skip to Main Content

Tìm hiểu về Mô hình giá tiếp tục (Continuation Pattern)

Trong phân tích kỹ thuật, có một số dạng mô hình giá được dùng để dự báo rằng giá sẽ tiếp tục xu hướng của mình. Những mô hình giá này được gọi chung là Mô hình giá tiếp tục (Continuation Pattern). Một số mô hình giá thuộc nhóm này mà bạn có thể thường gặp xuất hiện trên biểu đồ, ví dụ như mô hình tam giác, mô hình lá cờ, mô hình cờ đuôi nheo, mô hình chữ nhật…Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về mô hình giá tiếp tục và các bước để giao dịch với một mô hình giá tiếp tục.

Mô hình giá tiếp tục là gì?

Các mô hình tiếp tục (continuation patterns) là những mô hình phát tín hiệu rằng đường giá sẽ tiếp tục đi theo xu hướng trước đó. Ví dụ một cổ phiếu đang tăng rồi hình thành mô hình tiếp tục, sau khi mô hình tiếp tục được hình thành giá cổ phiếu lại tiếp tục tăng. Nếu một cổ phiếu đang giảm, hình thành mô hình tiếp tục thì sau khi mô hình tiếp tục hoàn thành xong thì giá lại tiếp tục giảm.

Trong phân tích kĩ thuật, có một số dạng mô hình tiếp tục được dùng để dự báo rằng giá sẽ tiếp tục xu hướng của mình như mô hình tam giác, mô hình lá cờ, mô hình cờ đuôi nheo, và mô hình chữ nhật.

Mô hình giá tiếp tục hoạt động như thế nào?

Mô hình tiếp tục có tên gọi như vậy là vì xu hướng giá có khả năng tiếp diễn sau khi loại mô hình này hoàn thành. Tuy nhiên, không phải lúc nào xu hướng cũng tiếp diễn sau khi xuất hiện mô hình tiếp tục. Rất nhiều trường hợp, giá vẫn có thể đảo chiều sau khi mô hình lá cơ hay cờ đuôi nheo hình thành.

Các nhà giao dịch chuyên nghiệp cho rằng mô hình tiếp tục đáng tin cậy nhất là khi xu hướng trước đó rất mạnh mẽ và mô hình tiếp tục chỉ là một phần nhỏ trong sóng xu hướng này. Ví dụ như khi giá đang tăng mạnh, sau đó hình thành một mô hình lá cờ nhỏ và giá nhanh chóng phá vỡ ngưỡng kháng cự trên của mô hình này, rồi tiếp tục tăng.

Trái lại, nếu như mô hình tiếp tục có cùng kích cỡ hoặc lớn hơn sóng xu hướng trước đó, đây là một dấu hiệu cho thấy biên độ dao động đang tăng dần, xu hướng giá không rõ ràng và xuất hiện những dịch chuyển lớn ngược chiều xu hướng. Tất cả những đặc điểm này là tín hiệu cảnh báo xấu với xu hướng hiện tại.

Một trường hợp cần phải lưu ý nữa là việc xuất hiện mô hình tiếp tục sau một sóng xu hướng nhỏ. Nếu giá tăng nhẹ, sau đó xuất hiện mô hình tiếp tục, rồi lại tăng nhẹ và hình thành một mô hình tiếp tục khác thì không đủ thuyết phục và đáng tin cậy. Trường hợp này cho thấy rằng bên mua đang lưỡng lự trong việc đẩy giá lên. Giá tăng mạnh rồi mới xuất hiện mô hình tiếp tục cho thấy sức mua mạnh mẽ và do đó, đây là tín hiệu đáng tin cậy hơn.

Nhiều nhà giao dịch quan sát khối lượng giao dịch sau khi giá phá vỡ khỏi mô hình tiếp diễn. Nếu khối lượng giao dịch nhỏ, khả năng cao đây là một phá vỡ thất bại.

Phương pháp giao dịch theo mô hình tiếp tục phổ biến nhất là đợi đến khi mô hình xuất hiện, sau đó vẽ đường kênh xu hướng cho mô hình này và đợi đến khi giá phá vỡ mô hình theo xu hướng trước đó thì mới vào lệnh.

Một số mô hình giá tiếp tục phổ biến

Mô hình tam giác

Mô hình tam giác là một trong những mô hình được sử dụng phổ biến và dễ nhận biết nhất, đặc biệt là trong các khung thời gian ngắn. Các mô hình tam giác nói chung được tạo nên bởi sự giao nhau của các đường xu hướng giá tăng và xu hướng giá giảm.

Có ba mẫu biểu đồ tam giác:

  • mô hình tam giác tăng (Ascending triangle)
  • mô hình tam giác giảm (Descending triangle)
  • mô hình tam giác cân (Symmetrical triangle).

Trong đó, mô hình tam giác tăng thể hiện sức mua tăng, độ dốc cạnh đi lên; mô hình tam giác giảm thể hiện sức bán tăng, độ dốc tam giác đi xuống và mô hình tam giác cân thể hiện sự cân bằng giữa sức mua và bán. Đây được xem là mô hình khó sử dụng nhất trong số 3 mẫu tam giác bởi nhà đầu tư không đoán được giá sẽ phá theo hướng nào.

Mô hình cờ đuôi nheo (Pennant)

Mô hình Cờ đuôi nheo là một mô hình giá tiếp diễn, dự báo giá sẽ tiếp tục đi theo một xu hướng tăng hoặc giảm mạnh trong ngắn hạn đã được hình thành trước đó.

Sau một đợt chuyển động mạnh của giá, mô hình Pennant xuất hiện ở thời kỳ giá bắt đầu chậm lại và dao động trong phạm vi hẹp, tạo thành hình tam giác (nên được gọi là Cờ đuôi nheo), sau đó, giá bắt đầu phá vỡ mô hình và tiếp tục di chuyển theo xu hướng mạnh mẽ ban đầu.

Phụ thuộc vào hướng di chuyển của giá mà mô hình Cờ đuôi nheo được chia thành 2 loại: Bullish Pennant (Cờ đuôi nheo tăng giá) và Bearish Pennant (Cờ đuôi nheo giảm giá).

Mô hình lá cờ (Flag)

Flag (Cờ) là mô hình giá tiếp diễn, được tạo thành khi thị trường di chuyển mạnh về một hướng sau đó bắt đầu tích lũy trong biên độ hẹp. Đúng như tên gọi, mô hình gồm 2 thành phần là “cột cờ” (xu hướng ban đầu) và phần “lá cờ” (giai đoạn tích lũy). Có 2 dạng Flag là Bullish Flag (Cờ Tăng) báo hiệu xu hướng tăng tiếp diễn và Bearish Flag (Cờ Giảm) báo hiệu xu hướng giảm tiếp diễn.

Mô hình hình chữ nhật

Mô hình giá Hình chữ nhật được hình thành sau một xu hướng tăng hoặc giảm rõ rệt trước đó, bao gồm 2 đường xu hướng nằm ngang và song song với nhau.

Mô hình giá Hình chữ nhật có thể cung cấp tín hiệu đảo chiều hoặc tiếp diễn xu hướng trước đó. Nhà đầu tư chỉ biết chính xác giá sẽ tăng hay giảm sau khi nó thật sự phá vỡ mô hình.

Chiến lược giao dịch mô hình giá tiếp tục

Bước 1: Xác định xu hướng

Bước 2: Xác định mô hình giá tiếp tục, tìm điểm phá vỡ

Một số nhà giao dịch sẽ chỉ thực hiện giao dịch nếu đột phá xảy ra cùng hướng với xu hướng đang thịnh hành. Ví dụ, nếu xu hướng thịnh hành tăng, họ sẽ mua nếu giá vượt ra khỏi mô hình và tiếp tục tăng lên.

Bước 3: Xác định điểm chặn lỗ, chốt lời

Stoploss có thể đặt bên ngoài mô hình giá, tại vị trí đối diện với điểm phá vỡ.

Profit target có thể được thiết lập dựa trên chiều cao của mô hình giá. Giả sử một mô hình giá hình chữ nhật có chiều cao 2$ (giá ở ngưỡng kháng cự – giá ở ngưỡng hỗ trợ), phá vỡ xuống. Mục tiêu giá sẽ là giá ở ngưỡng hỗ trợ – 2$. Nếu phá vỡ lên thì mục tiêu giá sẽ là giá ở ngưỡng kháng cự + 2$.

Trên đây là những kiến thức bạn cần biết về mô hình giá tiếp tục. Để có thể nhận biết chính xác các mô hình giá tiếp tục trên biểu đồ, bạn nên tích cực thực hành giao dịch trên các tài khoản demo. Từ đó, rút ra kinh nghiệm và kĩ năng cần thiết cho bản thân mình.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận