dàng mua vào hoặc bán ra lại nếu thấy quỹ hoạt động không hiệu quả
  • Quỹ mở là tập hợp nhiều mã cổ phiếu, trái phiếu. Do đó, nó đảm bảo sự đa dạng hóa trong danh mục đầu tư. Do đó, quỹ hạn chế được khả năng thua lỗ so với các hình thức đầu tư vào cổ phiếu thông thường.

Do vậy, quỹ mở sẽ phù hợp với những ai:

  • Là nhà đầu tư mới, ít kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán.
  • Không có nhiều thời gian theo dõi và cập nhật diễn biến thị trường.
  • Muốn đa dạng hóa trong một danh mục với số vốn nhỏ. Ví dụ, nhà đầu tư chỉ cần số tiền tối thiểu từ vài trăm đồng là đã có thể sở hữu một danh mục gồm nhiều cổ phiếu, trái phiếu.
  • Muốn sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi của mình để đầu tư lâu dài. Vừa tránh trường hợp tiêu xài phung phí nguồn tiền này và mong muốn khả năng sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng.

Tôi nên đầu tư quỹ mở hay tự đầu tư chứng khoán?

Có rất nhiều nhà đầu tư tự đặt ra câu hỏi này. Sẽ không có một câu trả lời chính xác cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, đầu tư quỹ mở hay tự đầu tư chứng khoán sẽ phù hợp với tính cách và nhu cầu của mỗi người.

Để biết bạn phù hợp với hình thức đầu tư nào, cần lưu ý một số điểm sau:

  • Khi đầu tư chứng khoán, bạn phải có khả năng phân tích thị trường, phân tích tình hình kinh tế, đọc báo cáo kinh doanh… của công ty bạn muốn mua cổ phiếu. Các phân tích giúp nhà đầu tư xác định được giá trị thực của cổ phiếu đó có phù hợp với giá giao dịch hay không để lựa chọn thời điểm mua vào, bán ra phù hợp. Ví dụ, khi phân tích giá giao dịch cổ phiếu đang bằng hoặc thấp hơn giá trị thực, bạn có thể mua vào cổ phiếu. Và bán ra khi giá giao dịch đang cao hơn so với giá trị thực…
  • Nhà đầu tư phải có thời gian để tìm hiểu kiến thức và theo dõi thị trường và tìm các cơ hội đầu tư tốt. Việc theo dõi thị trường giúp bạn biết đâu là thời điểm giao dịch tốt, đâu là thời điểm nên thoát khỏi thị trường. Nếu bạn không có thời gian học các kiến thức phân tích và theo dõi thị trường, việc tự đầu tư vào chứng khoán sẽ không mang lại lợi nhuận lâu dài.
  • Nhà đầu tư phải có khả năng xây dựng chiến lược giao dịch tốt và tuân thủ nghiêm ngặt chiến lược giao dịch đó.
  • Đầu tư chứng khoán cần số vốn lớn. Để đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, bạn phải có đủ tiền để mua ít nhất 100 cổ phiếu cho mỗi lệnh giao dịch. Các mã cổ phiếu uy tín thường có giá từ vài chục đến 100 nghìn đồng trở lên. Như vậy, để mở được một lệnh đầu tư cổ phiếu, bạn phải cần ít nhất vài triệu trở lên. Và để đa dạng danh mục đầu tư, phân tán rủi ro, bạn phải có vài chục tới hàng trăm triệu.

Trên đây là một số yêu cầu đối với một nhà đầu tư chứng khoán. Ngược lại, nếu bạn không có các đặc điểm trên, bạn nên lựa chọn đầu tư vào quỹ mở. Một nhà đầu tư quỹ mở sẽ chỉ cần số vốn nhỏ cũng có thể được đa dạng danh mục đầu tư dù chỉ tham gia vào một quỹ. Nhà đầu tư quỹ mở không cần mất thời gian học hỏi quá nhiều về kiến thức đầu tư chứng khoán hay theo dõi thị trường hàng ngày.

Ngoài ra, quỹ mở có lợi nhuận kỳ vọng khoảng 12-15%/năm. Với việc đầu tư dài hạn, các nhà đầu tư có cơ hội tham gia thị trường cả các thời kỳ tăng mạnh cũng như không bị ảnh hưởng lớn ở các giai đoạn thị trường rớt giá. Do đó, các nhà đầu tư quỹ mở sẽ nhận được một mức giá đầu tư trung bình để thu về số tiền gấp đôi sau khoảng 7 đến 10 năm hoặc ngăn hơn nếu thị trường có nhiều tín hiệu tốt. Tuy nhiên, đó cũng là lý do quỹ mở là kế hoạch đầu tư dài hạn, không phù hợp với các nhà đầu tư lướt sóng, muốn kiếm tiền từ thị trường trong khoảng thời gian ngắn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về quỹ mở là gì, cũng như các ưu điểm của quỹ mở và việc bạn phù hợp với tự đầu tư chứng khoán hay đầu tư quỹ mở.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận