skip to Main Content

Tìm hiểu về cổ phiếu FAANG – “ngũ đại” quyền lực của thị trường chứng khoán Mỹ

Cái tên cổ phiếu FAANG có lẽ không còn xa lạ với giới đầu tư. Sở dĩ FAANG được xem là “ngũ đại” quyền lực của thị trường chứng khoán Mỹ là bởi nó đại diện cho cổ phiếu của 5 công ty công nghệ nổi tiếng của Mỹ: Facebook, Amazon, Apple, Netflix; và Alphabet. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về cổ phiếu FAANG cũng như sức mạnh của nó trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Cổ phiếu FAANG là gì?

FAANG là một từ viết tắt dùng để chỉ cổ phiếu của 5 công ty công nghệ nổi tiếng của Mỹ, bao gồm: Facebook (FB), Amazon (AMZN), Apple (AAPL), Netflix (NFLX); và Alphabet (GOOG) (trước đây gọi là Google).

Thuật ngữ này được sáng tạo bởi Jim Cramer, người dẫn chương trình truyền hình Mad Money của CNBC vào năm 2013. Tên gọi ban đầu của thuật ngữ này là cổ phiếu FANG. Chữ “A” thứ hai dùng để chỉ Apple được thêm vào sau đó vào năm 2017.

Trong giới tài chính, FAANG được xem là “ngũ đại quyền lực” của thị trường chứng khoán Mỹ khi đại diện cho 5 cổ phiếu công nghệ phổ biến nhất và có hiệu suất cao nhất. Trong số 5 thành viên thì có 4 đã nằm trong nhóm cổ phiếu Blue Chip.

Hiểu rõ hơn về cổ phiếu FAANG

Quy mô và tầm ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu FAANG đã khiến người ta lo ngại về một bong bóng tiềm ẩn có thể xảy ra. Những lo ngại này bắt đầu tư năm 2018, khi các cổ phiếu công nghệ vốn đang thúc đẩy mức tăng trưởng ổn định trên thị trường chứng khoán, bắt đầu mất đi sức mạnh vốn có. Vào tháng 11 năm 2018, một số cổ phiếu FAANG đã mất hơn 20% giá trị và được tuyên bố là nằm trong lãnh thổ gấu (giảm giá).

Theo một số ước tính, cổ phiếu FAANG đã mất hơn một nghìn tỷ đô la từ mức định giá cao nhất của nó do sự sụt giảm mạnh của thị trường vào tháng 11 năm 2018. Mặc dù giá trị của chúng đã phục hồi, mức độ biến động của cổ phiếu FAANG và ảnh hưởng của chúng lên thị trường vẫn là mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Mặt khác, những người tin vào sức mạnh cơ bản của cổ phiếu FAANG có nhiều bằng chứng cho niềm tin của họ. Cụ thể, Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với gần 2,5 tỷ người dùng. Trong 12 tháng liên tiếp tính đến tháng 1 năm 2020, công ty đã công bố doanh thu 65 tỷ đô la và thu nhập ròng là 18 tỷ đô la.

Trong khi đó, Amazon đã trở thành ông chùm trong lĩnh vực thương mại điện tử tiêu dùng (B2C) với hơn 120 triệu sản phẩm được bán ra thị trường, 150 triệu khách hàng thân thiết tại Mỹ và hơn một nửa trong số đó trả phí thành viên Amazon Prime hàng tháng. Với doanh thu 12 tháng liên tiếp tính đến tháng 1/2020 là 265 tỷ đô la và thu nhập ròng là 11 tỷ đô la, không khó hiểu tại sao các nhà đầu tư tin rằng vốn hóa thị trường rộng lớn của Amazon là hợp lý.

Nhìn chung, chính nhờ hiệu quả tài chính mạnh mẽ  mà các cổ phiếu FAANG đã phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Trong 5 năm qua, Facebook và Amazon đã ghi nhận ​​mức tăng giá cổ phiếu lần lượt là 185% và 500%. Apple và Alphabet đã ghi nhận mức tăng giá khoảng 175%. Trong khi đó,  Netflix cho thấy giá trị của nó tăng gần 450%.

Cổ phiếu FAANG tác động như thế nào tới thị trường chứng khoán?

Ngoài việc được biết đến rộng rãi, cổ phiếu FAANG thuộc nhóm những công ty lớn nhất thế giới với tổng vốn hóa thị trường tính đến tháng 1 năm 2020 là 4,1 nghìn tỷ USD. Sức mạnh, tăng trưởng và động lực của cổ phiếu FAANG đã thu hút những ông lớn có tầm ảnh hưởng trên thị trường như Berkshire Hathaway, Soros Fund Management và Renaissance Technologies. Đây chỉ là một trong số ít những quỹ đầu tư lớn thêm FAANG vào danh mục đầu tư của họ. Những thương vụ lớn này đồng thời đẩy sự tăng trưởng giá của FAANG lên đáng kể.

Mỗi cổ phiếu FAANG đều giao dịch trên sàn giao dịch Nasdaq và đều thuộc chỉ số S&P 500.Tổng cộng, cổ phiếu FAANG chiếm khoảng 15% S&P 500. Con số này cho thấy sức ảnh hưởng lớn của FAANG bởi chỉ số S&P 500 thường được xem như là đại diện cho toàn bộ nền kinh tế Mỹ.

Ảnh hưởng lớn này đồng nghĩa với việc biến động giá của các cổ phiếu FAANG có thể có sẽ tác động lớn đến hiệu suất của S&P 500 nói chung. Ví dụ, vào tháng 8 năm 2018, cổ phiếu FAANG là động lực chính cho gần 40% mức tăng điểm của chỉ số S&P 500, tính từ mức thấp nhất vào tháng 2 năm 2018.

Tổng vốn hóa thị trường của cổ phiếu FAANG trong S&P 500 (%)

Trên đây là những kiến thức bạn cần biết về nhóm cổ phiếu FAANG. Nếu bạn đang tìm kiếm những cổ phiếu blue-chip có mức tăng trưởng ổn định trên thị trường thì bạn hoàn toàn có thể thêm nhóm cổ phiếu FAANG vào danh mục đầu tư an toàn của mình. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận