skip to Main Content

Tìm hiểu về chức năng và hoạt động của quỹ đầu tư

So với các kênh đầu tư tài chính cơ bản như hàng hóa, tiền điện tử, cổ phiếu, forex,…quỹ đầu tư được đánh giá là phương án an toàn, ít rủi ro hơn cả bởi nó được quản lý bởi một nhóm các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Để có thể lựa chọn cho mình một quỹ đầu tư phù hợp, bạn cần tìm hiểu rõ chức năng cũng như hoạt động của nó. 

Chức năng và hoạt động của quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, huy động vốn từ các trader để đầu tư vào các loại tài sản theo chiến lược mục tiêu xác định. Nói một cách khác, quỹ đầu tư là định chế tài chính trung gian phi ngân hàng thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hay các loại tài sản khác.

Tìm hiểu về chức năng và hoạt động của quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư được ủy thác cho đội ngũ chuyên gia quản lý danh mục. Do đó, quỹ đầu tư được xem là phương thức đầu tư hiệu quả, có tính thanh khoản cao và ít rủi ro hơn việc tự giao dịch.

Thay vì tự mình tìm hiểu thị trường, phân bổ danh mục đầu tư và giao dịch trực tiếp trên sàn – điều này có thể gây khó khăn đối với những người mới gia nhập thị trường, số tiền đầu tư của bạn sẽ được quản lý chuyên nghiệp bởi một công ty quản lý quỹ.

Lợi ích của quỹ đầu tư so với các kênh đầu tư tài chính khác

Quỹ đầu tư là lựa chọn tốt nhất dành cho những nhà đầu tư chưa có đủ kiến thức chuyên môn về tài chính, những nhà đầu tư bận rộn không có thời gian theo dõi thị trường hàng ngày hay những người muốn đa dạng hoá trong đầu tư với một số vốn ít ỏi.

  • Giảm thiểu rủi ro nhờ đa dạng hóa danh mục đầu tư
  • Tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt các yêu cầu về lợi nhuận
  • Được quản lý chuyên nghiệp
  • Giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan thẩm quyền
  • Tính linh động của quỹ đầu tư
  • Tham gia đầu tư các sản phẩm đặc thù như ngoại hối, trái phiếu, quỹ hoán đổi danh mục

Phân loại quỹ đầu tư phổ biến

Tìm hiểu về chức năng và hoạt động của quỹ đầu tư

1. Phân loại theo nguồn vốn huy động

  • Quỹ đầu tư tập thể (Quỹ công chúng): được huy động vốn bằng cách phát hành rộng rãi ra công chúng. Nhà đầu tư có thể là cá nhân hoặc pháp nhân. Quỹ công chúng được quản lý bởi một nhóm các nhà đầu tư chuyên nghiệp, đảm bảo sự đa dạng hóa trong danh mục đầu tư, giúp giảm thiểu rủi ro với chi phí đầu tư thấp.
  • Quỹ đầu tư cá nhân (Quỹ thành viên): Quỹ này huy động vốn bằng phương thức phát hành riêng lẻ cho một nhóm nhỏ các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư vào các quỹ tư nhân thường với lượng vốn lớn, nhưng đổi lại là họ có thể tham gia và kiểm soát hoạt động đầu tư của quỹ. Tính thanh khoản của quỹ này sẽ thấp hơn quỹ công chúng.

2. Căn cứ vào cấu trúc vận động vốn

  • Quỹ đóng: Đây là hình thức quỹ phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất khi tiến hành huy động vốn cho quỹ và quỹ không thực hiện việc mua lại cổ phiếu/chứng chỉ đầu tư khi nhà đầu tư có nhu cầu bán lại. Nhằm tạo tính thanh khoản cho loại quỹ này. Sau khi kết thúc việc huy động vốn (hay đóng quỹ), các chứng chỉ quỹ sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán.
  • Quỹ mở: Quỹ mở hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Đây là một hình thức đầu tư gián tiếp bởi thay vì tự đầu tư chứng khoán, bạn sẽ đầu tư vào các quỹ mở, bằng việc mua các chứng chỉ quỹ (CCQ) do quỹ mở phát hành.

Trong những năm gần đây, các loại hình quỹ đầu tư ngày càng đa dạng và phát triển hơn nữa, giúp các nhà đầu tư có thêm nhiều sự lựa chọn sinh lời hấp dẫn. Đối với các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường tài chính, hoặc chưa có nhiều thời gian, kinh nghiệm, quỹ đầu tư sẽ là sự lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận