skip to Main Content

Tìm hiểu về Smart Contract và ứng dụng của nó trong giao dịch tiền ảo

Khi tham gia tìm hiểu về đồng tiền ảo Ethereum hoặc các dự án ICO chắc chắn bạn sẽ nghe nhắc đến rất nhiều đến khái niệm Smart Contract (Hợp đồng Thông minh). Vậy Smart Contract là gì và ứng dụng trong các dự án này ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Smart Contract là gì?

Năm 1994, Nick Szabo (một nhà mật mã học) đã nảy ra ý tưởng ghi lại các hợp đồng dưới dạng code máy tính. Hợp đồng này sẽ được kích hoạt tự động khi đáp ứng một số điều kiện. Ý tưởng này có khả năng loại bỏ nhu cầu cần có công ty bên thứ ba đáng tin cậy (như ngân hàng). Đây cũng chính là nguồn gốc ra đời của Smart contract.

Hợp đồng thông minh là một thỏa thuận, điều khoản giữa hai người được tự động thực hiện dưới dạng ngôn ngữ lập trình, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ Blockchain. Các giao dịch chỉ xảy ra khi các điều kiện trong thỏa thuận được đáp ứng – không có sự can thiệp từ bên ngoài, hay thông qua một bên thứ ba trung gian. Những giao dịch được thực hiện bằng các hợp đồng thông minh rất minh bạch, có thể dễ dàng truy xuất được và không thể bị can thiệp hoặc đảo chiều. Các điều khoản trong Smart Contract tương đương với một hợp đồng có pháp lý.

Khác biệt giữa hợp đồng truyền thống và Smart Contract

Hợp đồng truyền thống được tạo ra bởi các chuyên gia pháp lý để biên soạn một lượng lớn tài liệu và cần bên thứ ba giúp thực thi. Điều này rất mất thời gian và không minh bạch. Nếu hợp đồng xảy ra sự cố thì phải dựa vào hệ thống tư pháp để giải quyết và điều này rất tốn kém nhiều chi phí liên quan.

Smart Contract được tạo ra bởi hệ thống máy tính bằng ngôn ngữ lập trình như C++, Go, Python, Java… Trong đó nêu rõ các điều khoản và hình phạt tương đương với một hợp đồng truyền thống đưa ra. Chỉ có điều là Smart Contract không cần sự can thiệp của con người, do đó đảm bảo việc thực thi được chính xác và công minh nhất. Toàn bộ đoạn mã của Smart Contract này sẽ được thực hiện bởi hệ thống sổ cái phân tán Blockchain.

Smart Contract hoạt động như thế nào?

Cơ chế hoạt động của các Smart Contract có thể nói là giống như với một chiếc máy bán hàng tự động. Có nghĩa là chúng chỉ tự động thực hiện những điều khoản đã được lập trình sẵn từ trước khi được điều khoản đó đã đáp ứng đủ những yêu cầu cần thiết.

Đầu tiên, các điều khoản trong hợp đồng sẽ được viết bằng ngôn ngữ lập trình, sau đó được mã hóa và chuyển vào một block thuộc Blockchain. Sau khi chuyển vào block, Smart Contract này sẽ được phân phối và sao chép lại bởi các node đang hoạt động trên nền tảng đó.

Sau khi có nhận lệnh triển khai thì hợp đồng sẽ được triển khai theo đúng như điều khoản định sẵn. Đồng thời, Smart Contract cũng sẽ tự động kiểm tra quá trình thực hiện những cam kết, điều khoản được nêu trong hợp đồng.

Các ứng dụng của Smart Contract

Ứng dụng trong giao dịch tiền ảo

Trong Bitcoin các hợp đồng thông minh cơ bản được thể hiện bằng các giao dịch giúp chuyển giá trị từ người này sang người khác trên mạng lưới. Các giao dịch được hiểu như các hợp đồng đơn giản sẽ được các nút xác nhận nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định. Và khi được xác nhận các giao dịch này sẽ được thực hiện, giá trị sẽ được chuyển từ người này sang người khác đúng như nội dung giao dịch được yêu cầu.

Ngôn ngữ được sử dụng trong hợp đồng thông minh của Bitcoin chỉ bao gồm khoảng 100 tệp lệnh, cho phép thực hiện các hoạt động chuyển nhận giá trị và xác nhận giao dịch thông thường.

Ứng dụng trong hệ thống y tế

Hệ thống y tế sử dụng hợp đồng thông minh để ghi và chuyển dữ liệu một cách an toàn.

Chúng ta có thể thấy ví dụ về các hợp đồng thông minh đang được sử dụng trong ngành y tế như Encrypgen. Đây là một ứng dụng sử dụng hợp đồng thông minh để chuyển dữ liệu bệnh nhân một cách an toàn, không cho phép quyền truy cập từ bên thứ ba.

Bằng cách này, bệnh nhân kiểm soát dữ liệu của chính họ. Nếu các nhà nghiên cứu muốn sử dụng dữ liệu bệnh nhân, họ phải trả tiền cho nó. Không chỉ vậy, mà bệnh nhân phải chọn xem họ có muốn bán nó cho các nhà nghiên cứu hay không.

Ứng dụng trong quản lý doanh nghiệp

Các doanh nghiệp có thể được hưởng lợi từ các hợp đồng thông minh. Thay vì trả lương cho nhân viên để kiểm soát bảng lương, họ có thể sử dụng hợp đồng thông minh.

Các doanh nghiệp chỉ cần thiết lập một hợp đồng thông minh có nội dung “ngày 26.06.2020, doanh nghiệp gửi Jack 2 ETH”. Điều này có nghĩa Jack sẽ luôn nhận tiền đúng hạn, và anh ta sẽ không bao giờ bị trả lương thiếu. Lợi ích kinh doanh đến từ việc tất cả đều tự động, tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Lưu ý khi dùng Smart contract

Bên cạnh một số ưu điểm như ứng dụng Smart Contract có thể sử dụng được trong nhiều lĩnh vực (tiền điện tử, logistic, ngân hàng, bất động sản,…), tiết kiệm chi phí cho bên thứ 3 trong các khoản hợp đồng, đồng thời không bị một cơ quan nào quản lý. Nhà giao dịch, người dùng vẫn nên cân nhắc một số vấn đề sau đây khi sử dụng Smart contract:

  • Tính pháp lý: Bạn sẽ không được bảo vệ quyền lợi khi xảy ra lỗi phát sinh do pháp luật các nước hiện nay chưa có chính sách để khai thác, quản lý smart contract
  • Chi phí triển khai: Cần chi trả cho hệ thống cơ sở hạ tầng, máy tính, và các lập trình viên giỏi để họ triển khai.
  • Rủi ro từ internet: Bản chất của Smart Contract là rất an toàn, nhưng nếu bạn để lộ một số thông tin nhạy cảm hoặc bị các hacker khai thác các thông tin đó thì chắc chắn sẽ gặp những trường hợp rắc rối.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về Hợp đồng thông minh (Smart contract). Hi vọng sẽ hữu ích với bạn!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận