skip to Main Content

Tìm hiểu về chỉ báo MFI (Money Flow Index)

Chỉ báo MFI là một trong những công cụ được nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng trên thị trường chứng khoán. Chỉ báo này tận dụng được lợi thế về giá và khối lượng để quan sát biến động của thị trường, góp phần xây dựng chiến lược vào lệnh hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc hiểu được MFI là gì và cách sử dụng MFI trong giao dịch như thế nào.

Chỉ số Lưu lượng Tiền MFI là gì?

Chỉ số MFI (Money Flow Index) là một trong những chỉ số động lượng thông dụng trong phân tích kỹ thuật, chỉ số biến động lên xuống trong khung biên độ từ 0-100 dựa trên dữ liệu giá và khối lượng. MFI có đôi chút hơi giống với chỉ báo RSI nhưng có một điểm khác là RSI đơn thuần chỉ dựa vào giá nhưng MFI còn có thêm yếu tố khối lượng giao dịch. Chỉ báo MFI giúp xác định sức mạnh trong sự biến động giá để quan sát xu hướng thị trường. 

Thực chất chỉ báo MFI dựa trên tâm lý thị trường. Nếu nhiều người yêu thích một loại cổ phiếu và nhảy vào giao dịch, khi khối lượng tăng thì có khả năng xu hướng sẽ được củng cố trong tương lai. Và ngược lại, nếu cổ phiếu ít được quan tâm hơn, khả năng tiếp tục xu hướng cũng sẽ thấp hơn.

Ví dụ về chỉ báo MFI:

Trong năm 2005, cổ phiếu HOV của Mỹ thanh khoản thấp dần, nhà đầu tư ít quan tâm hơn mặc dù giá vẫn tiếp tục nằm trong trend tăng giá dài hạn. MFI có tín hiệu giảm, ở đây ta thấy có sự phân kỳ tương tự RSI và sau đó giá đã quay đầu đảo chiều.

Tìm hiểu về chỉ báo MFI (Money Flow Index)

Công thức tính và cách thêm vào MT4

Typical Price=(HIGH + LOW + CLOSE)/3

MF = Typical Price* VOLUME

MR = Dòng Tiền Dương (PMF)/Dòng Tiền Âm (NMF)

MFI = 100 – (100/(1 + MR))

Trong đó:

MF: money flow

MR: money ratio

Cách thêm chỉ báo MFI vào phần mềm giao dịch MT4

Tìm hiểu về chỉ báo MFI (Money Flow Index)

MFI là một công cụ phân tích kỹ thuật thông dụng nên đương nhiên là nó sẽ có mặt trong nhiều nền tảng giao dịch. Để thêm MFI vào MT4, ta vào phần Indicator→ Volumes→ Money Flow Index.

Cách sử dụng chỉ báo MFI

Xác định vùng quá mua, quá bán

Chỉ số MFI nằm trên 80 được xem là quá mua , MFI nằm dưới 20 được xem là quá bán. 

Khi MFI tiếp cận vùng quá mua và giá đang tăng mạnh thì có khả năng giá sẽ tiếp tục tăng tiếp tục đến khi nào MFI phá vỡ mức 80 và đi xuống.

Trong một xu hướng tăng, chỉ nên vào lệnh mua khi MFI từ dưới cắt lên vùng 20 hoặc cắt lên 80 với động lực mạnh

Tìm hiểu về chỉ báo MFI (Money Flow Index)

Khi MFI tiếp cận vùng quá bán và mức giá đang giảm mạnh thì có khả năng giá sẽ tiếp tục giảm tiếp tục đến khi nào MFI phá vỡ mức 20 và đi lên. 

Trong một xu hướng giảm, chỉ nên vào lệnh bán khi MFI cắt xuống mức 80, hoặc cắt xuống mức 20 với động lực mạnh để có thể duy trì trong vùng quá mua.

Tìm hiểu về chỉ báo MFI (Money Flow Index)

MFI chuyển dưới 10 và trên 90 là rất hiếm. Các nhà đầu tư quan sát chỉ số MFI di chuyển trở lại trên 10 để báo hiệu giao dịch mua dài và giảm xuống dưới 90 để báo hiệu giao dịch ngắn hạn.

Xác định tín hiệu phân kỳ

Như các chỉ báo động lượng khác, người anh em của RSI cũng có những tín hiệu phân kỳ cần chú ý.

Tìm hiểu về chỉ báo MFI (Money Flow Index)

Phân kỳ là khi các chỉ báo dao động chuyển động ngược hướng với giá. Đây là tín hiệu đảo chiều khi trong xu hướng giá đang tiếp tục. 

Phân kỳ thường thấy với MFI khi giá giảm xuống mức 80, và tạo liên tiếp các đỉnh thấp hơn trong khi giá của cổ phiếu lại tiếp tục tăng. Ngược lại, chỉ số MFI vượt lên trên mức 20 trong khi giá chứng khoán tiếp tục giảm, đây là một tín hiệu đảo chiều giá theo xu hướng tăng. 

Các nhà giao dịch cũng theo dõi sự phân kỳ lớn hơn bằng cách sử dụng nhiều sóng trong giá và MFI. Ví dụ: một cổ phiếu đạt đỉnh ở mức 10 đô la, kéo trở lại 8 đô la và sau đó tăng lên 12 đô la. Giá đã đạt hai mức cao liên tiếp, ở mức 10 đô la và 12 đô la. Nếu MFI tạo mức cao hơn thấp hơn khi giá đạt 12 đô la, thì chỉ báo không xác nhận mức cao mới. Điều này có thể báo trước một sự sụt giảm giá.

Bất kỳ công cụ phân tích nào cũng đều có ưu điểm và nhược điểm, không phải lúc nào cũng đúng và MFI cũng có hạn chế của nó. MFI có thể tạo ra một tín hiệu sai, đôi khi tín hiệu của MFI rất tốt nhưng sau đó giá không di chuyển như mong đợi dẫn đến giao dịch thua lỗ. Ví dụ như một phân kỳ có thể không dẫn đến sự đảo ngược giá vì sự phân kỳ chưa kết thúc. Các trader nên sử dụng kết hợp các công cụ phân tích và kiểm soát rủi ro trong giao dịch của mình.

Hãy theo dõi Investing.vn để đọc thêm nhiều hơn về các công cụ phân tích kỹ thuật. Hiện tại Investing.vn đang tổ chức các khóa học online miễn phí về  đầu tư tài chính, các nhà đầu tư mới quan tâm có thể thể tham khảo đường link sau đây: Khóa học đầu tư chứng khoán miễn phí SUPER INVESTOR có gì?

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận