skip to Main Content

Tìm hiểu về Pin Bar phần 2 – Tại sao Pin Bar lại lợi hại đến vậy?

Tìm hiểu về Pin Bar phần 2 - Tại sao Pin Bar lại lợi hại đến vậy?

Để trade thành công pin bar, trước hết chúng ta cần hiểu điều gì làm nó trở nên lợi hại và điều gì làm nó trở nên khác biệt với những nến khác trên chart.

Trong bài này chúng ta sẽ được tìm hiểu các biến thể của pin bar trong các mẫu hình giá trị.

Chúng ta đã hiểu pin bar trông như thế nào nhưng nó mang thông điệp quan trọng gì? Trọng tâm của bài học này là cách đọc pin bar hơn là trade 1 cây nến giống pin bar và học cách đọc diễn biến giá (price action ).

Cung cầu là vua

Mọi thứ trong Forex có thể chia làm 2 loại: cung và cầu. Đó là thứ làm market lên hoặc xuống và đó cũng là nguyên nhân tạo ra các tín hiệu giá như pin bar .
Cung là lượng có sẳn ở 1 mức giá nào đó. Khi giá tăng thì cung tăng do nhiều trader sẳn lòng bán. Điều này tạo ra các swing high (đỉnh): thị trường đạt tới điểm bão hòa, các trader tăng cường bán ra làm giá giảm.

Tìm hiểu về Pin Bar phần 2 - Tại sao Pin Bar lại lợi hại đến vậy?

Cầu là lượng cần ở 1 mức giá xác định. Khi giá giảm thì cầu tăng do nhiều trader muốn mua thêm. Điều này tạo ra các swing low (đáy): càng nhiều trader cảm nhận được giá trị và mua thêm vào làm giảm cung và giá tăng.

Tìm hiểu về Pin Bar phần 2 - Tại sao Pin Bar lại lợi hại đến vậy?

Giờ áp dụng cung cầu vào pin bar.

1 pin bar tăng giá (bullish) hình thành khi market phá xuống bên dưới 1 mức giá quan trọng và gặp 1 lượng lớn lệnh mua làm giá quay trở lại bên trên mức giá đó. Khi điều này xảy ra thì lực cầu áp đảo lực cung làm giá tăng.

Điều tương tự xảy ra đối với 1 pin bar giảm giá (bearish). Khi giá phá lên trên 1 mức giá quan trọng và ngay lập tức gặp rất nhiều lệnh bán: lực cung áp đảo lực cầu làm giá giảm.

Khi 1 trong 2 trường hợp trên xảy ra thì đó là dấu hiệu của tâm lý thị trường. Với kịch bản tăng giá, thị trường tin rằng khi giá giảm dưới 1 mức nào đó thì rất đáng để mua. Tương tự khi giá tăng trên 1 mức nào đó là rất đáng để bán trong kịch bản giảm giá. Nhưng các trader này là ai?

Nhìn kỹ bên trong

Hầu hết các pin bar hình thành trên chart daily đều là kết quả hành động của các tay chơi lớn (big boy) như các ngân hàng, quỹ đầu tư,…Có nghĩa là 1 lượng lớn lệnh chờ đã được kích hoạt tại 1 mức giá xác định. Hầu hết đuôi của các pin bar được hoàn thành trong vòng vài giờ và thường hơn 50pips. Chỉ có các tay chơi lớn như ngân hàng, quỹ mới đủ sức tạo nên sự dịch chuyển này.

Là trader nhỏ (retail trader), chúng ta cần theo đuôi xu hướng hình thành sau pin bar. Pin bar giúp chúng ta thấy rõ nơi các tay chơi lớn nhập cuộc. Đây là mức giá hoặc vùng giá mà các ngân hàng và quỹ cho rằng đang dưới hoặc quá giá trị thật.

Điều này còn tuyệt vời hơn khi nó thường xảy ra quanh khu vực hỗ trợ (support) và kháng cự (resistance) tạo nên lợi thế lớn cho trader. Chúng ra không còn phải mò mẫm các vùng giá mà chúng ta nghĩ rằng sẽ là hỗ trợ hoặc kháng cự. Thay vào đó, chúng ta xác định chúng và để các tay chơi lớn chỉ đường. Bằng cách này, chúng ta trade cái đang xảy ra chứ không trade cái mà chúng ta nghĩ nữa.

Theo TraderViet

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận