skip to Main Content

Tìm hiểu về chiến lược giao dịch Price action

Một phương pháp giao dịch đang thu hút được đông đảo sự chú ý của các nhà đầu tư trong thị trường ngoại hối hiện nay đó là Price action (Hành động giá). Price action đơn giản là một hệ thống giao dịch thuần tuý dựa trên hành động giá, tức là căn cứ vào diễn biến của giá tức thời để nhận định cơ hội giao dịch. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản mà nhà đầu tư không thể bỏ qua khi tìm hiểu về một trong những phương pháp giao dịch hiệu quả nhất này và cùng xem tại sao Price action lại hấp dẫn nhà giao dịch tới vậy.

Price action là gì?

Price action ( hành động giá ) là một chiến lược tiên đoán thị trường tài chính thông qua việc phân tích sự chuyển động của giá theo thời gian. Nó được xem là một trong những hình thức thuần tuý nhất của phân tích kỹ thuật ( technical analysis ). Tuy nhiên, Price action khác với các phương pháp phân tích kỹ thuật khác ở chỗ bỏ nó bỏ qua các yếu tố tin tức, phân tích cơ bản, chỉ báo, công cụ kỹ thuật,… và chỉ hoạt động dựa trên dữ liệu về hành động giá, mối quan hệ giá trong quá khứ, hiện tại và lân cận từ đó dự đoán xu hướng thị trường.
Các chỉ báo trễ như Stochastics, MACD, RSI…dần trở nên tốn thời gian và không được sử dụng trong chiến lược Price action. Nhà giao dịch cho rằng những chỉ báo này phản ánh chậm so với biến động giá của thị trường. Thay vào đó họ sẽ căn cứ vào lịch sử giá, biến động giá và các vùng giá quan trọng (key zone) ở các khung thời gian khác nhau để tìm ra tín hiệu và thực hiện giao dịch. Những tín hiệu từ biểu đồ Price action (nhịp cao (swing high), nhịp thấp (swing low), các mức hỗ trợ, kháng cự quan trọng) cung cấp cho nhà đầu tư một sự cảm nhận thị trường và dự đoán được sự chuyển động chuyển động tiếp theo với một xác suất cao để mang lại lợi nhuận.
Chiến lược này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức, kỹ năng quan sát và phân tích thị trường tốt bởi nó không dựa vào tín hiệu chỉ báo đưa ra một cách thụ động mà nhà đầu tư phải chủ động phán đoán dựa trên những diễn biến thực tế của thị trường thông qua các cây nến trên biểu đồ giá. Thêm vào đó, Price action tạo điều kiện phát huy kỹ năng riêng của mỗi nhà giao dịch khi họ phân tích thị trường, bởi cùng một biểu đồ giá và phương pháp giao dịch hành động giá nhưng hai người sẽ có cách nhận định và phân tích khác nhau vì chúng không có công thức chung nào cả.
Vì giao dịch hành động giá là một cách tiếp cận để dự đoán và đầu cơ giá, nó được sử dụng bởi các nhà giao dịch bán lẻ, nhà đầu cơ và thậm chí các công ty thương mại… Nó có thể được sử dụng trên một loạt các chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, ngoại hối, hàng hóa, phái sinh, v.v.

Đặc điểm của biểu đồ giao dịch Price action

Như đã nói ở trên, Price action không sử dụng các chỉ báo và công cụ kỹ thuật do đó giao dịch với phương pháp Price action thường được thực hiện trên một biểu đồ “ trần trụi” (naked trading). Để ứng dụng hệ thống giao dịch Price action một cách hiệu quả, nhà đầu tư cần giữ biểu đồ sạch sẽ, tối giản, dễ nhìn nhất có thể hoặc nếu cần chỉ để nên để một số chỉ số ngoại hối phổ biến nhất trên đó mà thôi. Dưới đây là ví dụ về 1 biểu đồ sử dụng rất nhiều chỉ báo kỹ thuật như RIS, Stochastic, Bollinger Bands, Pivot,… và 1 biểu đồ Price action chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt rõ ràng. Có thể thấy, biểu đồ giá Price action sẽ giúp nhà giao dịch dễ dàng quan sát và phân tích hơn nhiều mà không bị bối rối bởi vô số những tín hiệu đến từ các công cụ chỉ báo khác.

price action.1

Biểu đồ giao dịch với các công cụ kỹ thuật

price action.2

Biểu đồ giao dịch Price action

Công cụ được sử dụng cho giao dịch Price action

Vì giao dịch hành động giá liên quan đến dữ liệu lịch sử gần đây và biến động giá trong quá khứ, tất cả các công cụ phân tích kỹ thuật như đường xu hướng, biên độ giá, dao động cao và thấp, mức kỹ thuật (hỗ trợ, kháng cự và hợp nhất), v.v. được nhà giao dịch lựa chọn sao cho phù hợp với chiến lược.
Các công cụ và mô hình được quan sát bởi nhà giao dịch có thể là các thanh giá đơn giản, các dải giá, điểm đột phá, đường xu hướng hoặc các kết hợp phức tạp liên quan đến nến, biến động, kênh, v.v.
Về bản chất, giao dịch hành động giá là một thực tiễn giao dịch có hệ thống, được hỗ trợ bởi các công cụ phân tích kỹ thuật và lịch sử giá gần đây, nơi các nhà giao dịch tự do đưa ra quyết định của mình trong một kịch bản nhất định để nắm giữ các vị thế giao dịch, theo trạng thái chủ quan, hành vi và tâm lý của họ.

price action.3

Các bước thực hiện giao dịch Price action

Hầu hết các nhà giao dịch có kinh nghiệm sử dụng phương pháp hành động giá đều giữ nhiều quyền chọn để nhận ra mô hình giao dịch, mức nhập và thoát, mức dừng lỗ và các quan sát liên quan. Chỉ có một chiến lược trên một (hoặc nhiều) cổ phiếu không cung cấp đủ cơ hội giao dịch. Hầu hết các kịch bản Price action liên quan đến một quá trình hai bước:
1) Xác định kịch bản: giá cổ phiếu bước vào giai đoạn tăng hay giảm, phạm vi kênh, đột phá, v.v.
2) Trong kịch bản, xác định các cơ hội giao dịch: khi cổ phiếu đang trong giai đoạn tăng giá, có khả năng (a) vượt quá hoặc (b) rút lui. Đây là một lựa chọn hoàn toàn chủ quan và có thể thay đổi theo nhận định hoặc chiến lược của mỗi nhà giao dịch hoặc đôi khi có những quyết định đầu tư giống nhau được đưa ra bởi 2 nhà giao dịch khác nhau.
Đây là vài ví dụ:
1) Một cổ phiếu đạt mức cao theo quan điểm của người giao dịch và sau đó rút về mức thấp hơn một chút (kịch bản đã gặp). Sau đó, người giao dịch có thể quyết định liệu anh ta hoặc cô ta nghĩ rằng nó sẽ hình thành một đỉnh kép để tăng cao hơn, hoặc giảm hơn nữa sau khi đảo chiều.
2) Nhà giao dịch đặt sàn và trần cho một cổ phiếu cụ thể dựa trên giả định biến động thấp và không có đột phá. Nếu giá cổ phiếu nằm trong phạm vi này (kịch bản đã gặp), nhà giao dịch có thể đặt các vị trí giả định sàn / trần làm mức hỗ trợ / kháng cự hoặc có thể có thay đổi nhận định rằng cổ phiếu sẽ bứt phá theo một trong hai hướng.
Có thể thấy, giao dịch hành động giá được hỗ trợ chặt chẽ bởi các công cụ phân tích kỹ thuật, nhưng lệnh gọi giao dịch cuối cùng phụ thuộc vào từng nhà giao dịch, điều này cung cấp cho anh ta hoặc cô ta sự linh hoạt thay vì phải tuân theo bất kì quy tắc giao dịch nghiêm ngặt nào.

Sự phổ biến của giao dịch Price action

Giao dịch hành động giá phù hợp hơn cho các giao dịch lợi nhuận giới hạn ngắn đến trung hạn, thay vì đầu tư dài hạn.
Hầu hết các nhà giao dịch tin rằng thị trường theo một mô hình ngẫu nhiên và không có hệ thống rõ ràng để xác định một chiến lược sẽ luôn hoạt động. Dựa trên kỹ năng nhận định thị trường riêng của mỗi nhà đầu tư, kết hợp với các công cụ phân tích kỹ thuật và lịch sử giá gần đây để xác định các cơ hội giao dịch, chiến lược hành động giá hỗ trợ rất nhiều cho cộng đồng giao dịch.

price action.4

Các ưu điểm của Price action:

• Các chiến lược tự xác định mang lại sự linh hoạt cho các nhà giao dịch.
• Khả năng áp dụng cho nhiều loại tài sản, dễ sử dụng với bất kỳ phần mềm giao dịch, ứng dụng và cổng giao dịch nào.
• Khả năng dễ dàng kiểm tra lại bất kỳ chiến lược nào được xác định trên dữ liệu trong quá khứ.
• Quan trọng nhất, các nhà giao dịch cảm thấy chủ động và có trách nhiệm với quyết định của mình hơn, vì chiến lược này cho phép họ quyết định hành động của họ, thay vì mù quáng tuân theo một bộ quy tắc hay chỉ báo nào đó.

Price action không phải là kiến thức dễ học trong ngày 1, ngày 2 mà đòi hỏi nhiều thời gian luyện tập, kiến thức, kinh nghiệm và bù lại lợi nhuận nhà giao dịch kiếm được là lâu dài và bền vững. Trên đây là những thông tin cơ bản mà nhà đầu tư không thể bỏ qua khi tìm hiểu về phương pháp giao dịch hành động giá. Hi vọng sẽ hữu ích với nhà đầu tư, chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận